Khoa học hôm nay

Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ ở Thượng Hải: Không có WeChat, các công ty Mỹ ở Trung Quốc không thể tồn tại

Rốt cuộc thì ai đang chặn ai?

Theo báo cáo mới đây của Bloomberg, lời đe dọa cấm WeChat của Tổng thống Donald Trump đã khiến hàng triệu người dùng WeChat tại Mỹ cảm thấy bất an, nhưng điều này thậm chí có thể còn gây rắc rối hơn cho các công ty Mỹ đang làm việc tại Trung Quốc. Trước đó vào đầu tháng này, ông Trump đã ban hành một lệnh hành pháp cấm các công ty của Mỹ thực hiện bất kỳ giao dịch nào liên quan đến WeChat.

Ker Gibbs, chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Thượng Hải, cho biết lệnh cấm WeChat của ông Trump đã được truyền miệng rộng rãi và tác động của nó có thể mở rộng ra ngoài nước Mỹ, ảnh hưởng và gây hạn chế với tất cả các thực thể của Mỹ, cho dù họ đang ở Mỹ hay Trung Quốc.

Sắc lệnh mới của ông Trump khiến người dùng ở cả Mỹ lẫn Trung Quốc hoang mang.

Báo cáo chỉ ra rằng đây sẽ là một vấn đề lớn đối với các công ty Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc. Bởi tại Trung Quốc, WeChat đã trở thành công cụ làm việc và kết nối cuộc sống không thể thiếu của hàng trăm triệu người. Họ sử dụng WeChat để gửi tin nhắn cho bạn bè, thanh toán tiền hàng, đi xe buýt, đặt vé tàu, đặt đồ ăn... Các công ty cũng sử dụng nền tảng này để tương tác với khách hàng, quảng bá sản phẩm và quan trọng nhất là họ có thể nhận hàng và thanh toán.

Theo đó, việc mất đi WeChat sẽ là một "mối đe dọa hiện hữu" đối với các công ty Mỹ ở Trung Quốc. Bởi sự phổ biến của WeChat ở Trung Quốc là một vấn đề rất lớn đối với các công ty Mỹ. Ví dụ đơn cử là Starbucks, Wal-Mart và Nike có thể sẽ mất những khách hàng sử dụng WeChat để đặt mua sản phẩm. Wal-Mart cho biết 30% giao dịch ở Trung Quốc năm ngoái đến từ chương trình "thanh toán bằng quét mã" của WeChat.

Trong một báo cáo thu nhập vào tháng 12 năm ngoái, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nike là ông Mark Parker cũng cho biết việc hợp tác với các đối tác kỹ thuật số như Instagram, Google, Tmall và WeChat đang trên đà phát triển. Công ty sử dụng các ứng dụng này để kết nối với người tiêu dùng.

Starbucks, Walmart và Nike đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Không có WeChat, cả người dân lẫn các công ty sẽ rất khó sinh tồn ở Trung Quốc.

Và theo Bloomberg, trích dẫn từ những người quen thuộc với vấn đề này, thì các quan chức Washington cũng đang cố gắng đảm bảo với các công ty Mỹ rằng họ vẫn có thể kinh doanh với ứng dụng WeChat ở Trung Quốc. Báo cáo dẫn lời một người nói rằng các quan chức vẫn đang xem xét phạm vi của lệnh cấm, và cuối cùng tổng thống có thể "phủ quyết bất cứ điều gì họ quyết định".

Nhưng Ker Gibbs nói rằng những báo cáo này không khiến mọi chuyện dễ chịu hơn với các công ty Mỹ ở Trung Quốc.

"Chúng tôi hoàn toàn không yên tâm. Đối với các công ty Mỹ ở Trung Quốc, việc mất khả năng sử dụng nền tảng WeChat có thể là một mối đe dọa hiện hữu.", ông nói. "Ở Trung Quốc, hầu hết mọi thứ đều được mua thông qua các nền tảng như WeChat Pay hoặc Alipay thuộc Alibaba. Nếu bạn không thể chấp nhận các phương thức thanh toán này, bạn sẽ không thể nhận được tiền".

Paul Trillo, giám đốc kỹ thuật của công ty tư vấn rủi ro chính trị Eurasia Group, cũng nói rằng sắc lệnh của ông Trump cũng có thể yêu cầu Apple xóa WeChat khỏi cửa hàng ứng dụng của họ ở Trung Quốc. Và điều này sẽ rất tàn khốc bởi năm ngoái, Apple đã tạo ra gần 44 tỷ USD doanh thu tại Trung Quốc.

"Điều này sẽ có tác động thảm khốc đến hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc. Ví dụ, nếu không có WeChat trên iPhone, doanh số bán hàng có thể giảm đáng kể", ông viết trong một báo cáo vào đầu tháng này.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng ngay cả khi lệnh cấm chỉ ảnh hưởng đến việc sử dụng WeChat ở Mỹ, nó vẫn sẽ là một đòn giáng mạnh vào nhiều người Mỹ. Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Apptopia, WeChat có 19 triệu người dùng hoạt động hàng ngày ở Mỹ.

Tuần trước, một tổ chức phi lợi nhuận tự xưng là Liên minh người dùng WeChat đã nộp một đơn kiện lên Tòa án liên bang San Francisco, tuyên bố rằng nỗ lực cấm WeChat của tổng thống Trumps đã vi phạm nhiều quy định của Hiến pháp.

Tham khảo Bloomberg, QQ

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/chu-tich-phong-thuong-mai-my-o-thuong-hai-khong-co-wechat-cac-cong-ty-my-o-trung-quoc-khong-the-ton-tai-20200827153711575.htm)

Chủ đề liên quan:

Bảo Nam trung quốc WeChat

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY