Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chủ tịch UBND TP HCM: Covid-19 là một cuộc chiến thực sự

Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu tất cả các đơn vị phải dồn toàn lực chống dịch, bên cạnh phòng thủ thì phải lấy tấn công làm chủ đạo bởi đây là một cuộc chiến.

Ngày 10/5, tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch, chủ tịch ubnd tp hcm nguyễn thành phong cho biết "rất lo lắng" trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, khi chỉ trong 11 ngày đã có 26 tỉnh thành ghi nhận covid-19, với tốc độ lây nhiễm nhanh.

"Đây là một cuộc chiến thực sự", ông Phong nói.

Chủ tịch thành phố yêu cầu mọi cơ quan, đơn vị "vừa phòng thủ, vừa tấn công dịch bệnh, nhưng tấn công là chính". Các đơn vị y tế, hàng không, du lịch, vận tải, các địa phương... phải kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng dịch ở mức cao nhất. Bệnh viện, cơ sở cách ly tập trung, khu công nghiệp, chế xuất phải chuẩn bị sẵn phương án cho tình huống xuất hiện ca dương tính. Nếu không đảm bảo được công tác phòng chống dịch hiệu quả thì các nơi này phải tạm thời ngừng hoạt động.

Ông phong cho rằng tp hcm đang đứng trước 5 nguy cơ dịch bệnh xâm nhập lớn. đó là lây nhiễm trong khu cách ly tập trung, từ các bệnh viện tuyến cuối, từ người nhập cảnh trái phép, người về từ các địa phương có ca dương tính và tại các cửa ngõ vào thành phố, qua đường bộ, sân bay và đặc biệt là cảng biển.

Về nguy cơ thứ 5 - từ cảng biển, giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định đây là yếu tố nguy cơ mới phát hiện và rất cần quản lý nghiêm. Theo ôngg Bỉnh, thành phố có hơn 60 cảng biển. Lượng tàu biển nhập cảnh đông, thuyền viên tàu lưu trú dài ngày (5-7 ngày trên tàu). Trong khi đó, lực lượng công nhân bốc vác hàng từ thuyền lên cảng rất đông. Khi lên tàu họ có thể sẽ tiếp xúc với thuyền viên.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Nguyễn Trí Dũng cho biết thêm hai nhóm nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất ở cảng biển là 400 hoa tiêu và nhân viên điều độ. Họ phải trực tiếp từ cảng biển leo lên tàu, tiếp xúc với thuyền viên khi làm việc. Ngoài ra, còn có trường hợp người lén lên tàu bất hợp pháp. Nếu người này không bị phát hiện và trên tàu có người dương tính, họ xuống tàu thành công thì nguy cơ dịch bùng phát sẽ rất khó kiểm soát.

Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt người, ảnh chụp giữa tháng 4. Ảnh: Hữu Khoa.

Đối phó với tình hình dịch bệnh hiện nay, lãnh đạo thành phố cho biết sẽ dựa trên các yếu tố nguy cơ, các chuỗi lây nhiễm ở các tỉnh thành khác để đưa ra các giải pháp phù hợp. Quan trọng nhất là kích hoạt mạnh mẽ các bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch tại các đơn vị, đồng thời hình thành các tổ lấy mẫu nCoV, chuẩn bị các trang thiết bị vật tư và cơ sở xét nghiệm.

Ngành y tế đã lập hơn 100 tổ lấy mẫu xét nghiệm, tập huấn và mở rộng lực lượng lấy mẫu xét nghiệm là sinh viên các khoa y tế công cộng, sinh viên năm cuối các trường y khoa, sẵn sàng cho tình huống phải lấy lượng mẫu lớn trong cộng đồng.

Song song đó, thành phố đã dự trữ đầy đủ sinh phẩm, kit xét nghiệm với 90.000 test PCR và 30.000 test nhanh sẵn có, ký hợp đồng mua 300.000 test khác. Năng lực xét nghiệm nCoV trong 24 giờ của thành phố có thể nâng từ 15.000 mẫu đơn lên 30.000 đến 40.000 mẫu đơn mỗi ngày.

Sở Y tế tăng cường kiểm tra các khu cách ly tập trung. Hiện nay, Sở Y tế đã chuẩn bị 10.000 giường cách ly, có thể hoạt động ngay trong vòng 24 giờ, bên cạnh các khu cách ly công suất 100 giường của mỗi 24 quận, huyện.

Ngành y tế đã có sẵn kế hoạch điều trị cho bệnh nhân covid-19, cho tình huống có 50-100 hoặc trên 200 bệnh nhân. với yêu cầu cả nước có phương án điều trị cho tình huống 30.000 người nhiễm bệnh của bộ y tế, ông bỉnh khẳng định tp hcm có thể đáp ứng được một bệnh viện dã chiến quy mô 5.000 giường.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam kiểm tra hệ thống camera giám sát tại một khách sạn tổ chức cách ly tập trung, ngày 30/4. Ảnh: Thư Anh.

Mặt khác, về kiểm soát yếu tố nguy cơ tại thành phố, giám đốc Sở y tế đề nghị các hãng bay và sân bay Tân Sơn Nhất siết chặt các quy định an toàn chống lây nhiễm Covid-19. Riêng việc vận chuyển hàng hóa, ông Bỉnh cho rằng, dù nhân viên bốc xếp không tiếp xúc trực tiếp với người trên máy bay, nhưng nếu chuyến bay đó có nCoV, không gian trên tàu bay cũng có thể chứa virus, vẫn tồn tại nguy cơ lây nhiễm qua hàng hóa, không khí.

Đường hàng hải cũng tương tự. Ông Bỉnh yêu cầu các cảng biển và trên thuyền phải có camera hoạt động, để ghi lại quá trình tiếp xúc giữa người trên bờ và thuyền viên trên tàu trong suốt thời gian neo đậu. Tất cả người về thành phố bằng phương tiện giao thông đường bộ phải khai báo y tế.

Hiện, thành phố có 19.000 Tổ Covid-19 với hơn 52 .000 thành viên. Tất cả thành viên tổ đều được tập huấn để thực hiện các nhiệm vụ như phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, chùm ca bệnh hô hấp tại cộng đồng, hỗ trợ lực lượng y tế truy vết, tuyên truyền và vận động giám sát các hộ dân trong khu vực phong tỏa

Với hoạt động cách ly, theo đúng hướng dẫn của bộ y tế, tp hcm áp dụng quy định cách ly tập trung 21 ngày và 7 ngày cách ly tại nhà (sau khi hoàn thành cách ly tập trung). trong thời gian này, người chấp hành cách ly sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 5 lần (vào ngày 1, 7, 14, 21, 28). riêng trường hợp có tiếp xúc với ca dương tính, sẽ phải tăng thêm một lần lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 5, tổng cộng 6 lần.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chu-tich-ubnd-tp-hcm-covid-19-la-mot-cuoc-chien-thuc-su-4275613.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Số ca sốt xuất huyết này được ghi nhận trên địa bàn Hà Nội từ đầu năm 2011 đến nay.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY