Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chú trọng phát triển y tế chuyên sâu để hút người dân ở lại khám chữa bệnh

Quảng Ninh cần phấn đấu làm sao có được các bệnh viện hiện đại, chuyên môn tốt để kéo ngược người dân ở lại địa phương khám chữa bệnh và hút người bệnh nước ngoài, khách du lịch đến khám chữa bệnh

Ngày 25/7, tiếp theo chương trình công tác tại Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến thăm và làm việc tại một số cơ sở trên địa bàn và làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về công tác trên địa bàn.

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Y tế có đồng chí Nguyễn Văn Đọc- Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Văn Thắng- Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh và các Sở, ban ngành liên quan.

Quan tâm chú trọng thực hiện Chương trình Sức khỏe Việt Nam

Báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh do bà Vũ Thị Thu Thuỷ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngành Quảng Ninh hiện có 13 trung tâm đa chức năng, 9 phòng khám đa khoa khu vực, 186 trạm xã, phường, ngoài ra tại các thôn, bản, khe còn có đội ngũ nhân viên thôn bản.

Toàn tỉnh có trên 3.000 cán bộ y tế. Trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra, không ghi nhận trường hợp mắc bệnh nặng và Tu vong do dịch bệnh. Các cơ sở trên địa bàn, đặc biệt là BVĐK tỉnh đã triển khai nhiều kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh, làm giảm hẳn tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến...

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về công tác y tế trên địa bàn

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ninh đề xuất Bộ Y tế một số nội dung liên quan đến vấn đề cùng chi trả BHYT, nâng mức đóng BHYT, sửa đổi ban hành định mức chi ngân sách nhà nước cho y tế dự phòng... có cơ chế đào tạo đặc thù nguồn nhân lực y tế cho tỉnh...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ ấn tượng về sự phát triển của ngành y tế tỉnh Quảng Ninh, quan tâm thực hiện các Nghị quyết TW về công tác y tế, hình thành các khu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ người dân chất lượng cao thể hiện qua việc làm chủ nhiều kỹ thuật cao về tim mạch, chấn thương chỉnh hình, chẩn đoán hình ảnh...

“Quảng Ninh cần phấn đấu làm sao có được các bệnh viện hiện đại, chuyên môn tốt để kéo ngược người dân ở lại địa phương khám chữa bệnh và hút người bệnh nước ngoài, khách du lịch đến khám chữa bệnh”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng ngành y tế Quảng Ninh cần phải nỗ lực và đột phá hơn nữa trong đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chuyên môn cao, kết hợp với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng y tế hiện đại đồng bộ để theo kịp sự phát triển của kinh tế xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng mong muốn địa phương quan tâm đầu tư nâng cấp, xây dựng cơ sở hạ tầng cho các bệnh viện của tỉnh như BVĐK tỉnh, BV Bãi Cháy...

Bộ trưởng cũng gợi ý tỉnh nghiên cứu phát triển kết hợp y học cổ truyền gắn với du lịch để đa dạng hoá loại hình chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Đồng thời, tỉnh cũng cần chú trọng triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình Sức khỏe Việt Nam để lo cho sức khỏe của người dân trước khi bị bệnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần quan tâm chú trọng đến công tác y tế cơ sở để tăng cường vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe người dân ngay tại cơ sở.

Sắp xếp phòng bệnh tại trạm y tế hợp lý để phục vụ người bệnh tốt hơn

Trước đó, sáng ngày 25/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến thăm, kiểm tra công tác khám chữa bệnh của Trạm y tế xã Đoàn Kết- huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh; Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn.

Tại Trạm y tế xã Đoàn Kết, BS Bùi Thị Hằng- Trạm Trưởng Trạm y tế xã Đoàn kết cho biết, khoảng 89% người dân trên địa bàn tham gia BHYT. Trạm có 6 cán bộ, mỗi ngày 25-30 bệnh nhân đến khám. Riêng công tác tiêm chủng, mỗi đợt khoảng 50-60 cháu.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra sổ ghi hồ sơ khám bệnh của Trạm y tế xã Đoàn Kết

Qua kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị KimTiến ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Trạm y tế xã Vân Đồn trong thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, Bộ trưởng cũng đánh giá cao sáng tạo của Trạm trong ứng dụng công nghệ thông tin để lưu hồ sơ khám bệnh cho bệnh nhân khi đến khám bệnh tại Trạm thay vì ghi thủ công vào các sổ theo dõi như phổ biến hiện nay.

Tuy nhiên, cũng qua kiểm tra thực tế, Bộ trưởng cho rằng việc bố trí dành nhiều phòng phục vụ cho thực hiện kế hoạch hoá gia đình, sinh đẻ trong khi cả tháng mới chỉ có 5-10 trường hợp đến theo dõi và thực hiện kế hoạch hoá gia đình như vậy rất lãnh phí các phòng bệnh.

Trong khi phòng chờ khám, phòng theo dõi bệnh nhân sau thăm khám thì chỉ có 2 phòng nhưng rất đông bệnh nhân chờ đợi, đặc biệt vào các dịp tiêm chủng. Do đó, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo ngành y tế Quảng Ninh cần có những chỉ đạo trong việc linh hoạt sử dụng các phòng bệnh tại các trạm y tế chuyển thành phòng chờ khám, phòng theo dõi các cháu sau tiêm... để tránh lãng phí

Về phòng truyền thông của Trạm Y tế, Bộ trưởng đánh giá cao việc Trạm có các phương tiện phong phú như tivi, tủ sách, tờ rơi... Bộ trưởng cũng thẳng thắn cho hay, việc trang bị các phương tiện truyền thông này vẫn mang tính hình thức, vì người dân không thể vào phòng này, do đó cần truyền thông tại góc chờ khám,góc theo dõi sau tiêm. Phải bố trí các góc truyền thông hợp lý để tăng hiệu quả của truyền thông.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trò chuyện với cán bộ TTYT huyện Vân Đồn

Tại TTYT huyện Vân Đồn, Bộ trưởng đã kiểm tra công tác khám bệnh và lộ trình thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử tại Khoa Khámbệnh.Qua kiểm tra, Bộ trưởng yêu cầu TTYT phải thiết kế số khám điện tử khoa học hơn để làm hồ sơ bệnh án điện tử sẽ nhanh chóng hơn, thuận tiện hơn.

Báo cáo với Bộ trưởng, BSCK2 Phạm Quang Dũng - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Vân Đồn cho biết, trung bình mỗi ngày khám cho khoảng 160-180 bệnh nhân. 98% bệnh nhân của Trung tâm là bệnh nhân BHYT. Hiện TTYT Vân Đồn đã thực hiện vượt phân tuyến trên 1000 kỹ thuật của bệnh viện hạng 3 theo danh mục kỹ thuật của Bộ Y tế, trong đó có nhiều kỹ thuật về chấn thương chỉnh hình như thay khớp gối,

Trung tâm có 46/160 cán bộ y tế, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, phục vụ khách du lịch, nhất là khi sân bay Vân Đồn và khu công nghiệp công nghệ cao hình thành, tỉnh Quảng Ninh đã có cơ chế thu hút nhân lực bác sĩ cho TTYT huyện Vân Đồn. Theo đó, nếu bác sĩ về TTYT công tác sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng, tiến sĩ là 100 triệu đồng.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-truong-bo-y-te-lam-viec-tai-quang-ninh-chu-trong-phat-trien-y-te-chuyen-sau-de-hut-nguoi-dan-o-lai-kham-chua-benh-n161032.html)

Tin cùng nội dung

  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY