Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Chữa bệnh hói đầu bằng cách sử dụng da nhân tạo được “nuôi”

Hết sợ rụng tóc, hói đầu nếu biết chăm “tế bào mầm tóc”

Theo đó nhóm nghiên cứu đại học harvard, mỹ đã sử dụng tế bào gốc đa năng của con người để nuôi dưỡng các cơ quan dưới da, từ đó kích thích mọc tóc.

Đây là một bước đột phá mới trong lĩnh vực da nhân tạo bởi phương pháp này được sử dụng sẽ giúp điều trị hói đầu hiệu quả.

Trước tiên phải hiểu da là cơ quan trung gian cho các nhận thức và cảm giác, cơ quan đa lớp phức tạp trên cơ thể này giúp con người điều hòa thân nhiệt cơ thể cũng như chống lại những tác động bên ngoài.

Việc tạo ra các mô và tế bào da trong ống nghiệm được trợ lý giáo sư khoa tai mũi họng Đại học Harvard Karl Koehler khẳng định rằng rất khó khăn, bởi vì các tế bài này sẽ chỉ được hình thành trong môi trường ba chiều nhờ các phân tử tín hiệu tế bào.

Nghiên cứu mới đã thay đổi các yếu tố tăng trưởng beta (tgfβ) và yếu tố tăng trưởng nguyên sợi bào (fgf), nhờ đó sẽ tạo ra biểu mô và tế bào mào thần kinh giúp kích thích nang tóc của người phát triển. những người hói đầu hoặc ít tóc sẽ có rất ít hoặc thiếu 2 loại tế bào quan trọng này.

Để thực tế hơn, nhóm nghiên cứu đã thí nghiệm nuôi cấy da trên lưng chuột. Da cấy ghép của thí nghiệm yêu cầu phải chứa các thành phần giống da bình thương như nang tóc, tế bào melanocytes, tế bào miễn dịch, tuyến mồ hôi, bã nhờn, dây thần kinh, cơ, và biểu bì.

Sau đúng 5 tháng, da được nuôi cấy trên lưng chuột này đã hình thành các thành phần giống da thường của con người, đặc biệt trên da nhân tạo đã xuất hiện nang tóc và mọc được đến 55% số lượng tóc

Sau 5 tháng cấy ghép, da được nuôi cấy nhờ các tế bào gốc đa năng của con người trên lưng chuột, đã hình thành đầy đủ các thành phần giống làn da bình thường, các nang tóc xuất hiện và 55% số lượng tóc đã mọc trên da nhân tạo.

Không chỉ dừng ở việc chữa bệnh hói đầu hoặc thiếu tóc, nghiên cứu này cũng mở ra cho việc ứng dụng chữa lành vết thương, giúp cho vết thương không để lại sẹo. thời gian tới nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục thử nghiệm trực tiếp trên người để có kết quả đánh giá.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/chua-benh-hoi-dau-bang-cach-su-dung-da-nhan-tao-duoc-nuoi-post81806.html)
Từ khóa: hói đầu

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY