Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chửa ở vòi tử cung hiếm gặp

Phú Thọ-Thai phụ vào Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ khám do đau tức vùng bụng, chậm kinh 20 ngày.

Siêu âm đầu dò *m đ*o phát hiện bệnh nhân có khối thai tương đương 6 tuần 2 ngày, tăng sinh nhiều mạch máu trên siêu âm. tuy nhiên, khối thai không nằm trong tử cung mà nằm ở đoạn kẽ vòi tử cung trái, là phần vòi trứng còn nằm trong lớp cơ của tử cung. xét nghiệm xác định bệnh nhân chửa kẽ vòi tử cung trái.

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ cho biết đây là bệnh khá hiếm, trung bình khoảng 200.000 phụ nữ mang thai mới có một người mắc. Nếu không được mổ kịp thời, đoạn kẽ sẽ vỡ và chảy máu ồ ạt trong bụng, nguy hiểm đến tính mạng.

Sau khi hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi, xẻ góc trái tử cung, lấy khối chửa và khâu cầm máu, bảo tồn tử cung. sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tiếp tục được điều trị, theo dõi tại khoa sản nhiễm khuẩn. các bác sĩ cho biết, sau khi hồi phục, người bệnh có thể mang thai tự nhiên và sinh con bình thường.

Theo bác sĩ trần quốc tuấn, phó trưởng khoa sản nhiễm khuẩn, chửa ngoài tử cung (hay thai lạc chỗ) là khi trứng thụ tinh làm tổ và phát triển ở một vị trí khác ngoài buồng tử cung.

Trong số các ca chửa ngoài tử cung, có hơn 95% trường hợp xảy ra ở ống dẫn trứng (loa vòi, đoạn bóng, đoạn eo) và 5% trường hợp xảy ra ở các vị trí khác như buồng trứng, ổ bụng, cổ tử cung hoặc sẹo mổ trước đó. tỷ lệ mắc chửa kẽ tử cung rất thấp, tỷ lệ khoảng 1/200.000.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chửa kẽ tử cung, tuy nhiên chủ yếu do tình trạng viêm nhiễm phụ khoa khiến việc thụ thai xảy ra ở vị trí bất thường. ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như sản phụ có tiền sử phẫu thuật ống dẫn trứng, phẫu thuật vùng bụng chậu trước đó; sản phụ lớn tuổi; sử dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản...

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chua-o-voi-tu-cung-hiem-gap-4160586.html)

Tin cùng nội dung

  • Em tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được 2 mũi, còn 1 mũi chưa tiêm. Tuần trước em đi khám phụ khoa, BS nói em bị sùi mào gà.
  • Tôi năm nay 30 tuổi, lập gia đình đã ba năm, không dùng biện pháp ngừa thai nào nhưng vẫn chưa có con.
  • Ngày 29/7, Trưởng Khoa Phỏng BV Chợ Rẫy, BS Trần Đoàn Đạo, xác nhận sức khỏe nạn nhân Mai Văn Sang (SN 1991, quê Đồng Tháp) đang tiến triển tốt và sẽ được cắt lọc hoại tử trong tuần này.
  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY