Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Chữa viêm xoang bằng khí dung là gì?

Chữa viêm xoang bằng khí dung là phương pháp được nhiều người áp dụng rộng rãi. Chỉ cần đảm bảo một số nguyên tắc nhất định, bạn có thể thực hiện...

khí dung điều trị viêm xoang mũi là phương pháp điều trị tại chỗ, thực hiện bằng cách sử dụng máy bơm mạnh đẩy dung dịch Thu*c đã được pha chế sẵn thành các hạt khí vào xoang mũi của người bệnh. nhờ kích thướt nhỏ, các hạt khí dễ dàng thấm vào các khe, ngách mũi, niêm mạc xoang.

Chữa viêm xoang bằng khí dung là phương pháp được nhiều người áp dụng rộng rãi. chỉ cần đảm bảo một số nguyên tắc nhất định, bạn có thể thực hiện ngay tại nhà.

Phương pháp khí dung là gì?

Khí dung là phương pháp dùng thiết bị máy phun khí dung đưa dung dịch Thu*c được pha chế sẵn vào xoang mũi, họng theo dạng hạt sương nhỏ li ti. dưới áp lực nén khí của máy, Thu*c được chuyển thành dạng khí (hạt nhỏ khoảng 50 micron), phun trực tiếp lên niêm mạc bị tổn thương.

Khí dung trị được bệnh gì?

Máy phun khí dung được sử dụng trong điều trị một số bệnh lý sau:

    Viêm xoang, viêm xoang dị ứng

Lợi ích của phương pháp khí dung

    Đưa Thu*c đến trực tiếp vị trí cần tác dụng: thanh quản, khí quản, phế quản, phế nang, xoang mũi, niêm mạc họng.

Tác dụng của phương pháp khí dung đối với bệnh viêm xoang

Viêm xoang là bệnh có xu hướng mạn tính, đặc trưng bởi các triệu chứng đau, nhức, sưng, viêm các hốc xoang do bị bít tắc, tắc nghẽn. tác nhân gây viêm xoang phổ biến là do vi khuẩn, vi trùng phát triển trong các hốc xoang gây ứ đọng dịch nhầy, bít tắc lỗ thông xoang do chất dịch không được dẫn lưu. ngoài ra, sức đề kháng kém, cơ địa dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp… cũng là một trong những tác nhân gây bệnh tương đối phổ biến.

Phần lớn người bị bệnh viêm xoang đều xuất hiện các biểu hiện như:

    Đau nhức xoang

Để khắc phục các triệu chứng trên, bạn có thể dùng phương pháp khí dung chữa trị. so với việc điều trị viêm xoang bằng Thu*c đường uống hay Thu*c dạng tiêm, phương pháp khí dung trị viêm xoang có nhiều ưu điểm. dưới lực nén của thiết bị, Thu*c dạng dung dịch chuyển thành khí với kích thước rất nhỏ, tưới tắm lên niêm mạc mũi, xoang bị tổn thương. bằng việc khí dung, các hạt Thu*c thấm nhanh lên niêm mạc và đem lại tác dụng tại chỗ nhanh chóng.

Bên cạnh đó, việc khí dung điều trị viêm xoang có thể làm giảm nguy cơ mắc phải tác dụng phụ như khi dùng Thu*c đường uống, đặc biệt là Thu*c corticoid – Thu*c có tác dụng giảm sưng, viêm, phù nề xoang mũi. điều trị corticoid dài ngày có thể tăng nguy cơ viêm loét dạ dày, loãng xương, rạn da…

Hướng dẫn cách dùng máy khí dung trị viêm xoang

Để điều trị viêm xoang bằng phương pháp khí dung hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số bước thực hiện dưới đây.

Thông thường, mỗi lần khí dung cần có:

    Corticoid: không quá 50 mg hydrocortison.

Tham khảo ý kiến của chuyên gia để được chỉ định Thu*c khí dung phù hợp với tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng của bản thân.

Cách thực hiện khí dung:

    Vệ sinh mũi bằng Thu*c nhỏ, Thu*c co mạch, nước muối S*nh l* và đảm bảo xì, hút dịch. Đường thở cần thông thoáng thì Thu*c mới nhanh thấm vào niêm mạc và phát huy tác dụng.

Hướng dẫn kiểm tra máy khí dung trước khi thực hiện:

    Đặt một chiếc gương nhỏ trước luồng khí được phun ra. Nếu như gương mờ nhẹ là được.

Với các loại máy dung khí thông thường, sau 10 – 15 phút sẽ dùng một lọ 2 – 3 ml Thu*c. bệnh nhân có thể khí dung từ 1 – 3 lần mỗi ngày.

Một số lưu ý khi chữa viêm xoang bằng khí dung

Để khí dung trị viêm xoang hiệu quả và tránh những rủi ro phát sinh, trong quá trình điều trị bạn cần lưu ý một số điều sau:

    Mọi người có thể mua máy khí dung điều trị tại nhà nhưng việc sử dụng Thu*c tây (loại Thu*c, liều dùng, hàm lượng phù hợp, cách pha Thu*c) thì phải tuân theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là một số thông tin về phương pháp dung khí trị bệnh viêm xoang. Bên cạnh những lợi ích mang lại, cần thận trọng khi dùng, không nên lạm dụng để tránh tình trạng phụ thuộc và giảm khứu giác.

Thông tin bài viết mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-viem-xoang-bang-khi-dung-la-gi)

Tin cùng nội dung

  • Khi điều trị viêm xoang, biết cách ăn uống sẽ giúp thu ngắn liệu trình điều trị và giới hạn phản ứng phụ của dược phẩm.
  • Trẻ em cũng có thể bị viêm xoang do vi khuẩn, virut, vi sinh vật... Nếu không được điều trị, viêm xoang có thể gây những biến chứng nặng nề.
  • Đến những tháng giao mùa hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang dị ứng lại phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY