Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Chữa viêm xoang bằng mướp – Bạn đã biết cách này chưa?

Không chỉ được dùng như một món canh, rau ăn hằng ngày, ít ai biết đến mướp đắng có thể trị được bệnh viêm xoang. Xem ngay cách chữa viêm xoang bằng mướp

bên cạnh việc được dùng như một món canh, rau ăn hằng ngày, ít ai biết đến mướp đắng có thể trị được bệnh viêm xoang. theo các thầy Thu*c nam, nếu dùng mướp đúng cách, các triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau nhức… do viêm xoang có thể được thuyên giảm.

I. Tại sao cây mướp có thể trị được bệnh viêm xoang?

Mướp có nhiều loại khác nhau: mướp hương (Luffa acutangula Roxb), mướp ta, mướp thường (Luffa cylindrica (L.) Roem), mướp khía (mướp Tàu). Nhiều nghiên cứu cho biết, trong 100 gam mướp có chứa đến 95g nước, 0,1g lipit, 3g ghucit, 0,9g protit, 0,5g xeluloza, 160mcg betacaroen, 28mg sắt, vitamin B, C…, đây đều là những chất cần thiết cho sức khỏe và sự phát triển của cơ thể.

Bên cạnh giá trị dinh dưỡng và ẩm thực, dân gian xưa còn xem mướp như một vị Thu*c trị bệnh.

Theo các chuyên gia Đông Y, các bộ phận của mướp đều có thể làm được Thu*c. Lá mướp (ty qua diệp), xơ mướp (ty qua lạc), dây mướp (ty qua đằng) có thể trị được nhiều bệnh khác nhau.

Lá mướp có vị ngọt, hơi chua, tính hàn, có công dụng thanh nhiệt, giải độc, chỉ huyết, trừ đờm. Chính vì những đặc tính trên, mướp được dùng khắc phục những cơ ho cấp tính và mạn tính, ho có đờm, ho ra máu.

Quả mướp có tính mát, vị ngọt, có khả năng thanh nhiệt, giải độc. Dùng quả non khi mới ra được 20 ngày đem sao vàng, thái mỏng, sắc uống có thể trị ho, hen, đờm, khó thở.

Thân mướp, rễ mướp, xơ mướp cũng có hoạt chất có khả năng thanh nhiệt giải độc, thông huyết hoạt lạc, tiêu viêm, có thể làm thông mũi, điều trị một số bệnh về mũi như ngứa mũi, chảy nước mũi, nước mũi có mùi hôi tanh, viêm cuốn mũi, viêm mũi mạn tính, viêm xoang.

Ngoài ra, một số chuyên gia cho biết, khi cắt phần thân mướp, tại vị trí cắt sẽ chảy ra một thứ nước mà Đông Y gọi tên là Thiên la thủy. Chất dịch này có chứa chất chống lão hóa, có công dụng làm đẹp và hiện đang được ngành sản xuất mỹ phẩm chú ý đến.

Như vậy, có thể thấy quả mướp rất an toàn, không độc, có khả năng điều trị hoặc làm giảm triệu chứng của rất nhiều bệnh như: viêm họng, viêm xoang, ho, đại tiện ra máu, đau nhức thần kinh mà không gây tác dụng phụ.

II. Hướng dẫn cách chữa viêm xoang bằng mướp

Trị viêm xoang bằng mướp là một trong những tác dụng trị bệnh của vị Thu*c này được nhiều người biết đến nhất. cách dùng mướp điều trị bệnh viêm xoang được thực hiện như sau:

Bài Thu*c 1: Chữa viêm xoang bằng mướp khô

Chuẩn bị: Quả mướp tươi hái về đem phơi thật khô cho đến khi teo tóp và cứng lại thì cho lên bếp xao qua để làm khô hoàn toàn.

Tiến hành: Nghiền quả mướp khô thành bột mịn, đem bảo quản trong bịch ni lông hoặc chai lọ có nắp đậy kín.

Cách dùng: Múc 6 gam bột mướp hòa tan với một cốc nước ấm. Nên thực hiện vào buổi sáng, liên tục trong 1 tuần để bài Thu*c phát huy tác dụng.

Bài Thu*c 2: Chữa viêm xoang bằng rễ và thân mướp

Chuẩn bị: Rễ và đoạn thân mướp (già, gần gốc) rửa sạch.

Tiến hành:

    Đem phần rễ và thân mướp rửa sạch, sắc lấy Thu*c ống. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nguyên liệu trên đem nấu canh với thịt nạc, ăn phần thịt và uống nước Thu*c.

III. Một số lưu ý khi dùng quả mướp trị bệnh viêm xoang

Khi dùng mướp để điều trị bệnh viêm xoang, cần lưu ý một số điều sau đây:

    Thực hiện đều đặn, thường xuyên, hạn chế ngắt quảng giữa liệu trình để đảm bảo bài Thu*c phát huy tác dụng trị bệnh.

Như vậy, ngoài việc được dùng như một món ăn hằng ngày, bạn có thể sử dụng mướp để cải thiện triệu chứng của bệnh viêm xoang. Tuy nhiên, cần kiên trị thực hiện và hạn chế ngắt quảng giữa chừng để thu lại hiệu quả cao.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và tham vấn y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chua-viem-xoang-bang-muop)

Chủ đề liên quan:

chữa viêm chữa viêm xoang viêm xoang

Tin cùng nội dung

  • Khi điều trị viêm xoang, biết cách ăn uống sẽ giúp thu ngắn liệu trình điều trị và giới hạn phản ứng phụ của dược phẩm.
  • Trẻ em cũng có thể bị viêm xoang do vi khuẩn, virut, vi sinh vật... Nếu không được điều trị, viêm xoang có thể gây những biến chứng nặng nề.
  • Đến những tháng giao mùa hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang dị ứng lại phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY