Dinh dưỡng hôm nay

Chứng khó tiêu chức năng và chế độ ăn uống

Thực tế với những khó chịu ở vùng bụng trên rốn liên quan đến ăn uống cũng đủ để xác định bị chứng khó tiêu nhưng để chẩn đoán là khó tiêu chức năng thì cần phải khám xét kỹ càng để loại bỏ những tổn thương thực thể.
Tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, cụ thể là ăn vào hay bị đầy bụng và chậm tiêu, đi khám bệnh và được nội soi thì bảo dạ dày bình thường. Bác sĩ chẩn đoán là chứng khó tiêu chức năng, xin cho biết chế độ ăn nào thích hợp?

(Nguyễn Thị Thu Hà - Bến Tre)

Thực tế với những khó chịu ở vùng bụng trên rốn liên quan đến ăn uống cũng đủ để xác định bị chứng khó tiêu nhưng để chẩn đoán là khó tiêu chức năng thì cần phải khám xét kỹ càng để loại bỏ những tổn thương thực thể. Khi đến cơ sở y tế để khám bệnh, thầy Thu*c sẽ quan tâm đến một số vấn đề: khó chịu hay đau bụng vùng dạ dày diễn ra âm ỉ và có xấu đi ở thời điểm đói bụng không, việc bị đau bụng có nặng hơn ở một tư thế nào đó không hoặc khi ấn vào vùng nào đó trên bụng, người bệnh có uống Thu*c giảm đau như: aspirin, ibuprofen trước đó hoặc có bị loét dạ dày trước đây, có sụt cân nhiều hoặc bị nuốt khó…

Hiện nay, những người đến khám với triệu chứng khó tiêu đều được yêu cầu làm xét nghiệm HP dạ dày và nội soi đường tiêu hóa trên. Như đã nói chứng khó tiêu chức năng thường không xác định được nguyên nhân nên chủ yếu là điều trị triệu chứng. Nếu người bệnh có vấn đề về thần kinh thì được khuyến cáo chữa trị các rối loạn thần kinh trước. chế độ ăn uống trong chứng khó tiêu rất quan trọng, nhiều người đã cải thiện đáng kể tình hình khi thay đổi một chế độ ăn thích hợp, chẳng hạn: hạn chế ăn thức ăn nhiều mỡ (chất mỡ gây nặng thêm tình trạng chậm làm trống dạ dày), ăn ít và chia ra nhiều bữa nhỏ, ăn uống đúng bữa. Thay vì ăn 3 bữa chính thì chia ra 5 - 6 bữa nhỏ, các nhóm Thu*c giảm tiết acid dạ dày cũng được sử dụng cho bệnh nhân và nhiều trường hợp có kết quả tốt, không dùng các Thu*c giảm đau nhóm aspirin, kháng viêm không steroid (nếu dùng phải có chỉ định của bác sĩ).

BS.CKII. Đặng Minh Trí

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chung-kho-tieu-chuc-nang-va-che-do-an-uong-11763.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn kiêng nhanh là một kế hoạch giảm cân hứa hẹn những kết quả nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng này thường không có kết quả trong việc giảm cân lâu dài và không lành mạnh.
  • Chế độ ăn kiêng không có gluten - là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và tiểu hắc mạch. Người mắc bệnh celiac thì không nên ăn gluten.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn ít purine được bác sĩ khuyên áp dụng nếu bạn mắc bệnh gút hoặc tăng acid uric máu. Áp dụng chế độ ăn ít purine giúp giảm đau, tấy đỏ và nhức ở các khớp xương.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn low-carb cắt giảm lượng calo từ đường và tinh bột. Những người ăn low-carb ăn ít bánh mì, mì ống, khoai tây, gạo và các loại ngũ cốc. Họ trường ăn nhiều rau, thịt, cá, pho mát, trứng và các loại hạt.
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.