Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuỗi lây nhiễm ở huyện miền núi Quảng Nam lan rộng

Quảng Nam-Nhà chức trách huyện Phước Sơn ghi nhận chùm lây nhiễm ở trường Phổ thông Dân tộc Bán trú và THCS Phước Chánh đã lan ra 9 xã và một thị trấn, với 71 ca sau ba ngày phát hiện.

Chiều 15/10, ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 huyện phước sơn, ghi nhận thêm 28 ca nhiễm ncov,, trong đó có 9 cán bộ của xã phước lộc. tổng số ca nhiễm đến hôm nay 71, trong đó có 52 ca kết quả xét nghiệm pcr và 19 ca test nhanh.

Số ca nhiễm mới được ghi nhận ở thị trấn Khâm Đức và 9 xã, gồm Phước Chánh, Phước Năng, Phước Mỹ, Phước Hiệp, Phước Hòa, Phước Thành, Phước Lộc, Phước Công và Phước Kim. Chuỗi ca nhiễm này chưa rõ nguồn lây.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm covid-19 cho người dân xã phước thành, sáng 15/10. ảnh: văn phức

Nganh y tế truy vết cách ly tập trung hơn 1.000 F1, khẩn trương xét nghiệm tách F0 ra khỏi cộng đồng. Người dân thị trấn Khâm Đức và một số xã được lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên sàng lọc, mở rộng tầm soát dịch bệnh.

Chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại phước sơn sáng 15/10, phó chủ tịch tỉnh trần văn tân đề nghị sở y tế, trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) quảng nam hỗ trợ địa phương truy vết, xét nghiệm nhanh hơn tốc độ lây lan.

"phước sơn tuyên truyền để người dân yên tâm phối hợp truy vết, xét nghiệm một cách hiệu quả, chính xác. tập trung chăm lo điều kiện ăn ở, sinh hoạt trong các khu cách ly tập trung", ông tân đề nghị và chấp thuận các yêu cầu của lãnh đạo huyện phước sơn về việc tăng cường trang thiết bị, vật y tế phòng chống dịch và ưu tiên vaccine trong thời gian tới.

Trước đó ngày 12/10, cô gái 18 tuổi, nữ, xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn, ho, sốt, đến Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện, TP Tam Kỳ, điều trị, xét nghiệm kết quả dương tính nCoV.

Cơ quan chức năng huyện phước sơn truy vết, lấy mẫu người thân và hàng xóm của bệnh nhân. kết quả, em gái của cô đang học trường phổ thông dân tộc bán trú và thcs phước chánh cùng một người hàng xóm dương tính. ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm ở ngôi trường có 341 học sinh và 29 cán bộ giáo viên, nhân viên, phát hiện 16 em và một giáo viên dương tính.

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú và THCS Phước Chánh thành khu cách ly tập trung 340 học sinh và 29 giáo viên, cán bộ nhà trường. Ảnh: Đắc Thành

Kết quả điều tra dịch tế xác định, từ ngày 29/8 đến 24/9, cô gái trông giữ trẻ cho gia đình ở thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn. Ngày 25/9 đến 8/10, cô về nhà phụ bố mẹ làm rẫy. Ngày 9/10, cô rời nhà đến ăn tại quán Hoa Tứ - thị trấn Khâm Đức, đi xe khách đến TP Tam Kỳ, hôm sau đến một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Tam Thăng nộp hồ sơ xin việc và khám sức khỏe, sau đó về nhà người thân ở.

Ngày 11/10, cô bị ho, sốt, mua Thu*c uống không khỏi, sáng hôm sau đến Bệnh viện Đa khoa Minh Thiện xét nghiệm có kết quả dương tính. Liên quan đến bệnh nhân này, ngành y tế TP Tam Kỳ truy vết được 26 F1, xét nghiệm kết quả âm tính lần một.

Huyện phước sơn là cửa ngõ phía tây của tỉnh quảng nam, gồm 11 xã và một thị trấn, với số dân gần 30.000 người, có đường hồ chí minh chạy qua. từ đầu tháng 10 đến nay hàng chục nghìn người từ phía nam đi qua tuyến đường này.

Năm ngày trước, một thiếu tá công an làm việc tại chốt kiểm soát dịch đèo lò xo, giáp ranh giữa huyện phước sơn với kon tum mắc covid-19. huyện phước sơn đã tổ chức tiêm 10 đợt vaccine với hơn 7.600 liều, đạt tỷ lệ 28%; đợt 11 được phân bố 6.000 liều đang triển khai tiêm.

Tại Quảng Nam, từ ngày 18/7 đến nay ghi nhận 761 ca nhiễm. Trong đó, 62 ca cộng đồng, 438 trường hợp lây nhiễm thứ phát đã cách ly tập trung trước khi phát hiện, 183 ca xâm nhập từ các tỉnh và 78 ca nhập cảnh.

Đắc Thành

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chuoi-lay-nhiem-o-huyen-mien-nui-quang-nam-lan-rong-4372348.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY