Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuỗi lây nhiễm từ hai gia đình Hà Nội

4 ca Covid-19 ở Hà Nội mà Bộ Y tế ghi nhận hôm nay thuộc hai gia đình là chủ đám cưới hoặc đi ăn cưới ở Hải Dương.

Trong đó, bệnh nhân 1724, 1725 là người tiếp xúc gần bệnh nhân 1694, thuộc chuỗi lây nhiễm từ đám cưới diễn ra tại xã Hiệp An, huyện Kinh Môn, Hải Dương, ngày 17/1.

"Bệnh nhân 1814" thuộc chuỗi lây nhiễm từ đám cưới ngày 24/1 tại Nhà hàng Việt Tiên Sơn, phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh, Hải Dương.

Đường dịch tễ của các bệnh nhân như sau:

, nam, 65 tuổi, bố của "bệnh nhân 1725" (nữ, 35 tuổi). Họ cùng sinh sống tại thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, tiếp xúc hàng ngày. Điều tra sơ bộ của Sở Y tế Hà Nội xác định 18 F1 và 25 F2.

- Ngày 22-23/1, ông ăn cỗ tại nhà cậu ở cùng thôn Bạch Trữ.

- Sáng 24/1, tới cửa hàng Hà Cầm Đồ, gần Trường Cao đẳng Công nghiệp và Thương mại, thuộc Phúc Yên, Vĩnh Phúc, tiếp xúc 2 người. Chiều 24/1, về nhà, không đi đâu.

- Sáng 25/1, đi Tiền Châu, Vĩnh Phúc để làm việc cho người họ hàng. Chiều cùng ngày, ông đi uống nước và ở nhà người thân cũng tại Vĩnh Phúc. Tối 25/1, ở nhà.

- Sáng 26/1, đưa cháu đi học trường mẫu giáo Tiền Châu, tiếp xúc 2 người, sau đó ở nhà.

- Ngày 27/1, ông không ra ngoài, không tiếp xúc với người khác.

- Ngày 28/1, ông bị ho, ngạt mũi, đau mỏi cơ, ở nhà tới ngày 31/1.

- Ngày 31/1, ông được xác định là F1, cách ly tại Bệnh viện Bắc Thăng Long.

- Ngày 1/2, xét nghiệm dương tính nCoV, chuyển Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị.

Khu vực nhà của bệnh nhân 1694 ở đường Phúc Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội, bị cách ly. Ảnh: Văn Phong.

, 65 tuổi, mẹ của "bệnh nhân 1725". Giới chức y tế xác định bà tiếp xúc 16 F1 và 40 F2.

- Từ 19-31/1, bà đưa cháu đi học ở trường mầm non Tiến Thắng, có đeo khẩu trang và không tiếp xúc với ai.

- Từ 22-23/1, bà cùng chồng ăn cỗ tại nhà người thân ở cùng thôn Bạch Trữ.

- Ngày 31/1, tiếp xúc với 5 người. Tới chiều cùng ngày, bà được đưa đi cách ly tập trung.

- Ngày 1/2, bệnh nhân xét nghiệm dương tính nCoV, chuyển Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị. Hiện tại, bà không có biểu hiện bệnh.

nam, 59 tuổi, chồng "bệnh nhân 1814", cư trú tại chung cư Dream Land, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, chủ nhà tổ chức đám cưới con ở Hải Dương. Gia đình ông mới chuyển từ Hải Dương lên Hà Nội từ ngày 27/1.

- Ngày 24/1, ông cùng vợ tổ chức đám cưới cho con tại nhà hàng Việt Thiên Sơn, Chí Linh, tiếp xúc với nhiều người.

- Ngày 27/1, cùng vợ và một người thân về chung cư Dream Land bằng xe riêng. Sau đó, người thân này lấy xe về nhà tại chung cư N07 Thanh Bình, đường Thành Thái, Dịch Vọng, Cầu Giấy. Tối 27/1, làm lễ nhập trạch tại Nam Từ Liêm, liên hoan với những người trong gia đình.

- Từ ngày 27/1, ông không ra khỏi chung cư.

- Ngày 31/1, ông được lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung.

- Ngày 1/2, ông có kết quả dương tính nCoV, chuyển Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị. Hiện, sức khỏe ông bình thường, không biểu hiện triệu chứng. Kết quả điều tra không xác định thêm F1, các trường hợp F1 trùng với F1 của vợ và con.

, nam, 47 tuổi, ở Đông Anh, là đồng nghiệp và ăn trưa với "bệnh nhân 1724" vào ngày 25/1. Sau đó, anh về cơ quan, về nhà tiếp xúc với vợ, 2 con và một người nhận trông con cho gia đình.

- Ngày 26-27/1, anh đi làm tại cơ quan, trưa ăn cơm tại nhà máy, tối về nhà.

- Ngày 28/1, đi làm buổi sáng, trưa ăn cơm tại quán Cây phượng ga Đông Anh, tối về nhà.

- Ngày 29/1, đi làm buổi sáng, ăn trưa tại quán Hùng Chắt, tối về nhà.

- Ngày 31/1, anh được chuyển cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm do là F1 của ca dương tính.

- Ngày 1/2, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Cơ quan chức năng sơ bộ xác định 30 trường hợp F1, các trường hợp F2 và F3 của bệnh nhân đang được điều tra.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chuoi-lay-nhiem-tu-hai-gia-dinh-ha-noi-4230029.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.