Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Chườm nóng khiến bong gân nặng hơn

Con tôi 12 tuổi, bị bong gân khi đi đá bóng. Do tôi chườm nóng lên chỗ bong gân nên đưa cháu vào viện trong tình trạng không thuận lợi.

Vậy khi bị bong gân thì nên chườm thế nào?

Trần Ngọc (Hà Tĩnh)

Khi bị bong gân, sẽ có tình trạng chảy máu nơi vùng dây chằng bị đứt, tùy theo mức độ nặng nhẹ mà máu sẽ chảy nhiều hay ít. Máu chảy ra làm sưng nề vùng khớp bị bong gân. Dấu bầm tím quanh khớp do máu tụ lại, vùng bong gân nóng lên và ấn đau. Sau khi chấn thương, tình trạng viêm sẽ xảy ra ngay vùng bong gân.

Nếu sau khi bị bong gân, chúng ta chườm nóng, bóp dầu, bóp rượu hay Thu*c sẽ làm tình trạng chảy máu nặng hơn. Khi đó, vùng bong gân trở thành một bãi chiến trường vì có sự đánh nhau giữa bạch cầu và các phần tử hư hại sau chấn thương.

Nạn nhân sau khi thấy đỡ đau do chườm nóng thì nay bị đau gấp nhiều lần do máu chảy nhiều hơn, phản ứng viêm nặng hơn. Khớp sưng nề lại càng sưng hơn do sự hồi lưu máu kém đi. Hậu quả là nhiều khi bong gân cổ chân mà phải đến gần 6 tháng mới về bình thường.

Sau khi bong gân dù nặng hay nhẹ cũng nên chườm lạnh ngay tức thì dù lúc này chườm lạnh làm bệnh nhân hơi khó chịu. Nhưng nếu chúng ta chườm nóng sẽ làm khớp sưng to hơn và rất lâu mới xẹp. Tránh không cho nước đá tiếp xúc trực tiếp lên da có thể gây bỏng lạnh. Tuyệt đối không xoa bóp bất kỳ thứ gì dù là mật gấu chính danh. Các phương pháp dân gian như chườm lá, bóp muối... là nên tránh.

BS. Ngọc Bảo

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chuom-nong-khien-bong-gan-nang-hon-n166641.html)
Từ khóa: Chườm nóng

Chủ đề liên quan:

bong gân chườm nóng

Tin cùng nội dung

  • Người bong gân, đầu gối sưng to do chấn thương chơi thể thao, đi giày cao gót bị trật chân lật sơ mi, chấn thương dây chằng chéo trước, chéo sau, có thể băng bó bằng 3 cây Thuốc nam dễ tìm.
  • Bong gân là một tổn thương thường gặp ở gân, cơ, dây chằng, bao khớp tại các khớp.
  • Bong gân là một tổn thương thường gặp ở gân, cơ, dây chằng, bao khớp tại các khớp. Nếu xử trí không kịp thời và đúng cách, nó có thể để lại di chứng như hạn chế vận động khớp, cứng khớp...
  • Bong gân nghĩa là bong các tổ chức bám quanh khớp do bị chấn động mạnh quá mức, thường xảy ra sau một chấn thương gián tiếp khi chạy nhảy, trượt ngã.
  • Mọi lứa tuổi có thể bị bong gân. Kiêng với người tuổi cao thì bong gân để lại nhiều hậu quả xấu, nhất là thể bệnh nặng.
  • 48 giờ đầu sau chấn thương, tuyệt đối không được áp dụng các biện pháp làm nóng vết thương như ngâm mình trong bồn nước nóng, dùng đèn sưởi, chườm túi nước nóng, bôi dầu deep heat…
  • Bong gân do sự tổn thương của bao khớp, phổ biến là các dây chằng, thường xảy ra sau một động tác quá mạnh nhưng không gây ra trật khớp hoặc gãy xương.
  • Bong gân là sự tổn thương của bao khớp, phổ biến là các dây chằng, thường xảy ra sau một tác động quá mạnh.
  • (Mangyte) - Tôi bị T*i n*n xe máy, cổ chân bị bong gân, sưng đau. Xin bác sĩ cho biết tôi nên làm gì?
  • Bong gân cổ được hiểu chung là bong gân (tổn thương dây chằng) hay căng cơ vùng cổ. Cột sống cổ gồm bảy đốt sống được kết nối với nhau bằng dây chằng và cơ cổ - giống như những dải cao su dày bao xung quanh cổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY