Bài thuốc dân gian hôm nay

Bài Thuốc xứ võ Bình Định trị chấn thương trật chân tay, bong gân

Người bong gân, đầu gối sưng to do chấn thương chơi thể thao, đi giày cao gót bị trật chân lật sơ mi, chấn thương dây chằng chéo trước, chéo sau, có thể băng bó bằng 3 cây Thuốc nam dễ tìm.
Người bong gân, đầu gối sưng to do chấn thương chơi thể thao, đi giày cao gót bị trật chân lật sơ mi, chấn thương dây chằng chéo trước, chéo sau, có thể băng bó bằng 3 cây Thuốc nam dễ tìm.

Theo lương y Nguyễn Đức Nghĩa, Hội dược liệu TP HCM, có nhiều bài Thuốc để băng bó vết thương trật tay chân. Đơn giản và dễ ứng dụng nhất là bài Thuốc từ lá cây bìm bịp, ngũ trảo và cây Thuốc trặc. Theo Đông y, 3 loại cây này dễ tìm, dễ trồng và là bài Thuốc gần gũi với đời sống.

Bài Thuốc có xuất xứ từ xứ võ Bình Định, nơi những võ sư thường gặp những chấn thương về cơ, xương, khớp trong quá trình tập luyện đã thường xuyên ứng dụng để hồi phục. Ngày nay những người chơi thể thao hay phụ nữ đi giày cao gót cũng thường gặp chấn thương như bong gân, trật chân hoặc tay.

Khi gặp chấn thương như thế này, có thể lấy 3 nắm lá Thuốc gồm lá cây bìm bịp, ngũ trảo và cây Thuốc trặc, thái nhỏ, giã thật nhuyễn, trộn với tá dược như bột mì cùng với dung dịch rượu, giấm nuôi hoặc nước tiểu, xào lên khoảng 5 phút để hỗn hợp Thuốc sệt lại, chờ nguội và đem bó vào vị trí vết thương.

Lương y Nghĩa cho biết, cây mảnh cộng hay còn gọi là bìm bịp, vị Thuốc có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm. Tương truyền người xưa quan sát loài chim bìm bịp nhai lá cây này đắp để chữa vết thương cho chim con hiệu quả nên đặt tên loại cây là bìm bịp. Cây Thuốc trặc, theo Đông y còn gọi là cây thanh táo, hiệu quả trong việc nối gân, tiếp xương, tiêu sưng, giảm đau và sát trùng. Cây ngũ trảo có mùi thơm, tính bình giúp trị nhức mỏi, bệnh gân cốt. 3 vị Thuốc này có thể áp dụng cho cả vết thương kín và hở vì bản thân cây Thuốc có khả năng sát trùng vết thương.

Thời gian băng bó vết thương khoảng 3-5 giờ, trước khi ngủ để vị Thuốc phát huy hết hiệu quả. Mỗi ngày nên bó 1-2 lần. Với trường hợp chấn thương nhẹ, cần kiên trì bó 3-5 ngày để thuyên giảm. Những người gặp chấn thương nặng hơn cần đều đặn đắp lá khoảng 10 ngày.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bai-thuoc-xu-vo-binh-dinh-tri-chan-thuong-trat-chan-tay-bong-gan-15519.html)

Tin cùng nội dung

  • (Mangyte) - Trẻ con thường hiếu động nên rất dễ chấn thương mắt. Chấn thương này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên cần đặc biệt chú ý.
  • Tỷ lệ mắc bệnh tâm thần phân liệt và trầm cảm tăng cao hơn sau 11-15 năm chấn thương đầu vì đây là giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong phát triển thần kinh.
  • Bạn trai tôi bị đái tháo nhạt sau chấn thương sọ não, uống hết 3 hộp Minirin nhưng vẫn còn cảm giác khát nước và đi tiểu nhiều lần.
  • Mangyte ơi, em vừa mới bị T*i n*n giao thông khi đi du lịch, bị gãy chân và xây xát nhiều nơi. Em đã bó bột ở bệnh viện nơi em du lịch rồi. Bệnh viện gần nhà em nhất là bệnh viện 175, nên em định đến đó điều trị và theo dõi tiếp. Không biết giá cả như thế nào? Mangyte giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều! (Minh Châu - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Dãn hoặc rách dây chằng chéo trước là một trong những chấn thương phổ biến nhất ở vùng đầu gối.
  • Bong gân cổ được hiểu chung là bong gân (tổn thương dây chằng) hay căng cơ vùng cổ. Cột sống cổ gồm bảy đốt sống được kết nối với nhau bằng dây chằng và cơ cổ - giống như những dải cao su dày bao xung quanh cổ.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
  • Chấn thương đầu là do sự va chạm ở đầu mà trẻ em hầu như đều gặp phải. Nhưng hầu hết là chấn thương đầu nhẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY