Sơ cấp cứu hôm nay

Làm gì khi bị bong gân?

(Mangyte) - Tôi bị T*i n*n xe máy, cổ chân bị bong gân, sưng đau. Xin bác sĩ cho biết tôi nên làm gì?
Đăng Khoa (Gia Lai)
Trả lời: bong gân là do tổn thương dây chằng ở các khớp, gồm nhiều mức độ, đây là phần liên kết 2 xương với nhau. bong gân là cách mọi người thường gọi cho dạng chấn thương này. Biện pháp điều trị chủ yếu là bảo tồn. Để dây chằng phục hồi, ta thực hiện bất động khớp bị tổn thương đủ thời gian, bằng cách dùng nẹp y tế, dùng băng chun ép, ngoài ra bất động bằng đắp bột mới đảm bảo được bất động tuyệt đối. Thời gian bất động thường là 4 tuần, với người cao tuổi sẽ lâu hơn. Sau đó có thể vận động nhẹ nhàng và sau 8 tuần có thể chơi thể thao bình thường. Trường hợp bong gân không tuân thủ đúng chỉ định điều trị sẽ dẫn đến xơ hóa dây chằng gây đau mạn tính và khó vận động, có thể phải phẫu thuật để tạo hình lại dây chằng. Nhiều người hay dùng mật gấu, rượu, xoa vào nơi bị tổn thương, đây là sai lầm nghiêm trọng vì tổn thương dây chằng nghiêm cấm dùng các chất nóng tác động tại chỗ do những chất này gây chảy máu mạnh hơn có thể dẫn đến teo cơ, cứng khớp sau này. Tổn thương này cần dùng các Thu*c gây lạnh và làm giảm đau tại chỗ như các Thu*c dạng gel lạnh hay Salonpas lạnh. Các chất có tính nóng chỉ nên dùng trong trường hợp gãy xương vì tác dụng của sức nóng sẽ làm tăng tiết dịch, máu làm nhanh liền xương. Lời khuyên: anh nên đến các chuyên khoa xương khớp để được khám và chỉ định điều trị thích hợp. Mangyte.vn
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lam-gi-khi-bi-bong-gan-2358.html)
Từ khóa: bong gân

Chủ đề liên quan:

bong gân

Tin cùng nội dung

  • Tôi vận động mạnh bị bong gân cổ tay cách đây 4 tháng nhưng do nghề nghiệp nên sau đó khớp cổ tay vẫn phải vận động mạnh nên giờ vẫn không hết đau.
  • Theo Đông y, náng hoa trắng vị cay, tính mát, có tác dụng thông huyết tán ứ, giảm sưng đau xương khớp, ổ khớp, bong gân.
  • Người bong gân, đầu gối sưng to do chấn thương chơi thể thao, đi giày cao gót bị trật chân lật sơ mi, chấn thương dây chằng chéo trước, chéo sau, có thể băng bó bằng 3 cây Thuốc nam dễ tìm.
  • Bong gân là một tổn thương thường gặp ở gân, cơ, dây chằng, bao khớp tại các khớp.
  • Bong gân là một tổn thương thường gặp ở gân, cơ, dây chằng, bao khớp tại các khớp. Nếu xử trí không kịp thời và đúng cách, nó có thể để lại di chứng như hạn chế vận động khớp, cứng khớp...
  • Bong gân nghĩa là bong các tổ chức bám quanh khớp do bị chấn động mạnh quá mức, thường xảy ra sau một chấn thương gián tiếp khi chạy nhảy, trượt ngã.
  • Mọi lứa tuổi có thể bị bong gân. Kiêng với người tuổi cao thì bong gân để lại nhiều hậu quả xấu, nhất là thể bệnh nặng.
  • Bong gân do sự tổn thương của bao khớp, phổ biến là các dây chằng, thường xảy ra sau một động tác quá mạnh nhưng không gây ra trật khớp hoặc gãy xương.
  • Bong gân là sự tổn thương của bao khớp, phổ biến là các dây chằng, thường xảy ra sau một tác động quá mạnh.
  • Bong gân cổ được hiểu chung là bong gân (tổn thương dây chằng) hay căng cơ vùng cổ. Cột sống cổ gồm bảy đốt sống được kết nối với nhau bằng dây chằng và cơ cổ - giống như những dải cao su dày bao xung quanh cổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY