Bài thuốc dân gian hôm nay

Chuyên gia cảnh báo các đột biến đáng ngại ở virus corona

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết vừa phát hiện các đột biến đáng chú ý ở chủng virus corona mới, dường như xuất hiện trong lúc truyền nhiễm giữa các thành viên trong một gia đình.

Chuyên gia Shi giải thích, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được tốc độ đột biến của chủng virus corona mới vì hầu hết các trình tự gien của virus thu thập được không hoàn thiện và đều ở dạng phân mảnh.

Việc giải trình tự toàn bộ bộ gien sẽ tốn thời gian và đắt đỏ. Các gien của 2019-nCoV có tổng cộng gần 30.000 cặp cơ sở, dài hơn so với nhiều virus khác kể cả họ hàng xa là virus SARS.

Tuy nhiên, hôm 1/2, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc tuyên bố đang phối hợp với tập đoàn công nghệ Alibaba để phát triển một phương pháp phân tích bộ gien mới, sử dụng trí thông minh nhân tạo phục vụ nghiên cứu virus từ các mẫu bệnh phẩm. Nhà chức trách Chiết Giang nói, công nghệ mới dự kiến sẽ cắt giảm thời gian giải trình tự gien từ nhiều giờ xuống còn khoảng 30 phút, cho phép các nhà khoa học lần ra dấu vết của các đột biến nhanh hơn và chính xác hơn.

Hiện vẫn chưa rõ các đột biến của 2019-nCoV tác động như thế nào đến các bệnh nhân. Qiu Haibo, thành viên ủy ban cố vấn cho chính phủ Trung Quốc về chống dịch phát biểu hôm 2/2 rằng, cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng về đột biến của virus có thể gây "nhiễm bệnh lặp lại". Song, về mặt lý thuyết, các đột biến có khả năng khiến những bệnh nhân đã được chữa khỏi tái phát bệnh trở lại và "qua mặt" các biện pháp kiểm tra đang có, vốn chỉ tập trung vào một mảnh nhỏ của bộ gien virus.

Một nghiên cứu do chuyên gia Li Fang thuộc Đại học Minnesota (Mỹ) đứng đầu, công bố trên tạp chí Virus hoc ngày 29/1 phỏng đoán, một đột biến đơn lẻ ở một điểm nhất định trong bộ gien có thể làm tăng đáng kể khả năng virus liên kết với các tế bào trên bề mặt hệ hô hấp của người.

Tuấn Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/chuyen-gia-canh-bao-cac-dot-bien-dang-ngai-o-virus-corona-613692.html)

Tin cùng nội dung

  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
  • Một vài năm trở lại đây, các nhà khoa học trên thế giới đã phát hiện ra một dạng bệnh lý kỳ lạ đang ngày càng trở nên phổ biến.
  • Gần đây, người ta đã chỉ ra những gen có vai trò gây bệnh Parkinson ở những đối tượng bị bệnh di truyền.
  • Alfie Clamp, một cậu bé 2 tuổi bị một dạng tàn tật rất nặng gây sốc cho cả các nhà y học hàng đầu của nước Anh.
  • Một em bé sơ sinh đã lấy nước mắt bao người ở TQ sau khi gan của em được lấy để cứu sống người bạn 10 tháng tuổi.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY