Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyên gia chia sẻ bí quyết ở cữ để mẹ và bé khỏe mạnh

Theo bác sĩ Thùy Dương, mẹ và bé nên ở phòng riêng thoáng khí, hạn chế tiếp xúc nhiều người; ăn đủ chất, thêm 500 kcal mỗi ngày để có nhiều sữa.

Bàn tròn trực tuyến "nuôi dạy con thông minh, ứng biến" do nhãn hàng similac mom (abbott) vừa tổ chức vào ngày 26, 27 với chủ đề tập 3 "ở cữ khoa học, chắt lọc dân gian".

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Diệp Thùy Dương - Giảng viên chính Bộ môn Nhi, Đại học Y Dược TP HCM, ở cữ sau sinh là chủ đề được rất nhiều bà mẹ quan tâm. Chương trình mang đến cho hàng nghìn mẹ bầu kiến thức hữu ích để chăm sóc bản thân, không bỏ lỡ giai đoạn phát triển "vàng" của bé.

Cách giúp bé phát triển trí não, sức đề kháng

Bác sĩ Thùy Dương cho biết, các mẹ thường băn khoăn không biết kinh nghiệm dân gian có còn phù hợp trong bối cảnh hiện nay, có thực sự hiệu quả. Kinh nghiệm nào nên chắt lọc để áp dụng cho bé phát triển khỏe mạnh, toàn diện mà mẹ lại thoải mái.

Cụ thể, mẹ và bé có nên nằm than, giữ bé trong phòng kín gió hay cho bé được ở phòng thoáng đãng với ánh sáng vừa phải? Mẹ có cần ăn liên tục suốt thời gian ở cữ các món "lợi sữa" như đu đủ hầm giò heo? Bao lâu sau sinh mẹ có thể vận động nhẹ nhàng?... Các câu hỏi được bác sĩ Thùy Dương, Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A (Giảng viên tâm lý giáo dục, Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP HCM), ca sĩ Đông Nhi, doanh nhân Thái Vân Linh (Shark Linh) chia sẻ cụ thể trong suốt buổi trò chuyện.

Các khách mời tham gia bàn tròn trực tuyến "Ở cữ khoa học, chắt lọc dân gian" vào ngày 26/6.

Bác sĩ Thùy Dương cho biết, sau khi sinh, mẹ và bé còn yếu. Ngày xưa, ở nông thôn, thời tiết lạnh hơn hiện nay, điều kiện vệ sinh cũng chưa tốt. Ông bà ta cần kiêng cữ về ăn uống, đi lại, sinh hoạt để tập trung dưỡng sức cho mẹ và nuôi bé cho cứng cáp. Ngày nay, nếu các mẹ có sự chuẩn bị tốt, hiểu đúng và áp dụng chắt lọc kinh nghiệm dân gian dựa trên kiến thức khoa học thì thời gian ở cữ giúp mẹ phục hồi tốt hơn. Bé cũng thích nghi nhanh với môi trường bên ngoài bụng mẹ, tạo nền tảng phát triển khỏe mạnh, lanh lợi.

Về phía bé, những ngày đầu đời, sức đề kháng của trẻ sơ sinh còn rất yếu. Ở cữ là thời gian để trẻ phát triển hệ miễn dịch thích ứng, tập thích nghi với môi trường bên ngoài. Mẹ cần tạo điều kiện chăm sóc bé trong phòng riêng thoáng khí, sạch sẽ, nhiệt độ mát mẻ, ổn định, hạn chế tiếp xúc với nhiều người.

Bên cạnh hệ miễn dịch, yếu tố rất quan trọng trong giai đoạn đầu đời là phát triển trí não. Bác sĩ Thùy Dương chia sẻ thêm, giai đoạn sơ sinh, trẻ ngủ rất nhiều. Các nghiên cứu cho thấy, mối liên hệ tích cực giữa giấc ngủ, trí nhớ, ngôn ngữ và chức năng điều hành, sự phát triển nhận thức tổng thể ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thời gian ngủ là thời gian kết nối, lưu lại thông tin mà trẻ được học trong ngày, chuyển từ trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn.

Ba mẹ không nên bỏ lỡ phát triển trí não cho bé giai đoạn đầu đời. Trong hai năm đầu đời, tất cả chức năng quan trọng về nhận thức và trí não được kích hoạt và phát triển tối ưu thông qua các giác quan (thị giác, vị giác, thính giác, xúc giác, khứu giác). Nếu biết rõ những cột mốc phát triển quan trọng này, ba mẹ sẽ có tác động tích cực kích thích các giác quan phát triển và hình thành nhận thức cho con.

Dinh dưỡng thời kỳ ở cữ

Dinh dưỡng cũng là vấn đề cần chú ý thời kỳ ở cữ, giúp mẹ chóng hồi phục, tăng sản xuất sữa mẹ. bác sĩ thùy dương khuyên trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, mẹ cần ăn thêm 500 kcal mỗi ngày so với chế độ ăn trước khi mang thai, cùng các vitamin và khoáng chất khác để đáp ứng được nhu cầu chuyển hóa của mẹ, hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, bảo đảm sữa mẹ về lượng và chất.

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa mẹ phải ăn gấp đôi mà phải có chế độ ăn khoa học, đầy đủ và cân bằng. Mẹ nhớ bảo đảm cung cấp đủ các dưỡng chất hỗ trợ phát triển trí não như lutein, vitamin E tự nhiên, DHA, ăn nhiều thực phẩm có lợi như rau xanh, trái cây...

Rau xanh... có lợi cho sức khỏe của mẹ sau sinh.

Đông nhi chia sẻ, bí quyết của cô thời kỳ ở cữ là tiếp tục bổ sung nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, ví dụ như sữa similac mom trong thời kỳ mang thai. similac mom có chứa lutein, dha, vitamin e tự nhiên cùng hơn 20 loại vitamin và khoáng chất hỗ trợ đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và dinh dưỡng tăng thêm trong giai đoạn cho con bú để duy trì nguồn sữa mẹ dồi dào.

"đến giờ, winnie vẫn đang dùng sữa mẹ hoàn toàn mà nhi lại không bị tăng cân, lấy lại vóc dáng nhanh chóng sau sinh do similac mom có công thức ít ngọt, không gây dư thừa năng lượng", nữ ca sĩ nói.

Nguồn dinh dưỡng cân bằng với 8 nhóm thực phẩm như các loại hạt, sữa, thịt cá... từ khi mang thai giúp mẹ và bé khỏe mạnh.

Các khách mời cũng chia sẻ kiến thức khoa học về dưỡng chất trong sữa mẹ, có lợi ích trực tiếp đến sự phát triển trí não, sức đề kháng của trẻ, nhất là vai trò của HMOs (Oligosaccharides trong sữa mẹ) - đại dưỡng chất nhiều thứ 3 trong sữa mẹ.

Theo bác sĩ Thùy Dương, sữa mẹ còn có dưỡng chất Nucleotides với nồng độ 72mg/l hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch và sản xuất kháng thể chống lại các vi trùng có hại. Nucleotide là thành phần hiện diện tự nhiên trong sữa mẹ và được bổ sung trong một số loại sữa công thức, góp phần gia tăng hệ miễn dịch, đáp ứng tốt hơn với vaccine và giảm tần suất tiêu chảy.

Bác sĩ thùy dương chia sẻ thêm, khi hiểu và tin vào khoa học, ba mẹ sẽ thấy miễn dịch hay tiêu hóa là những nhân tố cơ bản có thể tác động để trẻ có được sức khỏe tiêu hóa tốt và tăng cường miễn dịch. sữa mẹ - nguồn dinh dưỡng dồi dào có chứa hmos, nucleotides hỗ trợ trẻ ít bệnh trong 6 tháng đầu. đây cũng là giai đoạn mà não bộ của trẻ cần đến 74% nhu cầu dinh dưỡng phát triển trí não tối ưu. ba mẹ không nên bỏ qua những dưỡng chất thiết yếu trong giai đoạn "vàng" này vì chỉ diễn ra một lần trong đời.

Mẹ có thể xem lại toàn bộ buổi livestream tại đây. Bàn tròn dự kiến sẽ tiếp tục được tổ chức để mang đến cho mẹ kiến thức khoa học, giúp bé yêu phát triển toàn diện thể chất và trí não trong thai kỳ và suốt những năm đầu đời, xây dựng nền tảng phát triển vững vàng.

Ngọc An (Ảnh: Similac Mom)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chuyen-gia-chia-se-bi-quyet-o-cu-de-me-va-be-khoe-manh-4302322.html)

Tin cùng nội dung

  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY