Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Chuyên gia tiết lộ “chìa khóa” giúp trẻ phát triển tối ưu trong “10 năm vàng”

Theo BS. CK II Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, chế độ dinh dưỡng và vận động rất quan trọng với trẻ em trong giai đoạn từ 5 - 15 tuổi nhưng nhiều bậc cha mẹ chưa quan tâm đúng mức về vấn đề này.

Vì sao khoảng thời gian trẻ từ 5 - 15 tuổi là "giai đoạn vàng", thưa bác sĩ?

Đây là 10 năm trẻ có sự phát triển vượt bậc về thể chất, chuyển hóa, miễn dịch và giới tính. giai đoạn này cũng chứng kiến trẻ có sự phát triển nhanh về nhận thức, hình thành và xây dựng thói quen, hành vi cá nhân.

Giai đoạn này mật độ xương tích lũy nhanh gấp 4 lần so với giai đoạn trước và đạt khoảng 60% mật độ xương lúc trưởng thành. trong giai đoạn này cân nặng của trẻ tăng từ 2,5 - 5kg/năm, chiều cao tăng trung bình từ 5 - 10cm/năm. trọng lượng não bộ của trẻ lúc 6 tuổi đã đạt 100% khối lượng não bộ người trưởng thành. nếu không tập trung chăm sóc dinh dưỡng và năng lượng trong giai đoạn này, cha mẹ sẽ bỏ lỡ cơ hội giúp trẻ phát triển tối ưu tầm vóc, trí tuệ, miễn dịch và nội tiết của con.

Vì sao nhiều cha mẹ Việt chưa quan tâm đúng mức đến giai đoạn "10 năm vàng"?

Hầu hết các bậc cha mẹ rất tập trung chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ khi trẻ học mẫu giáo nhưng khi trẻ vào lớp 1 thì chỉ tập trung vào việc học và bắt đầu lơi lỏng chăm sóc dinh dưỡng, cho rằng trẻ đã lớn và có thể chủ động trong ăn uống. Một số cha mẹ lại suy nghĩ theo kiểu "có đầu có đuôi, nuôi lâu cũng lớn", " tới lúc dậy thì mới cần ăn nhiều để lớn"! Đây là những nhận thức chưa đúng đắn.

vai trò của dinh dưỡng, năng lượng và vận động với sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ trong giai đoạn vàng được thể hiện như thế nào?

Năng lượng và các chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự tăng trưởng, chuyển hóa chất và các hoạt động thể lực. nếu không cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng trẻ không thể đạt được sự tăng trưởng tối ưu về thể chất và trí tuệ, gây suy dinh dưỡng, giảm sức đề kháng, giảm iq và ảnh hưởng xấu đến phát triển cảm xúc.

Nhu cầu năng lượng tuổi này rất cao so với giai đoạn trước và người lớn, cụ thể là tăng 1,5 - 2 lần giai đoạn trước. Trẻ từ 9 tuổi đã có nhu cầu năng lượng bằng người trưởng thành và từ 10 tuổi đã cao hơn so với người trưởng thành. Ví dụ, bé gái 10 tuổi cần 1.980 kcal/ngày trong khi nữ giới trưởng thành chỉ cần 1.760 kcal/ngày; bé trai 15 tuổi cần 2.380 kcal/ngày trong khi nam giới trưởng thành chỉ cần 2.200 kcal/ngày.

Vận động giúp trẻ tăng trưởng chiều cao, phát triển tốt khối cơ, chất lượng xương và hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng, tăng sự khéo léo và tinh thần làm việc nhóm.

Cha mẹ nên chọn thực phẩm và chế độ tập luyện như thế nào cho trẻ?

Hằng ngày, trẻ cần được cung cấp đa dạng thực phẩm, cân đối và đủ các nhóm chất dinh dưỡng là chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin, chất khoáng và chất xơ. Trẻ cần ăn từ 4 - 6 bữa ăn mỗi ngày tùy theo độ tuổi, trong đó có 3 bữa chính quan trọng là bữa sáng, bữa trưa, bữa chiều. Nên khuyến khích trẻ vận động tối thiểu 60 phút/ngày và mỗi lần vận động không ít hơn 15 phút/lần.

Bữa sáng quan trọng như thế nào với giai đoạn "10 năm vàng" của trẻ?

Khởi động một ngày cần phải hoạt động, làm việc, học tập, vui chơi, vận động, giải trí và đặc biệt với trẻ là cần phải tăng trưởng. Do đó trẻ cần được cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng thông qua bữa sáng. Đáng tiếc, việc coi nhẹ bữa sáng đang phổ biến, nhất là tại các đô thị lớn.

Để có bữa sáng với các món nước như phở, bún, mì trong điều kiện bận rộn, cha mẹ có thể chuẩn bị nước lèo, thịt cá và rau củ sơ chế sẵn từ tối hôm trước để sáng dậy chỉ cần luộc mì, bánh phở là xong. Cha mẹ không chỉ cần xây dựng các chế độ ăn uống hợp lý mà còn nên điều chỉnh thành những nhận thức dinh dưỡng hợp lý cho trẻ vì những hành vi này sẽ theo trẻ đến suốt cuộc đời.

Cảm ơn bác sĩ!

Nestlé milo vừa chính thức khởi động dự án cộng đồng "10 năm vàng, đừng lỡ làng" với sự đồng hành của trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số - đài truyền hình việt nam (vtv digital), góp phần nâng cao nhận thức của các bậc cha mẹ về tầm quan trọng của giai đoạn trẻ từ 5 - 15 tuổi. mục tiêu của chương trình là chuyển tải đến cộng đồng những thông tin khoa học hữu ích và giải pháp thiết thực, để từ đó các bậc phụ huynh có thể cùng trẻ đón đầu 10 năm phát triển vàng.

Đơn vị phân phối: Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, Số 7, Đường 17A, Khu Công Nghiệp Biên Hoà 2, Phường An Bình, Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Việt Nam.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chuyen-gia-tiet-lo-chia-khoa-giup-tre-phat-trien-toi-uu-trong-10-nam-vang-20210630190218259.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY