Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chuyển giao kỹ thuật mới trong sinh thiết vú và điều trị u tuyến giáp

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa thực hiện chuyển giao 2 kỹ thuật tại khoa Ngoại thần kinh – lồng ngực, BVĐK Hà Đông. Đó là kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không VABB và kĩ thuật đốt sóng cao tần điều trị u tuyến giáp.

Kỹ thuật có hỗ trợ thiết bị hút chân không VABB là kỹ thuật không cần phẫu thuật giúp điều trị dứt điểm u vú lành tính (bướu sợi tuyến vú, nang vú, áp xe…). Kỹ thuật này được sử dụng để sinh thiết một khối u nghi ngờ ở vú.

Để khối u, thay vì phải mổ hở, các bác sĩ sẽ dùng lực hút chân không bằng kim của máy VABB để cắt và hút mẫu mô ra rồi gửi đi xét nghiệm tế bào học. Sinh thiết này được thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm, nhũ ảnh hay MRI.

Bên cạnh đó, có hỗ trợ thiết bị hút chân không VABB còn được sử dụng để lấy toàn bộ những khối u lành tính như bướu sợi tuyến, bướu nhú, viêm vú có kích thước lớn đến 8cm. Như vậy người bệnh sẽ tránh được một cuộc mổ hở, không bị sẹo. Điều này đặc biệt có lợi khi người bệnh có nhiều khối u ở vú.

Các trường hợp được áp dụng là bệnh nhân u vú lành tính và u vú tổn thương nhỏ nghi ngờ ác tính. Kĩ thuật này mang lại nhiều ưu điểm như: dễ thực hiện, xâm lấn tối thiểu, không sẹo, không cần nội trú, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe, kết quả rất tốt và tỉ lệ biến chứng thấp.

Các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh – lồng ngực thực hiện sinh thiết vú.

Kĩ thuật thứ hai được thực hiện chuyển giao lần này là đốt sóng cao tần (RFA). Đây là phương pháp mới, hiện đại nhất hiện nay trong lành tính. Phương pháp này sử dụng sóng cao tần để hủy các khối u dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số cao. Nhiệt do ma sát của các ion trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số cao sẽ làm khô mô xung quanh dẫn đến làm mất nước trong tế bào và hoại tử đông khối u, từ đó làm giảm thể tích bướu giáp.

Phương pháp này có nhiều ưu điểm như độ an toàn cao do không phải rạch da xâm lấn, không cần gây mê nên quá trình theo dõi và tái khám tương đối đơn giản, thời gian thực hiện và nằm lại theo dõi tương đối nhanh giúp tiết kiệm thời gian, quá trình đốt được thực hiện qua một đầu kim rất nhỏ, do đó hoàn toàn không để lại sẹo.

Kĩ thuật điều trị u tuyến giáp bằng sóng cao tần RFA.

Với tinh thần tập trung chuyên môn, trách nhiệm cao trong công việc và tất cả vì người bệnh, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và các bác sĩ BVĐK Hà Đông đã và điều trị u tuyến giáp, phục vụ điều trị bệnh nhân mắc bệnh về u vú và tuyến giáp, nâng cao trình độ chuyên môn, chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe của nhân dân.

Theo các bác sĩ, ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới. Ước tính mỗi năm trên toàn cầu có khoảng 14,1 triệu ca mới mắc ung thư, trong đó riêng bệnh ung thư vú chiếm tới 1,2 triệu ca.

Đối với các nước, độ tuổi mắc ung thư vú thường là 60 - 65 tuổi. Tuy nhiên, tại Việt Nam độ tuổi mắc ung thư vú trẻ hơn nhiều. Thậm chí, có những trường hợp phát hiện bệnh khi tuổi đời còn rất trẻ, chỉ ở tuổi đôi mươi. Không ít bệnh nhân ung thư vú còn trẻ, rất nhiều trong số đó chưa có gia đình và có người vừa còn bước vào ngưỡng cửa đại học.

Với ung thư tuyến giáp, đây là loại ung thư tuyến nội tiết thường gặp nhất, căn bệnh ác tính phổ biến nhất chiếm 90% trong tổng số bệnh nhân mắc các bệnh ung thư về tuyến nội tiết. Tuy nhiên nếu được phát hiện sớm ung thư tuyến giáp sẽ cho tiên lượng tốt khả năng điều trị thành công cao.

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chuyen-giao-ky-thuat-moi-trong-sinh-thiet-vu-va-dieu-tri-u-tuyen-giap-n166395.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY