Khoa học hôm nay

Chuyện lạ: Phát hiện ổ giòi trong lợi bé gái

Nha sĩ khám cho một bé gái bị sưng lợi, kinh hoàng phát hiện tới 15 con giòi đang sống ký sinh trong miệng của em.

Ana cardoso, 10 tuổi, được đưa tới một bệnh viện ở thủ đô brasilia của brazilsau khi than phiền về cảm giác ngứa ran trong lợi và những thứ đang chuyển độngtrong đó.

Mẹ của Ana - cô Adriana, 35 tuổi, kể: "Suốt mấy ngày liên tiếp, con bé cứ nóinó cảm thấy có thứ gì đó đang bò quanh miệng. Ban đầu tôi nghĩ con bé đùa. Tôikhông thấy thứ gì bất thường và con bé dường như cũng không bị đau.

Tuy nhiên, sau đó, mọi việc bắt đầu trở nên tồi tệ hơn. Bất kể chúng tôi đãnỗ lực đánh răng cho con bé nhiều tới mức nào, nó vẫn cảm thấy thứ gì đó đangchuyển động. Tôi hiểu rõ con gái mình. Con bé không phải dạng hay bịa chuyện vànói dối, nên tôi đã quyết định đưa con tới thăm khám bác sĩ nha khoa".

Tại bệnh viện, bé ana được chẩn đoán mắc một dạng hiếm gặp của chứng giòimiệng. đây là một dạng nhiễm trùng giòi - ấu trùng trong giai đoạn trưởng thànhcủa loài ruồi, ở người và động vật.

Bé ana được chẩn đoán mắc một dạng hiếm gặp của chứng giòi miệng

"tôi không thể tin khi các bác sĩ thông báo, con gái tôi mắc bệnh và bắt đầulôi lũ giòi ra khỏi lợi của nó. tôi nghĩ chắc mình sẽ phát ốm", cô cardoso bộcbạch.

Đại diện phòng khám nha khoa thông báo, có tổng cộng 15 con giòi trong miệngcủa bé gái tiểu học. vì vậy, họ đã tiến hành ghi hình lại quá trình loại bỏ lũsinh vật ký sinh này để lưu hồ sơ, do đây là trường hợp hiếm khi xảy ra. họ cũngmuốn cung cấp bằng chứng cho gia đình ana biết chuyện gì đã xảy ra và cảnh báonhững người khác.

Theo các chuyên gia, ấu trùng của ruồi có thể sinh trưởng nhờ mô sống hoặcch*t, chất dịch cơ thể hoặc thức ăn đã tiêu hóa của vật chủ. Khi những con kýsinh trùng này xâm nhập vào các mô trong khoang miệng, chúng gây ra bệnh giòimiệng.

Các đối tượng có nguy cơ mắc căn bệnh hiếm gặp này thường là những ngườinghèo, có điều kiện vệ sinh kém hoặc những người bị thương ở mặt.

Bệnh nhiễm trùng giòi cũng phổ biến hơn ở những khu vực có khí hậu ấm áp hơn.nếu chứng bệnh này xuất hiện ở mũi và tai sẽ rất nguy hiểm vì giòi có thể xâmnhập vào não, gây ra tỉ lệ Tu vong cao tới 8% trong những trường hợp như thếnày.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/kinh-hoang-phat-hien-o-gioi-trong-loi-be-gai-226504.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/chuyen-la-phat-hien-o-gioi-trong-loi-be-gai/20210204093508145)

Chủ đề liên quan:

bệnh lạ chuyện lạ giòi ký sinh

Tin cùng nội dung

  • Khoảng 20-50% người Việt có thể bị nhiễm giun, đa phần là trẻ em, học sinh. Với tỷ lệ này, theo Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam hiện là nước có số người nhiễm giun đường ruột cao ở châu Á.
  • Theo thống kê của giới y khoa, hiện có 10 chứng bệnh kỳ quặc, lạ lùng nhất hành tinh. Những chứng bệnh này vô cùng khó chữa, khiến cuộc sống của những người chẳng may mắc phải, vô cùng khó khăn và tiêu cực.
  • Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong giai đoạn từ 2010-2013, số ca Tu vong vì sốt rét trên quy mô toàn cầu giảm tới 47%.
  • Nhiều cuộc tranh luận đã nổ ra trên khắp thế giới, để bảo vệ các quan điểm nhân đạo, không sử dụng các loại động vật dưới đây, trong chế biến thực phẩm.
  • Ký sinh trùng sốt rét nội địa chiếm 10%, ký sinh trùng sốt rét ngoại lai là 90%, phân bổ ở khắp hầu hết các huyện trong toàn tỉnh.
  • Cô bé 4 tuổi sống tại thị trấn March (hạt Cambridgeshire, Anh) mắc phải một chứng bệnh lạ: Thèm ăn những thứ không phải là thức ăn bao gồm tấm lót thảm trải nhà hay nệm của ghế sofa và thậm chí cả cát...
  • Mới đây, bố tôi đi khám bệnh định kỳ và phát hiện bị nang gan. Tôi nghe nói nang gan có thể do ký sinh trùng gây ra.
  • Tại Ấn Độ, một đứa trẻ được sinh ra chỉ có một mắt ở giữa mặt, nguyên nhân là do một căn bệnh di truyền hiếm gặp.
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY