Khoa học hôm nay

Chuyện lạ: Thai nhi chào đời sau 3 tháng trong bụng tử thi

Các bác sĩ Hungary vừa tạo nên kỳ tích khi mổ đẻ thành công một thai nhi, sau khi đã giúp nuôi sống nó suốt 12 tuần trong bụng của người mẹ đã ch*t não.
Kết quả siêu âm cho thấy bào thai 15 tuần tuổi vẫn cử động khỏe mạnh sau khi người mẹ đã ch*t não. Ảnh minh họa: Alamy

Những người trực tiếp giúp đứa trẻ Hungary ra đời hồi tháng 7 vừa qua tinrằng, đây là một trong 4 trường hợp hy hữu kiểu này trên thế giới. Gia đình củađứa trẻ đã yêu cầu bảo đảm quyền riêng tư và không công bố các thông tin nhậndạng em, kể cả giới tính.

Theo giới truyền thông Hungary, mẹ của đứa trẻ, 31 tuổi, được đưa vào bệnhviện Đại học Debrecen cấp cứu hồi tháng 4 sau khi bị đột quỵ. Các bác sĩ đã tiếnhành phẫu thuật nhằm cứu mạng sản phụ, nhưng thất bại và tuyên bố cô đã bị ch*tnão.

Tuy nhiên, kết quả siêu âm cho thấy, bào thai 15 tuần tuổi trong bụng của côvẫn cử động khỏe mạnh. do đó, các chuyên gia y tế quyết định dùng thiết bị duytrì sự sống cho cơ thể người mẹ nhằm nuôi dưỡng thai nhi chưa chào đời.

Trong suốt thời gian tiếp theo ở bệnh viện, bố cùng bà nội và bà ngoại củađứa bé không ngừng tới thăm, xoa vào bụng mẹ và trò chuyện với nó. một chuyêngia trị liệu bằng âm nhạc cũng được mời đến để giúp kích thích sự phát triển của thai nhi.

Các bác sĩ đã phải chống lại vô số chứng nhiễm trùng và liên tục xoay lật cơthể của người mẹ để tránh hiện tượng thối loét cơ thể vì nằm liệt giường. mặc dùluôn hy vọng giữ được đứa trẻ trong bào thai càng lâu càng tốt, nhưng đến tuầnthứ 27 của thai kỳ, hệ tuần hoàn trong cơ thể người mẹ trở nên bất ổn định, buộccác bác sĩ phải can thiệp để cho bé chào đời sớm.

Tiến sĩ Csilla Molnar, Trưởng khoa cấp cứu hồi sức và chăm sóc đặc biệt củaBệnh viện Đại học Debrecen, cùng các bác sĩ sản khoa giỏi nhất đã tiến hành mổđẻ với mục tiêu giúp đứa trẻ ra khỏi bụng mẹ một cách khỏe mạnh. Ở một trong 3trường hợp tương tự từng được ghi nhận xảy ra trên thế giới, đứa trẻ đã Tu vongkhông lâu sau khi chào đời.

Quay trở lại trường hợp của đứa trẻ người Hungary, mặc dù chỉ nặng 0,5kg khirời khỏi bụng mẹ và ban đầu cần phải có thiết bị hỗ trợ hô hấp, nhưng tiến sĩMolnar lạc quan rằng, em sẽ sống sót.

Tiến sĩ Bela Fulesdi, giám đốc bệnh viện, nói thêm rằng: "Ca đỡ đẻ của chúngtôi rất đặc biệt, vì ngoài nhiệm vụ quan trọng là giúp đứa trẻ sống sót, chúngtôi còn có thể bảo quản 5 cơ quan nội tạng của người mẹ để hiến tặng cấy ghépcho các bệnh nhân cần chúng".

Hai ngày sau ca mổ đẻ thành công, các bác sĩ mới cho tắt thiết bị duy trì sựsống cho cơ thể người mẹ.

Đứa trẻ đã được phép rời viện về nhà hồi tháng trước. Dẫu vậy, các bác sĩmuốn đợi tới khi chắc chắn đứa trẻ sống sót mới công bố về sự ra đời của em.Theo họ, đứa trẻ đang phát triển tốt và hiện không có dấu hiệu mắc bất kỳ chứngbệnh nào liên quan đến đẻ non dù vẫn phải được tiếp tục theo dõi.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/thai-nhi-chao-doi-sau-3-thang-trong-bung-tu-thi-149329.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/chuyen-la-thai-nhi-chao-doi-sau-3-thang-trong-bung-tu-thi/20201128022200174)

Tin cùng nội dung

  • Ayurveda (y học Ấn Độ cổ đại) có những bí quyền cổ truyền hiệu nghiệm để kéo dài yêu đương lâu hơn, tăng sức chịu đựng và kích thích hoạt động T*nh d*c
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY