Tin y tế hôm nay

Tin y tế

CLIP: TS-BS Trương Quang Định chia sẻ gì sau khi buông dao mổ tách rời 2 bé song sinh

(MangYTe)-Trong các cặp song sinh dính liền, các bé sống cộng sinh với nhau nên nếu khi tách rời điều lo lắng nhất là sinh hiệu thay đổi đột ngột, biến cố trong lúc mổ.

Tối 15-7, ca mổ tách rời 2 bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi dính liền đã kết thúc. Vừa buông dao mổ, TS-BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố, trưởng ê kíp phẫu thuật, chia sẻ cảm xúc khi tách rời trả lại hình hài cho hai bé gái. Ông cho hay đây mới chỉ thành công bước đầu, hai bé sẽ còn phải trải qua giai đoạn hậu phẫu, hồi sức...

TS-BS Trương Quang Định chia sẻ sau khi buông dao mổ tách rời 2 bé dính liền

Nhận định về quá trình hồi phục của các bé, TS-BS Định cho rằng do dính nhau phức tạp, dính đường tiêu hóa, tiết niệu..., sau khi tách hiện giờ các bé mang hậu môn nhân tạo. Khoảng 3 tháng nữa, các bé sẽ được tiếp tục phẫu thuật để tái tạo lại, tập vật lý trị liệu...

Theo TS-BS Trương Quang Định, trong hai bé, bé Diệu Nhi là được các bác sĩ lo lắng nhất, do lúc sơ sinh bé rất yếu, phải được chăm sóc tích cực. Ngoài ra, trong các cặp song sinh dính liền, các bé sống cộng sinh với nhau nên nếu đến khi tách rời điều lo lắng nhất là sinh hiệu thay đổi, biến cố trong lúc mổ. Nhưng ở cặp song sinh này, điều đáng mừng là các bé sinh hiệu ổn định suốt cuộc mổ, chỉ bé Diệu Nhi dao động nhẹ. Nhờ thiết bị trang bị hiện đại, cuộc mổ nằm trong định liệu của cả ê-kíp.

BS Định nói lo nhất là thời khắc kẹp mạch máu các bé

"Chúng tôi lần lượt từng nhóm chuyên môn đảm nhận phẫu thuật từng thời khắc, từng bộ phận khác nhau. Điều khó khăn nhất ở ca mổ này là tách xương, song mọi chuyện đều suôn sẻ. Ngoài ra, hồi hộp nhất chính là lúc kẹp mạch máu và tách cả hai bé ra. Sự thành công này là của cả ê-kíp cả trăm y bác sĩ đồng nghiệp chúng tôi đồng tâm hiệp lực..." - Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố chia sẻ.

NGUYỄN THẠNH

Chia sẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/clip-buong-dao-mo-ts-bs-truong-quang-dinh-chia-se-gi-khi-2-be-tach-roi-20200715211302655.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đang nằm viện điều trị bệnh viêm phổi, một trẻ sơ sinh bị người phụ nữ lạ mặt dùng dao bầu đâm một nhát chí mạng thấu hộp sọ. Sau ca phẫu thuật cấp cứu, bệnh nhi tạm qua được cơn nguy kịch nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ hậu phẫu.
  • Bệnh nhân được đưa vào phòng cấp cứu trong tình trạng thậm cấp nguy kịch. Chẩn đoán cho thấy, nạn nhân gãy 4 đốt sống lưng, vỡ khung chậu, dập nát vùng bẹn bên trái, dập thận trái và tràn máu màng phổi. Bệnh nhân có thể sốc và Tu vong bất kỳ lúc nào. Các bác sĩ đã lập tức gây mê cho bệnh nhân
  • Cục Quản lý Thu*c và thực phẩm Mỹ (FDA) vừa phê duyệt Thu*c myalept (metreleptin tiêm) dùng như liệu pháp thay thế để điều trị các biến chứng của thiếu leptin (ngoài chế độ ăn uống), ở những bệnh nhân bẩm sinh hoặc mắc phải loạn dưỡng lipid (mỡ) tổng quát.
  • Mới đây, Cơ quan Quản lý Thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt một loại Thuốc mới có tên cholbam ...
  • Tình yêu, tình bạn của Kim Ngưu tuần này đều rất hòa hợp với nhau. Nếu đã có người yêu, tuần này bạn bỗng nhận thấy, người ấy và bạn bè của mình nói chuyện với nhau rất vui vẻ
  • BS. Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sinh non bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, Trung tâm đã phẫu thuật thành công cho cặp song sinh non tháng 24 tuần tuổi (có cân nặng 500g và 600g). Hiện sức khỏe của cặp song sinh này ở tình trạng tốt, và được xuất viện về nhà.
  • Trong những ngày tết, dù bao bận bịu, trên Facebook của bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vẫn chia sẻ tâm sự, cập nhật tình hình sức khỏe của hai bé Long - Phụng, cặp song sinh vừa được tách rời vào cuối năm 2013.
  • Piebaldism là bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể thường liên quan đến khiếm khuyết trong việc di chuyển của tế bào melanoblasts từ mào thần kinh.
  • Ngày 29/7, Trưởng Khoa Phỏng BV Chợ Rẫy, BS Trần Đoàn Đạo, xác nhận sức khỏe nạn nhân Mai Văn Sang (SN 1991, quê Đồng Tháp) đang tiến triển tốt và sẽ được cắt lọc hoại tử trong tuần này.
  • Anh H.M.T. 33 tuổi ở Đắc Lắc đi khám bệnh ở BV Nguyễn Tri Phương vì bệnh kéo dài một năm với triệu chứng ăn không tiêu, buồn nôn, nôn ói, ợ chua và táo bón.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY