Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cô bé bệnh hiếm gặp

Anh-Mắc dị tật phổi thế giới chỉ 13 người bệnh, Emily Norris lớn lên một cách khó khăn vẫn học karate và giành huy chương đồng.

Emily Norris, hiện 7 tuổi, còi cọc hơn so với trẻ cùng tuổi, kém phát triển, có các vấn đề về thận. Suốt những năm đầu đời cô bé phải ăn uống qua ống thông thực quản. 

Emily phải sử dụng ống thông thực quản khi vừa chào đời. Ảnh: PA

Phổi phải của Emily có đầy u nang, một tuổi đã phải lên bàn mổ để cắt bỏ 70% các khối u. Sau đó, bác sĩ phát hiện em bị loạn sản đa nang, hai quả thận xuất hiện nhiều nang to nhỏ. Bé phẫu thuật lần thứ hai vào năm ba tuổi. 

Gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, Emily vẫn vô cùng lạc quan và tràn đầy sức sống. Em học karate và giành được huy chương đồng trong một cuộc thi cấp trường. 

"Tôi không biết năng lượng của Emily đến từ đâu, nhưng con bé chẳng khi nào ngồi yên", người mẹ cho biết.

Emily cùng chiếc huy chương đồng karate. Ảnh: PA

Emily tập võ 3 lần một tuần tại Trung tâm Karate cổ truyền ở Norwich. Cô bé nhanh chóng đạt đai đỏ, cấp đai thứ 3 của môn võ chỉ sau vài tháng. Thầy giáo của em cho biết, dù gặp nhiều khó khăn hơn bạn học, cô bé không bao giờ phàn nàn hay bỏ cuộc. 

"Khi Emily còn trong bụng mẹ, bác sĩ phát hiện có dị tật phổi nên đề nghị hủy thai kỳ, chúng tôi từ chối ngay mà chẳng cần suy nghĩ. May mắn thay, chúng tôi đã lựa chọn đúng đắn. Con bé hiện rất ổn", mẹ của em chia sẻ. 

Mới đây, Emily được phẫu thuật phổi tại Bệnh viện Great Ormond Street. 

Thục Linh (Theo Metro)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/co-be-benh-hiem-gap-4039519.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY