Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Có công thức cực dễ nhớ để phòng chống virus corona

(MangYTe)- Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, một trong các đơn vị nhận nhiệm vụ cách ly – điều trị bệnh nhân nhiễm/nghi nhiễm virus coronat tại TP HCM hướng dẫn cách phòng dịch dựa theo tên căn bệnh: C-O-R-O-N-A.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, đề phòng lây nhiễm từ cộng đồng vẫn luôn là quan trọng nhất để dịch bệnh do virus corona mới 2019-nCoV không bị lan rộng.

Nhân viên y tế kiểm tra nhiệt độ ở Vũ Hán, tâm điểm của dịch bệnh mới - ảnh: AP

Chính tên của "nỗi ám ảnh" mới này là "công thức" bạn cần nhớ: hãy tách từng mẫu tự C-O-R-O-N-A:

C - là "che" và "chà": che bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay khi ho, sau đó vứt khăn giấy vào thùng rác và rửa sạch tay; che miệng, mũi bằng khẩu trang khi vào đám đông; đồng thời nhớ vệ sinh các bề mặt dễ chạm đến trong nhà như mặt bàn, tay nắm cửa…

O – "không khạc nhổ" (chúng ta thường dùng mẫu tự O như ký hiệu viết tắt cho chữ "không"): thói quen xấu đó là nguyên nhân lớn phát tán các mầm bệnh.

R – "rửa tay": nếu không có dung dịch tẩy rửa, hãy dùng nước thường nhưng rửa ít nhất 20 giây. Nếu có thêm xà bông càng tốt. Ở ngoài đường, không có vòi nước, có thể dùng nước rửa tay có cồn,

O – "không tiếp xúc với động vật": cả động vật hoang dã lẫn vật nuôi, vì dù đã có những bằng chứng ban đầu cho thấy 2019-nCoV có thể bắt nguồn từ động vật hoang dã, nhưng khả năng nó lây từ cả vật nuôi vẫn chưa được loại trừ.

N – "né": né các đám đông, nếu lỡ đi vào đám đông thì ráng…né người khác, vì khoảng cách chừng 2 m sẽ khá an toàn.

A – là "ăn uống" và "ấm": ăn uống đủ chất để cơ thể khỏe mạnh, hệ miễn dịch hoạt động tốt; ăn chín, uống sôi; ở trong môi trường ấm, cố gắng giữ nhiệt độ phòng 25 độ C trở lên, thông thoáng, có ánh nắng càng tốt vì virus corona sẽ suy yếu ở nhiệt độ cao.

A. Thư

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/co-cong-thuc-cuc-de-nho-de-phong-chong-virus-corona-2020020212300498.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY