Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Cô gái bị đột quỵ, bác sĩ chỉ ra 3 nguyên nhân khiến người trẻ đột quỵ

Nữ bệnh nhân được chuyển đến viện cấp cứu khi đã liệt nửa người phải, ý thức chậm, được chẩn đoán đột quỵ chảy máu não.

Trung tâm đột quỵ não, bệnh viện trung ương quân đội 108 vừa cấp cứu nữ bệnh nhân n.t.d., 29 tuổi ở thọ xuân, thanh hoá bị đột quỵ.

Bệnh nhân được bệnh viện tuyến dưới chuyển ra trong tình trạng ý thức chậm, liệt hoàn toàn nửa người phải. Bệnh nhân ngay lập tức được chụp phim cắt lớp vi tính não và mạch não, kết quả phát hiện chảy máu não vùng thái dương, tràn máu vào trong não thất.

Bệnh nhân không có tiền sử bệnh lý tăng huyết áp và rối loạn chức năng đông máu. tuy nhiên dựa vào hình thái và vị trí chảy máu não, bác sĩ xác định bệnh nhân có dị dạng thông động tĩnh mạch não, là nguyên nhân gây vỡ mạch máu não dẫn tới đột quỵ.

Cô gái liệt nửa người vì đột quỵ, bác sĩ chỉ 3 nguyên nhân người trẻ hay mắc

Nữ bệnh nhân trong thời gian điều trị tại bệnh viện 

May mắn được cấp cứu kịp thời, sau 15 ngày điều trị tích cực, nữ bệnh nhân đã tỉnh táo, tự đi lại vận động được nhưng sẽ cần tiếp tục tập phục hồi chức năng.

Bs phạm văn cường, trung tâm đột quỵ não cho biết, những năm gần đây, tỉ lệ người trẻ bị đột quỵ não ngày càng nhiều.

Theo tổ chức đột quỵ hoa kỳ năm 2019, số lượng bệnh nhân đột quỵ ở những người trẻ đã tăng hơn 44% trong 10 năm gần đây, và khoảng 15% bệnh nhân đột quỵ mỗi năm có độ tuổi từ 18 - 50.

Tại việt nam, tỉ lệ đột quỵ ở người trẻ chiếm khoảng 2% mỗi năm, trong đó nam giới cao gấp 4 lần nữ. tại bệnh viện 108, từng điều trị trường hợp bị đột quỵ não khi mới 12 tuổi và nhiều ca khác trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Theo bs cường, có 3 nhóm nguyên nhân chính khiến người trẻ bị đột quỵ:

thứ nhất, do bệnh lý dị dạng mạch máu não. đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên đột quỵ chảy não ở những người trẻ.

Sự phát triển bất thường của mạch máu não có thể gây nên những túi phình – với thành mạch máu mỏng, là nguyên nhân có thể gây xuất huyết não. hoặc mạch máu có thể bị bóc tách gây hẹp, tắc mạch – nhồi máu não.

Hiện tại là chưa có biện pháp hiệu quả để dự phòng dị dạng mạch não. Tuy nhiên những bất thường này có thể phát hiện sớm qua chụp cắt lớp vi tính tương phản mạch máu não, hoặc chụp cộng hưởng từ mạch máu não.

thứ 2, do tăng huyết áp, đái tháo đường: khoảng 30% bệnh nhân đột quỵ trẻ có liên quan đến đái tháo đường và 10% bị tăng huyết áp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/co-gai-bi-dot-quy-bac-si-chi-ra-3-nguyen-nhan-khien-nguoi-tre-dot-quy-680542.html)

Tin cùng nội dung

  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY