Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cô gái bị đột quỵ trong ca mổ u não

Anh-Ca phẫu thuật loại bỏ khối u ở não khiến Samantha Taylor, 25 tuổi, sống tại Worcestershire, mắc chứng liệt nửa mặt.

Theo các bác sĩ, trong quá trình phẫu thuật, một phần não bộ của Samatha không được cung cấp đủ máu gây đột quỵ tiểu não. Cô sẽ được kiểm tra tổng thể trong cuối tháng 11.

Một tuần sau ca phẫu thuật, Samatha phải luyện tập các vận động đơn giản như tra chìa khóa vào ổ hay cầm một tách trà bằng tay phải. Vài tuần trước, cô mới có thể sử dụng thang cuốn trở lại. 

Samantha chịu đựng những cơn chóng mặt từ thời niên thiếu. Năm 18 tuổi, kết quả MRI phát hiện một khối u nhỏ trong não cô, bác sĩ quyết định không phẫu thuật vì khối u lành tính và các triệu chứng được cho là không đáng kể. Samatha tái khám 6 tháng một lần để theo dõi sự phát triển của khối u, đến năm 2014 bệnh thuyên giảm nên cô chỉ cần khám một lần mỗi năm.  

Samatha bị liệt nửa mặt sau phẫu thuật u não. Ảnh: Samatha Taylor.

Bốn năm sau, những cơn chóng mặt quay trở lại, kèm mờ mắt và đau đầu dữ dội. Bác sĩ chẩn đoán, kích thước của khối u đã tăng lên hơn 2,2 cm nên buộc phải phẫu thuật. Cơn đột quỵ xảy ra trong đã để lại di chứng, Samatha bị liệt nửa mặt bên phải và mù tạm thời. 

Kết quả sinh thiết sau khi mổ cho thấy khối u trong não Samatha là u tế bào hình sao, một loại khối u hiếm gặp. Đây là u lành tính, nhưng sẽ tiếp tục phát triển nếu không theo dõi và điều trị đúng cách. Người bệnh có triệu chứng bao gồm nhức đầu, buồn nôn, động kinh, mất thăng bằng... tùy thuộc vào vị trí của khối u. Bệnh nhân sau khi mổ cắt u sẽ được điều trị bằng hóa trị hoặc xạ trị. 

Samatha đã lập một tài khoản Instagram cá nhân để ghi lại quá trình hồi phục của mình và truyền cảm hứng đối với những bệnh nhân u não khác. Cô nói: "Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của mình và mong mọi người không nản lòng, ngay cả khi biết rằng mình có một khối u trong não vẫn đang chậm rãi phát triển từng ngày".

Samatha Taylor tại bệnh viện. Ảnh: Samatha Taylor.

Thông thường, tỷ lệ đột quỵ xảy ra với bệnh nhân trong ca mổ là tương đối nhỏ, khoảng 5%. Cơn đột quỵ trong ca phẫu thuật làm tổn thương các dây thần kinh điều khiển cơ mặt trong não bệnh nhân, gây liệt toàn bộ hoặc nửa mặt. Không thể dự báo thời gian hồi phục của bệnh nhân, một số người lấy lại cảm giác sau vài ngày, số khác mất nhiều tháng hoặc không bao giờ hồi phục.

Thục Linh (Theo Daily Mail)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/co-gai-bi-dot-quy-trong-ca-mo-u-nao-4017314.html)

Tin cùng nội dung

  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY