Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cô gái nuốt cả bàn chải đánh răng vào họng

Nữ bệnh nhân 19 tuổi vừa đánh răng vừa cười đùa nên nuốt nguyên bàn chải vào bụng, được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cấp cứu.

Các bác sĩ Trung tâm Nội soi Can thiệp đã xử trí thành công, lấy bàn chải ra ngoài cho bệnh nhân. Đây là một trong 4 trường hợp nuốt dị vật được bệnh viện can thiệp trong tuần qua.

Một bệnh nhân 69 tuổi trong khi ăn đã nuốt phải cầu răng giả. Một bệnh nhân 61 tuổi uống viên Thu*c còn nguyên vỏ vào bụng và một cụ bà 82 tuổi nhập viện do mắc nghẹn cục thịt lớn.  

Sau khi chụp X-quang, các bệnh nhân được bác sĩ nội soi gắp dị vật an toàn.

Nuốt dị vật vào đường tiêu hóa là một T*i n*n thường gặp. Phần lớn trường hợp, dị vật sẽ tự trôi xuống ống tiêu hóa trước khi đào thải qua phân. Đôi khi dị vật bị tắc lại ở một chỗ hẹp gây viêm, loét, thậm chí thủng đường tiêu hóa, ảnh hưởng tới tính mạng bệnh nhân.

Theo bác sĩ Trần Quốc Tiến, Giám đốc Trung tâm Nội soi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, khoảng 5% ca gặp biến chứng, phụ thuộc vào loại dị vật, vị trí và thời gian từ khi nuốt. Thường gặp nhất là biến chứng do dị vật thực quản như rách niêm mạc vùng hầu họng, nuốt khó, thủng thực quản, áp xe thực quản, viêm trung thất, thủng các mạch máu lớn vùng cổ, động mạch chủ ngực, tràn khí màng phổi, rò khí quản - thực quản, rò thực quản - động mạch chủ... 

Dị vật ở dạ dày và ruột non có thể làm thủng, áp xe trong ổ bụng, viêm phúc mạc hay tắc ruột. Đây là những biến chứng nặng, cần can thiệp bằng phẫu thuật.

Để phòng tránh dị vật đường tiêu hóa, bác sĩ Trần Quốc Tiến khuyến cáo cần ăn chậm, nhai kỹ, không nên vừa ăn vừa nói chuyện, bỏ thói quen ngậm tăm... Người già và trẻ nhỏ tránh ăn thức ăn dai như da, gân; thức ăn cần được cắt nhỏ nấu kỹ. Người có răng giả cần thận trọng khi ăn uống, thường xuyên kiểm tra độ vững chắc của răng giả. Vật dụng hay đồ chơi nhỏ nên để xa tầm tay trẻ để phòng cho vào miệng.

Khi hóc dị vật, nên đến khám và điều trị can thiệp tại các cơ sở y tế, không nên tự ý điều trị tại nhà hoặc điều trị mẹo theo dân gian làm bệnh phức tạp thêm.

Quỳnh Liên

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/co-gai-nuot-ca-ban-chai-danh-rang-vao-hong-4023776.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY