Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Có nên bổ sung DHA cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ?

Tôi 26 tuổi, mang thai lần đầu nên có rất nhiều lo lắng. Tôi nghe nói phụ nữ mang thai và trẻ sau khi sinh nếu được bổ sung DHA sẽ giúp cho trẻ thông minh.

Nguyễn Trần Bảo Hân (Hà Nội)

Dha là 1 acid béo chuỗi dài chưa bão hòa. đây là hợp chất không thể thiếu cấu tạo nên não và màng phospholipid của võng mạc. dha được ưu tiên trong việc kết hợp vào não và võng mạc nhằm phát triển nhanh trong các bộ phận này trong 3 tháng cuối thai kỳ và 6 tháng đầu tiên của cuộc sống cùng với sự tích lũy liên tục trong suốt thời thơ ấu. vì thế, việc bổ sung dha cho phụ nữ mang thai và bà mẹ đang cho con bú là cần thiết, chất này qua sữa mẹ sẽ đến với trẻ.

Còn với trẻ sơ sinh, các nhà khoa học chưa thấy sự khác biệt về việc bổ sung dha cho trẻ, kể cả trẻ thiếu tháng và đủ tháng. mặc dù với trẻ sinh non, dễ bị tổn thương do bị thiếu hụt dha do không được tích lũy đầy đủ trong 3 tháng cuối  của thai kỳ và bà mẹ sinh non thì trong sữa mẹ cũng cung cấp ít dha hơn so với nhu cầu tích lũy. nhưng việc bổ sung dha cũng không mang lại kết quả rõ rệt.

Vì thế, khuyến cáo chung cho phụ nữ có thai và cho con bú là nên bổ sung mỗi tuần 1-3 bữa thực phẩm từ biển giàu omega-3 hoặc ăn các thực phẩm khác có chứa omega-3 với hàm lượng dha tối thiểu 200mg/ngày để giúp thai nhi và trẻ nhỏ tích lũy được đầy đủ các acid béo thiết yếu. còn đối với trẻ nhỏ, nên được bú sữa mẹ để đem lại lợi ích sức khỏe tốt nhất.

Khi người mẹ không có khả năng cho con bú (vì sức khỏe, vì sữa không đủ) thì nên xin sữa của bà mẹ khác nếu nguồn cho đảm bảo. với những trẻ phải dùng sữa công thức, nên đọc kỹ thành phần trên mỗi loại sữa. nếu bạn có nhu cầu bổ sung dha, hãy tư vấn bác sĩ nhi khoa trước khi sử dụng.

BS. Trần Công

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/co-nen-bo-sung-dha-cho-phu-nu-mang-thai-va-tre-nho-n180393.html)
Từ khóa: bổ sung DHA

Tin cùng nội dung

  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY