Tâm sự hôm nay

Có nên bỏ việc để thực hiện đam mê?

Tôi 30 tuổi, đã có gia đình và vừa sinh bé thứ 2. Học kinh doanh nhưng khi ra trường đến nay, tôi lại có duyên với nghề kế toán.

Với một chút may mắn và nỗ lực, khi bắt đầu là kế toán bán hàng, chi tiết, công nợ, đến nay tôi là kế toán tổng hợp kiêm kế toán trưởng cho một công ty nhỏ với mức thu nhập ổn định.

Người ngoài, người nhà hay bạn bè đều cho rằng tôi đang rất tốt, nhưng đây không phải là công việc tôi yêu thích. Ngay từ đầu tôi biết mình thật sự không thích nghề kế toán, có thể nói vì mưu sinh, vì không đủ khả năng và vì lúc đó chưa biết mình thích gì nên vô thức tôi làm nghề được gần 10 năm. Thời gian qua, tôi luôn tự hỏi bản thân thích gì và đang làm gì. Khổ một nỗi những sở thích của tôi rất mông lung. Tôi rất thích những công việc có tính sáng tạo, sự năng động nhưng không định hướng được công việc nào phù hợp với mình. Hàng ngày tôi đi làm với sự chán chường, hoang mang, mệt mỏi.

Gần đây, trong thời gian nghỉ ngơi dài hạn, sở thích làm thiết kế thời trang dường như dần trỗi dậy trong tôi. Bởi vậy tôi muốn nghỉ việc để học thiết kế. Nhưng hai con còn nhỏ, tôi không có thời gian để vừa làm vừa học lại vừa chăm con. Vả lại không biết tôi có phù hợp với ngành này không. Tôi không biết vẽ hay may, hơn nữa tuổi không còn trẻ. Nếu tôi thay đổi định hướng, tài chính gia đình trong thời gian tới sẽ có chút khó khăn, áp lực lên ông xã lớn hơn, mệt mỏi hơn.

Hiện tôi đứng trước sự lựa chọn, theo con tim một lần, bỏ tất cả làm lại từ đầu, hoặc nghe lý trí, cố gắng bồi dưỡng bản thân với công việc hiện tại để ổn định cuộc sống, lo tương lai cho con cái sau này. Xin chuyên gia và các bạn cho ý kiến. Chân thành cảm ơn.

Mai

Chuyên gia tâm lý Phong Nguyên gợi ý:

Mai thân mến,

Đam mê là một trong những yếu tố quan trọng giúp con người tìm được niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống. nhưng không phải ai cũng nhanh chóng tìm được đam mê của mình. có rất nhiều người như bạn, đi làm rồi mới nhận ra mình hợp với những công việc mang đặc điểm nào đó. ở thời điểm hiện tại, bạn cảm thấy thích những công việc mang tính sáng tạo và năng động. vì vậy sự "ổn định" làm bạn cảm thấy nhàm chán và không hài lòng về cuộc sống. từ bỏ công việc đã kéo dài 10 năm để bắt đầu lại với một công việc mới, hoàn toàn xa lạ chưa bao giờ là quyết định dễ dàng với bất cứ ai. điều này cần nhiều thời gian để suy tính kỹ càng, vì quyết định của bạn có thể ảnh hưởng đến gia đình nhỏ và cuộc sống của mình. mong rằng những gì tôi chia sẻ dưới đây sẽ hỗ trợ tích cực cho quá trình đưa ra quyết định của bạn.

Bất cứ ai cũng có thể có nhiều sở thích và niềm đam mê khác nhau. có người chỉ coi đó là những việc yêu thích để tìm đến mỗi khi cần thư giãn, có người phát triển sở thích thành một nghề tay trái bên cạnh công việc chính, nhưng cũng có người lấy niềm đam mê đó là công việc để theo đuổi cả đời. không phải ai cũng chắc chắn ngay từ đầu rằng điều mình định làm có thực sự phù hợp với bản thân hay không. để kiểm tra điều này một cách chính xác nhất có thể là: làm thử. nhưng với những quyết định hoàn toàn mới lạ, việc làm thử đôi khi mang lại nhiều rủi ro và tác động quá nhiều tới sự "ổn định" mà họ đang có. có nhiều cách thức khác nhau để bạn có thêm dữ liệu xem xét:

1. Tìm kiếm người trợ giúp:

Ngoài sự năng động và sáng tạo, ngành thiết kế thời trang còn rất nhiều đặc điểm khác mà bạn cần lưu tâm và tìm kiếm để xem bản thân có phù hợp hay không như: kiến thức chuyên ngành thời trang, kiến thức về thiết kế, cập nhật những xu hướng thời trang hiện tại,... bạn có thể tự tìm hiểu, tuy nhiên với nhiều thông tin như vậy, bạn nên tìm một người hướng dẫn cùng đồng hành, giúp giải đáp thắc mắc trong giai đoạn đầu định hướng con đường tương lai. đó có thể là người trong ngành mà bạn quen biết, hoặc bạn có thể tìm những khóa học về thiết kế và chủ động liên lạc nhờ sự hỗ trợ của các thầy cô, những chuyên gia trong nghề. bên cạnh đó, tôi khuyến khích bạn tìm đến các nhóm hoặc cộng đồng gồm những người có cùng đam mê với bạn và cũng bắt đầu học thiết kế thời trang. có bạn bè và người hướng dẫn đi cùng sẽ giúp bạn tiến xa và hiệu quả hơn trong bước đường xây dựng sự nghiệp.

2. Lên kế hoạch để vừa duy trì công việc hiện tại, vừa phát triển đam mê:

Với những đặc điểm trên của nghề, ngoài sự yêu thích, bạn có thể làm những gì để chuẩn bị theo đuổi đam mê của mình? gia đình là những người đầu tiên bạn cần thông báo về ý định của mình vì con bạn còn nhỏ cần chăm sóc. chuyển sang việc mới sẽ ảnh hưởng tới kinh tế gia đình. ngoài việc không có thêm thu nhập, bạn còn phải chi trả một khoản tiền để đi học và hành nghề ban đầu. lên kế hoạch chi tiết sẽ rất cần thiết nếu bạn muốn thuyết phục bản thân cũng như gia đình về khả năng thành công.

Bước đầu, bạn có thể xem thiết kế thời trang là một sở thích: đọc, nghiên cứu về các phong cách thời trang đang phổ biến hiện nay và các kiến thức cơ bản về thiết kế thời trang. sau khi tích lũy đủ kiến thức về lý thuyết và thực hành, bạn có thể làm thiết kế thời trang như một nghề tay trái bằng cách gửi mẫu thiết kế của mình đến một số công ty/hãng thiết kế phù hợp và nhận ý kiến phản hồi. cuối cùng, khi đủ vững vàng trong nghề, bạn hoàn toàn có thể chú tâm vào đam mê của mình mà vẫn ổn định kinh tế và không gây quá nhiều xáo trộn cho gia đình.

Có thể ở thời điểm hiện tại, bạn vẫn cảm thấy chưa chắc chắn và có chút mông lung về tương lai, nhưng chỉ cần bạn có hành động cụ thể và hiệu quả, bạn sẽ dần nhìn rõ con đường mình cần phải đi. vì vậy nếu bạn thật sự yêu thích và đam mê với ngành thiết kế thời trang, hi vọng bạn có một kế hoạch thật chi tiết về những gì mình phải làm và nên làm. dù lựa chọn thế nào, kết quả ra sao, mong bạn sẽ không phải nói câu: "giá như..." về những gì mình đã làm. chúc bạn sớm tìm được hạnh phúc với đam mê của mình.

Độc giả gọi vào số 09 6658 1270 để được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-nen-bo-viec-de-thuc-hien-dam-me-4120706.html)

Tin cùng nội dung

  • Trứng mua ngoài chợ thường có vỏ ngoài rất bẩn, có quả còn dính phân, máu. Vậy trước khi cất trứng vào tủ lạnh có nên rửa sạch không?
  • Trong thời kỳ cho con bú nếu chẳng may sức khỏe mẹ không tốt, mẹ bị ốm thì có tiếp tục cho con bú hay dừng, hoặc mẹ có dùng được Thu*c không? Và nếu mẹ phải dùng Thu*c thì em bé bị ảnh hưởng gì?
  • Trái cây là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn trái cây vào buổi sáng còn tốt hơn.
  • Những loại rau quả như mướp đắng, lá lốt hay trái cây họ cam quýt... các mẹ không nên ăn nhiều khi đang cho con bú.
  • Sử dụng nút tai chống ồn khi làm việc chỉ có tác dụng ngăn tiếng ồn bằng đường khí, còn đường xương thì không thể ngăn chặn được.
  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Máu, tinh dịch, dịch tiết *m đ*o, dịch nôn mửa, sữa mẹ hoặc mủ từ người bị nhiễm HIV có thể gây nhiễm. Bài viết này nói về những nguy cơ nhiễm HIV ở nhân viên y tế và những khuyến cáo giúp phòng tránh.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
  • Khi xâm nhập vào cơ thể dù với lượng nhỏ, chì có thể tích lũy trong cơ thể theo thời gian. Khi đủ nhiều, chì có thể gây hại cho não, thận, thần kinh và các tế bào máu. bài viết này nói về những nguồn và nguy cơ nhiễm độc chì kèm cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY