Ngoại Thần kinh hôm nay

Khoa Ngoại thần kinh còn gọi là khoa phẫu thuật thần kinh, giữ chức năng điều trị các bệnh lý liên quan đến yếu tố thần kinh bằng các phương pháp ngoại khoa, bao gồm phẫu thuật nội soi, vi phẫu thuật, can thiệp nội mạch, phẫu thuật tạo hình, mổ và cấy ghép. Các bệnh lý thường gặp của khoa Ngoại thần kinh như: u não, não úng thủy, thoát vị đĩa đệm, bệnh lý về chấn thương sọ não, đau dây thần kinh, dị dạng động tĩnh mạch, lún cột sống, ghép xương điều trị lao cột sống, dị dạng mạch máu não, khuyết sọ, túi phình mạch máu não, u dây thần kinh ngoại biên,...

Có phòng được sốc do phản xạ thần kinh không?

​Trong Y văn, ngay từ ngày xa xưa tuy chưa hiểu hết hết về cơ chế của phản xạ thần kinh, mọi người cũng đã chú ý đến rất nhiều về tình trạng sốc hay ngừng tim đột ngột do kích thích vào một số vùng khá nhạy cảm trên cơ thể con người.
Có chứ! Có thể phòng ngừa sốc hoặc ngất do phản xạ thần kinh bằng cách: không kích thích quá vào các vùng có khả năng gây ra phản xạ thần kinh như: không ấn mạnh vào nhãn cầu, không đè mạnh vào cổ vùng đường đi của động mạch cảnh.

Trong phẫu thuật hay thủ thuật Y khoa trên các vùng nhạy cảm cần phải tiến hành nhẹ nhàng, không đột ngột. Bệnh nhân trước đó phải được khám về tim mạch nhằm phát hiện những trường hợp có rối loạn nhịp tim kể cả nhịp tim quá nhanh hay quá chậm.

Theo một số chuyên gia về gây mê hồi sức thì việc sử dụng Atropin khi tiền mê là rất cần thiết vì Atropin giúp ngăn ngừa được việc làm giảm nhịp tim quá mức do phản xạ phó giao cảm. Khi tiến hành phẫu thuật trên động mạch cảnh, nên phong bế Lidocaine ngay xoang động mạch cảnh cũng là một biện pháp phòng ngừa rất tốt .

Với những bệnh nhân có bệnh lý tim mạch, việc chuẩn bị phẫu thuật phải hết sức cẩn thận bao gồm cả các nghiệm pháp gắng sức như: siêu âm gắng sức, đo điện tim gắng sức… nhằm đánh giá đáp ứng của cơ tim với phẫu thuật. Có nhiều trường hợp phải có sự hội chẩn giữa phẫu thuật viên, bác sĩ gây mê hồi sức và bác sĩ chuyên khoa tim mạch nhằm tìm ra một giải pháp tốt và an toàn nhất cho bệnh nhân.

Khi có sốc do phản xạ thần kinh xảy ra, điều quan trọng nhất là phải nghĩ đến tình trạng sốc do phản xạ phó giao cảm mà không nên nghĩ đến sốc do các nguyên nhân khác. Thường nhất là hay nghĩ sốc do Thu*c, sốc phản vệ vì hai phương pháp điều trị hoàn toàn khác nhau. Atropin vẫn là thứ Thu*c đầu tay để phòng ngừa và điều trị khi tình trạng sốc do phản xạ phó giao cảm xảy ra.

Về phương diện bệnh nhân, việc khám sức khỏe định kỳ với đo điện tim thông thường và khám tư vấn ở bác sĩ tim mạch nhằm phát hiện ra những rối loạn nhịp, đặc biệt những rối loạn nhịp chậm là rất cần thiết. Nhất là trên những người thường hay mệt, hay bị ngất xỉu, một số người có dạng thần kinh dễ bị kích thích…

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-co-phong-duoc-soc-do-phan-xa-than-kinh-khong-17075.html)

Tin cùng nội dung

  • Không hiểu sao em có thói quen nhìn vào những nơi nhạy cảm của người đối diện, mặc dù em không cố ý...
  • Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý.Thiên ma còn gọi là minh thiên ma, xích tiễn, định phong thảo. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ củ. Thường để cả củ khô, khi dùng ngâm nước gừng thái lát. Theo Đông y, thiên ma vị cay, tính bình; vào kinh can, có tác dụng bình can tức phong, hoạt lạc, thông tý. Hằng ngày có thể dùng 4 - 12g bằng cách nấu, sắc, ngâm, hãm. Sau đây là cách dùng thiên ma chữa bệnh:
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Bệnh teo thần kinh thị là do sợi thần kinh thị giác (TKTG) ở người bệnh vì nguyên nhân nào đó mà phát sinh biến chứng làm ảnh hưởng đến công năng truyền dẫn các xung động của nó về trung ương thần kinh, làm cho người bệnh có thị lực giảm đi rõ rệt hoặc mất hẳn.
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY