Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Có rất nhiều loại virus corona?

(MangYTe)- Tôi lo lắng vì đọc được thông tin ngoài virus corona gây Covid-19 còn có nhiều loại virus corona nữa, mà các cháu nhỏ có khi cũng từng nhiễm…

Bạn đọc Trần Nguyên (nguyen1831…@gmail.com), hỏi: Tôi có con nhỏ 3 và 8 tuổi nên mùa Covid-19 này rất lo, càng lo khi có thông tin rằng corona là một họ chứ không phải một loài virus. Vậy có những loài corona nào khác không, nguy hiểm thế nào ? Tôi nghe nói thú cũng có nhiễm virus corona?

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP HCM), trả lời :

Đúng là virus corona có rất nhiều loại nhưng không phải loại nào cũng nguy hiểm nên bạn không nên lo lắng. Có 4 nhóm virus corona chính :

Nhóm α (alpha): gây cảm lạnh thông thường ở người. Đây chính là loại chúng ta từ lúc nhỏ gần như ai cũng nhiễm vài lần. Đó đều là bệnh nhẹ, tự khỏi sau ít ngày và còn giúp cơ thể tạo miễn dịch tốt nên bạn không cần lo lắng.

Nhóm β (beta): là những virus có thể gây cảm lạnh thông thường, viêm hô hấp trên nhẹ nhưng cũng có thể diễn tiến nặng, gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Nhóm này gồm các virus corona nổi tiếng như SARS, MERS-CoV và cả 2019-nCoV (novel coronavirus) gây Covid-19.

Nhóm γ (gamma) và δ (delta): gây bệnh ở động vật, bao gồm vật nuôi và động vật hoang dã nhưng không gây bệnh ở người.

Bản thân virus corona mới 2019-nCoV cũng được cho là có nguồn gốc từ động vật hoang dã, vì vậy bạn và các cháu vẫn cần luôn cần cẩn thận. Chưa có bằng chứng cho thấy nó có tồn tại ở vật nuôi, thú cưng hay không vì vậy cũng không nên lơ là với chó, mèo… nuôi trong nhà. Chó, mèo… hoang càng nên tránh, vì chúng còn có nguy cơ mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm khác có thể lây cho người ví dụ như bệnh dại. Tốt nhất nên tránh chạm, đến gần động vật nói chung. Nếu có chăm sóc thú cưng thì sau đó phải vệ sinh tay sạch sẽ (rửa tay bằng nước sạch và xà bông ít nhất 20 giây).

Anh Thư ghi

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/co-rat-nhieu-loai-virus-corona-20200215090003511.htm)

Tin cùng nội dung

  • Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, vẫn còn nhiều loại thực phẩm chức năng (TPCN) lấy tên Thuốc. TPCN vẫn đang còn kinh doanh tràn lan, trà trộn. Việc này cần phải được giám sát quản lý chặt chẽ, có giải pháp căn cơ bởi nhiều người “hiểu lầm dẫn đến những hậu quả đáng tiếc” do tin vào TPCN mà bỏ vấn đề điều trị.
  • Một con mèo nằm cuộn tròn, một con chó vẫy đuôi, hay một con cá vàng bơi thong dong có thể giúp người cao tuổi đối phó với các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần.
  • - Nhiễm HPV (Human Papilloma virus) hay virút sinh u nhú ở người là nguyên nhân của nhiều loại u và ung thư khác nhau,...
  • Trước việc từ đầu tháng 9 đến nay, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế liên tiếp có các quyết định rút số đăng ký lưu hành của nhiều loại Thuốc...
  • Trước việc từ đầu tháng 9 đến nay, Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế liên tiếp có các quyết định rút số đăng ký lưu hành của nhiều loại Thuốc, nhiều câu hỏi “nghi ngờ” về vấn đề chất lượng Thuốc đã được đặt ra. Để giải đáp về vấn đề dư luận đang quan tâm này, chúng tôi đã trao đổi với ông Đỗ Văn Đông- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược- Bộ Y tế
  • Đam mê một thú tiêu khiển nào đó, có thể là một cách hay để giữ tâm trí tĩnh lặng, giúp bạn thoát khỏi những lo toan, bận bịu, những áp lực đang bủa vây trong cuộc sống, và thanh tẩy tâm hồn bạn. Thú tiêu khiển làm thư giãn, và giúp bạn sảng khoái tựa như thiền, vì bạn có thể buông tất cả những vướng bận.
  • Những ngôi nhà xa hoa cho thú cưng của bạn: từ biệt thự cho mèo,thủy cung cho rùa, đến dinh thự lộng lẫy cho cún cưng.
  • Khi bị các triệu chứng sưng đau các khớp, người bệnh nên đến các cơ sở khám chữa bệnh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
  • Vitamin là các chất dinh dưỡng không được cơ thể tổng hợp hoặc tổng hợp không đầy đủ, vì vậy cần được cung cấp từ các loại thực phẩm ăn uống hằng ngày.
  • Trẻ nhỏ coi thú nuôi trong nhà như bạn và là một thành viên trong gia đình. Những con chó quấn quýt bên con bạn khi mới ngủ dậy, mừng rỡ đón trẻ đi học về, giúp con bạn cảm thấy vui khi buồn hay khỏe hơn khi mệt mỏi. Do đó, trẻ sẽ rất buồn khi thú nuôi Ch?t do bệnh, già hay T*i n*n. Hãy ở bên và an ủi con bạn khi điều đó xảy ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY