Giảm cân hôm nay

Cớ sao tôi cứ béo mãi?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều phụ nữ ở tuổi trung niên này đang gặp phải và rất bức xúc.

Do tuổi tác chăng?

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng, bắt đầu từ tuổi 35, mỗi năm trung bình cơ thể phụ nữ tích lũy khoảng 0,7kg chất béo. Chất béo có xu hướng tăng lên cùng với sự giảm sút của hệ cơ. Sau tuổi 35, mỗi năm có thể sẽ mất khoảng 200g cơ. 500g cơ có thể tiêu hao 35 calo/ngày. Mất cơ đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiêu thụ ít calo đi và tích tụ thành chất béo. Chất béo là "trọng lượng chết" vì 500g chất béo chỉ tiêu hao có 2 calo/ngày.

Ảnh minh họa

Đồng thời, ở phụ nữ ngoài 30 tuổi, các hormone nữ estrogen không còn được sản xuất tốt như khi còn trẻ, sự thiếu hụt các hormone nữ ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và sinh hoạt, đồng thời chúng còn ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình chuyển hoá của cơ thể khiến mỡ bị tích lại nhiều hơn, cơ thể nhanh chóng tăng cân một cách khó kiểm soát.

Ngoài ra, phụ nữ sau khi sinh Adipocytes (tế bào tạo ra và lưu giữ chất béo) phát triển mạnh, mỡ nhanh chóng đổ đầy các mô và liên kết lại với nhau qua màng bọc toxin. Adipocytes luôn tồn tại trong cơ thể với lượng ổn định và không tự mất đi, thậm trí luôn tiềm ẩn nguy cơ tăng trưởng

Phụ nữ bước vào tuổi 40 là thời kỳ bắt đầu chứng kiến sự tuột dốc của cơ thể. Từ tuổi 40-50 thường có xu hướng ngày càng béo lên. Quá trình tăng cân này bắt đầu trước thời kỳ mãn kinh khoảng 1-2 năm. Mỡ không phân bố đều trên toàn cơ thể mà tập trung nhiều quanh vùng bụng, mông và đùi, làm cơ thể mất cân đối và nặng nề. Đồng thời, các yếu tố về gen vẫn ảnh hưởng lớn tới khối lượng và sự phân bổ lượng chất béo trong cơ thể.

Trong số các yếu tố dẫn tới tình trạng béo, thì lười vận động có vai trò quan trọng hơn so với lượng thức ăn hấp thu cũng như thành phần của bữa ăn. Các bài tập vận động có tác dụng tiêu hao năng lượng, giảm mỡ rất tốt và nó cũng đồng thời giúp tăng cường cơ tim…

Làm đủ mọi cách vẫn béo

Tôi đã áp dụng đủ cách chống béo như: nhịn ăn ngọt, tập thể dục, không dám ngủ… mà vẫn bị béo? Các bác sĩ đã đưa ra một số giả đáp sau:

Ngủ ít vẫn béo

Thiếu ngủ không giúp giảm cân mà ngược lại còn gây tăng cân. Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người ngủ từ 4-7h một đêm có lượng glucose và isulin trong máu cao hơn, điều này hoàn toàn không tốt cho quá trình trao đổi chất. Nên ngủ và dậy đúng giờ, ngủ đủ 8h mỗi tối rất tốt cho sức khỏe và hỗ trợ cho việc giảm cân.

Ăn kiêng, ăn ít vẫn béo

Khi thực hiện chế độ ăn kiêng, bạn đã cắt giảm khá nhiều calo vì thế không đủ năng lượng cho các hoạt động hàng ngày, điều này khiến cơ thể phải tự chuyển đổi calo và làm ảnh hưởng đến các mô cơ. Các mô cơ có liên quan chặt chẽ đến quá trình trao đổi chất vì thế khi các cơ bị ảnh hưởng thì quá trình giảm béo sẽ khó khăn hơn.

Chế độ ăn uống với dinh dưỡng hợp lý rất cần thiết trong chương trình giảm cân nhưng cần đảm bảo cung cấp đủ lượng calo hàng ngày để bộ máy tiêu hóa và quá trình trao đổi chất hoạt động tốt.

Ảnh minh họa

Tập thể dục đều đặn vẫn béo

Có nhiều người tập thể dục đều đặn nhưng vẫn tăng, có lẽ là do bạn đã mắc phải những nguyên nhân sau:

Tập quá nặng, quá nhanh: Nếu tập ở cường độ quá cao, lượng đường có sẵn trong máu nhanh chóng bị đốt hết, dẫn đến kiệt sức, không thể tập tiếp nên lượng mỡ thừa vẫn không bị tiêu hao.

Tập thiếu cân đối: Thường chúng ta không phân bố bài tập đầy đủ cho các vùng cơ thể chính như tay, lưng, bụng, đùi, mông... nên sự tiêu mỡ không đồng đều. Bạn cần biết rằng, càng nhiều cơ tham gian vận động càng đốt được nhiều năng lượng hơn.

Không đều đặn: Việc luyện tập thường chiếm nhiều thời gian khiến bạn dễ bỏ dở, vì vậy cơ thể không đốt hết năng lượng thừa. Nguy hiểm hơn, bạn có khuynh hướng tập bù vào lần sau khiến cơ thể bị quá tải mệt mỏi và càng dễ dẫn đến tập không đều đặn.

Đốt giai đoạn: Nên tùy vào thể trạng của bạn để lập chương trình tập thích hợp. Việc đốt giai đoạn có thể gây chấn thương do cơ thể chưa kịp thích nghi.

Tập không đủ: Nhiều người tập quá chậm hoặc quá nhẹ, không đủ số lần lặp lại nên cũng khó giảm cân. Bạn cần đạt được nhịp tim 60-70% mức tối đa, khi đó việc luyện tập mới có hiệu quả.

An Nhiên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/co-sao-toi-cu-beo-mai-21132/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY