Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Có thai sau 3 năm hiếm muộn, mẹ trẻ phải làm điều hiếm có để giữ con, về sau lại đẻ lia lịa 4 năm 4 đứa

Thời gian mang thai bé lớn, chị Liên gặp không ít khó khăn để giữ con, ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà.

Không ít người phụ nữ đã phải đối diện với rất nhiều áp lực khi đã kết hôn mà đợi mãi chưa có tin vui. tuy nhiên nếu chị em nào đang ở trong hoàn cảnh này thì hãy lạc quan lên bởi giống như nhân vật tham gia chương trình "chat với mẹ bỉm sữa" tập 45 vừa lên sóng mới đây, dù bị chẩn đoán là cơ địa khó mang thai nhưng cuối cùng, chị đã sinh con lia lịa 4 năm 4 đứa.

Chị Kim Liên (31 tuổi) hiện là mẹ của 4 nhóc tỳ, mỗi bé cách nhau 1 tuổi. Chia sẻ về khoảng thời gian trước khi có con, chị Liên tâm sự sau khi kết hôn vào năm 18 tuổi, vợ chồng chị đã rất muốn có em bé nhưng mọi thứ lại khá khó khăn. Nguyên nhân là bởi cơ địa của chị Liên khó có con. Khoảng thời gian ấy chị gặp khá nhiều áp lực, tháng nào cũng mua que thử nhưng không thấy gì. Đã có lúc hai vợ chồng chị chán nản, mặc kệ muốn buông xuôi.

Phải đến 3 năm sau ngày cưới, chị liên mới được cầm trên tay chiếc que thử thai 2 vạch. không có từ ngữ nào có thể diễn tả hết được sự vui mừng của đôi vợ chồng trẻ khi ấy.

Tuy nhiên có thai đã khó, giữ được em bé đủ 9 tháng 10 ngày khỏe mạnh trong bụng lại càng khó hơn. "được mười mấy tuần thì thai bị bóc tách, ra máu. hơn 20 tuần là mình phải nhập viện nằm theo dõi. do cổ tử cung của mình quá ngắn, khó giữ được thai nên bác sĩ chỉ định làm tiểu phẫu khâu cổ tử cung lại để giữ em bé.

Suốt thai kỳ mình nằm ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, ngày nào cũng phải tiêm Thu*c để giữ thai. Không chỉ vậy còn phải nghe những câu như: "Con bé này nằm bệnh viện suốt nhỉ, tốn tiền quá", rồi cả những lúc tự bản thân cảm thấy áp lực, tại sao mình khỏe mạnh như vậy mà lại không giữ nổi một em bé ở trong bụng? Những lúc đó thấy buồn nhưng mình cũng phải cố gắng vì con.

Ông xã cũng luôn ở bên động viên, an ủi, chia sẻ nên mình vượt qua những khó khăn trong thai kỳ là nhờ anh ấy" - chị Liên nhớ lại.

Đến tuần thứ 34 thì chị liên tiếp tục bị dọa sinh non, cố gắng giữ con ở trong bụng được đến hơn 35 tuần thì bà mẹ này bị vỡ ối. trải qua một thai kỳ vất vả nhưng việc sinh nở của chị liên lại khá thuận lợi, sau khi tháo vết khâu cổ tử cung, em bé nhanh chóng ra đời bằng phương pháp sinh thường và nặng 2,750kg.

Từng đi khám và bị kết luận cơ địa khó có con nhưng sau lần sau lần sinh thứ nhất, vấn đề mang thai, sinh nở của chị liên trở nên suôn sẻ hơn dù sinh khá dày, 4 năm 4 lần đi đẻ. trong 3 lần mang thai tiếp theo, chị liên không gặp phải tình trạng dọa sinh non như bé lớn và quá trình vượt cạn cũng rất dễ dàng.

Làm mẹ khi tuổi đời còn khá trẻ, chị Liên không tránh khỏi sự lúng túng, vụng về và lại tiếp tục phải lắng nghe những lời chỉ trích trong việc nuôi con.

Phải chịu áp lực từ nhiều phía nên bà mẹ 8x này cũng bị stress khiến việc chăm sóc các con trở nên càng khó khăn hơn. Đã có lúc chị Liên mệt mỏi, tâm tính thay đổi, lúc nào cũng bực bội, khó chịu, nhìn thứ gì cũng thấy ghét, không ưa.

Nhưng rồi mọi chuyện cũng qua đi khi chị nhận được sự giúp đỡ của mẹ đẻ và chồng. Đặc biệt ông xã dù chỉ lớn hơn chị 3 tuổi nhưng rất chín chắn, khéo léo, sẵn sàng đỡ đần mọi việc. Chị Liên cũng dần nhận ra, con mình tuy không bụ bẫm, cao lớn nhưng rất khỏe mạnh, thông minh, tự tin và chị cảm thấy rất hài lòng với điều đó.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/co-thai-sau-3-nam-hiem-muon-me-tre-phai-lam-dieu-hiem-co-de-giu-con-ve-sau-lai-de-lia-lia-4-nam-4-dua-20200910123600142.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY