Giảm cân hôm nay

Có thể bạn chưa biết: Cơ thể vẫn đốt cháy calo ngay cả khi chúng ta ăn và ngủ

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng các hoạt động giải trí như ngồi xem tivi, ngủ, đi lại trong nhà hay thậm chí là trong khi ăn cũng có thể giúp đốt cháy calo.

Khi nghĩ đến cách đốt cháy calo và giảm cân, các hoạt động thể chất như chạy bộ, bơi lội, thể dục nhịp điệu hoặc khiêu vũ có thể xuất hiện trong đầu bạn. Điều này là bởi vì giống như rất nhiều người, bạn nghĩ rằng bạn cần phải vận động cơ thể ở mức cao để đốt cháy calo.

Trên thực tế, cơ thể đang đốt cháy calo trong toàn bộ thời gian, ngay cả khi chúng ta không làm gì cả.

Tuy nhiên, trên thực tế, cơ thể đang đốt cháy calo trong toàn bộ thời gian, ngay cả khi chúng ta không làm gì cả. Cơ thể vẫn đốt cháy calo để tạo ra năng lượng cả trong các hoạt động đơn giản như ngồi, đi bộ trong nhà và ngủ.

1. Hoạt động ăn uống

Khi ăn, các hoạt động nhai, nuốt, co bóp thức ăn trong dạ dày cũng tiêu tốn một lượng calo nhất định. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cơ thể đốt cháy khoảng 18 calo nếu bạn ăn trong 10 phút. Vì vậy, ăn chậm không chỉ giúp tiêu hóa dễ dàng mà còn đốt cháy calo. Tuy vậy, nếu ngồi ăn quá lâu có thể khiến bạn ăn nhiều hơn và làm tăng lượng calo không cần thiết nạp vào cơ thể.

2. Kéo giãn cơ thể

Những động tác kéo dãn cơ thể như vươn người hay vặn mình đốt cháy khoảng 30 calo trong 10 phút thực hiện. Do vậy, thay vì chỉ ngồi gõ máy tính liên tục tại bàn hàng giờ đồng hồ, hãy đứng dậy và thực hiện một số động tác kéo dãn cơ thể sau khoảng 30 đến 45 phút làm việc liên tục. Việc này không chỉ giúp cải thiện lưu thông máu mà còn đốt cháy calo, một sự kết hợp hoàn hảo để bảo vệ sức khỏe.

3. Ngồi

Các hoạt động khi ngồi có thể là xem TV, làm việc trên máy tính, trò chuyện trên Facebook hoặc đọc sách, cũng có thể giúp bạn đốt cháy 11 calo trong mỗi 10 phút. Điều này có được phần lớn là nhờ bộ não.

Theo nghiên cứu, não là cơ quan sử dụng nhiều năng lượng nhất trong cơ thể cho dù chỉ chiếm 2% tổng trọng lượng. Ngay cả khi nghỉ ngơi và không tham gia vào bất kỳ hoạt động thể chất nào ngoài những hoạt động cơ bản để thở, tiêu hóa và giữ ấm, não cũng sử dụng một mức năng lượng khoảng 20% nhu cầu của cơ thể.

4. Đi lại trong nhà

Các hoạt động đi lại đơn giản trong nhà (không đi bộ nhanh) có thể giúp bạn đốt cháy 36 calo trong vòng 10 phút. Nếu bạn đang có nhu cầu giảm cân và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, hãy biến các hoạt động bình thường hàng ngày trở thành thói quen mà bạn có thể thực hiện một cách tự nhiên thay vì phải cố gắng để thực hiện. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn thường xuyên đứng dậy đi lại nhẹ nhàng hoặc làm việc vặt trong để tăng lượng calo tiêu thụ.

5. Ngủ

Bạn có lẽ sẽ ngac nhiên với việc cơ thể vẫn đốt cháy calo khi ngủ. Trên thực tế, lúc ngủ cơ thể vẫn sử dụng năng lượng. Chẳng hạn, bộ não cần đến 20% lượng calo hấp thụ hàng ngày và vẫn tiếp tục lấy năng lượng ngay cả khi đã chìm vào giấc ngủ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình cơ thể đốt cháy khoảng 500 calo cho một giấc ngủ kéo dài 8 tiếng. Tuy nhiên con số này không chính xác đối với tất cả mọi người, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cân nặng cơ thể, thời lượng ngủ cũng như nhiệt độ môi trường trong khi ngủ. Ngoài ra, tập thể dục trong ngày sẽ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất lên mức tốt nhất. Điều này cũng có nghĩa là cơ thể cũng sẽ đốt năng lượng ở ngưỡng cao nhất có thể trong lúc ngủ.

Nhưng trước khi bạn có kế hoạch ngủ hơn tám giờ mỗi ngày, cũng nên biết những tác động tiêu cực của việc ngủ quá nhiều đối với sức khỏe.

Anh Quân

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/co-the-ban-chua-biet-co-the-van-dot-chay-calo-ngay-ca-khi-chung-ta-an-va-ngu-29306/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY