Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Cơ thể giữ sự thăng bằng ra sao?

Thuở nhỏ, ai chẳng đã từng tự quay mình vòng vòng để rồi chóng mặt té ngã mà cười thích thú. Khi có chút tuổi, chẳng tự quay mà bỗng dưng chóng mặt lại vì thế mà hoang mang, lo sợ. Sự mất thăng bằng của cơ thể là một cảm giác chủ quan mà người ngoài khó đo lường, ước lượng được mức độ. Đôi khi, chính bác sĩ cũng phải cẩn trọng khi chẩn đoán bệnh vì những triệu chứng mơ hồ và những mô tả chung chung của người bệnh.
Có rất nhiều yếu tố khiến cơ thể mất cân bằng, may thay, tạo hóa đã khéo sắp xếp cho con người một cơ chế giúp cơ thể giữ được thăng bằng. Cơ chế đó đến từ sự cảm thụ của mắt, tai trong và hệ thống cơ xương khớp. Mắt thu nhận các dữ liệu về vị trí và sự chuyển động của sự vật xung quanh rồi truyền lên não. Bộ phận mê đạo và tiền đình ở tai trong có tác dụng cung cấp thông tin về tư thế, vị trí của cơ thể. Hệ thống cảm thụ quan trong cơ xương khớp, cột sống cho biết phần nào của cơ thể đang chuyển động, phần nào đang tiếp đất… Khó có thể giải thích hết cách thức não bộ xử lý các tín hiệu này, nhưng cơ thể luôn giữ tình trạng thăng bằng nếu các tín hiệu này rõ rệt, không trái ngược, xung đột nhau. Các tín hiệu xung đột gây chóng mặt có thể đến từ ngoại cảnh như khi đi máy bay, tàu xe, mắt không quan sát được toàn bộ nhưng tai vẫn tiếp thu sự dao động nên ta thấy choáng váng, xây xẩm; hoặc có thể đến từ các bộ phận bị bệnh như viêm tai trong, viêm dây thần kinh tiền đình…

Hiểu cơ bản tình trạng, cách thức cơ thể giữ thăng bằng như thế giúp ta hạn chế sự chóng mặt và phối hợp với bác sĩ tốt hơn trong quá trình chẩn đoán bệnh nếu cần phải điều trị. Dĩ nhiên, nguyên nhân gây chóng mặt còn rất nhiều, có thể đến từ huyết áp, thần kinh hay những tổn thương não bộ, cột sống nhưng việc chẩn đoán nguyên nhân chính xác là chuyên môn của bác sĩ, với sự hỗ trợ của các thiết bị, dụng cụ thăm khám chuyên biệt.

Trong một số trường hợp cần cắt cơn nhanh, bệnh nhân có thể tham vấn dược sĩ để sử dụng Acetyl-DL-leucine theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Người bệnh cần tránh những mẹo, phương Thu*c “dân gian” không rõ ràng dễ khiến triệu chứng bị che mờ gây khó khăn cho quá trình điều trị hoặc khiến tình trạng bệnh thêm nặng hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/co-the-giu-su-thang-bang-ra-sao-n145592.html)
Từ khóa: chóng mặt

Chủ đề liên quan:

chóng mặt cơ thể thăng bằng

Tin cùng nội dung

  • Không phải mọi trường hợp nhiễm HPV đều mắc bệnh. Một vài người không có bất kỳ triệu chứng nào song nhiều đối tượng xuất hiện dấu hiệu dưới đây.
  • Tôi ăn ít, da rất khô và tóc bị rụng. Mọi người xung quanh nói có thể tôi bị thiếu một số loại vitamin.
  • Thiếu máu dinh dưỡng là một trong những loại thiếu máu phổ biến nhất trên thế giới, nhất là ở những nước đang phát triển.
  • Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
  • Dị vật trong cơ thể là một chất hoặc một vật lạ nằm bất thường ở một cơ quan, một lỗ hay một ống dẫn của cơ thể.
  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Hoa mắt chóng mặt là một trạng thái bệnh lý rất hay gặp ở người thiếu máu, trúng độc, cảm cúm... Hoa mắt chóng mặt thuộc chứng huyễn vựng trong Đông y. Nguyên nhân do can thận âm hư (hư chứng) hoặc do can dương nổi lên, hỏa vượng thịnh, đàm thấp gây ra (thực chứng).
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY