Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cơ thể nam và nữ phản ứng với stress khác nhau thế nào?

Các nhà nghiên cứu đã xác định được một thụ thể trong não cho thấy cơ thể nam và nữ rất khác nhau trong phản ứng với stress.
Những phát hiện này chỉ ra rằng khi chúng ta bị stress, các tế bào vùng dưới đồi bắt đầu sản sinh thụ thể CRFR, được cho là nhanh chóng giúp kích hoạt hệ thần kinh phản ứng với stress. Ví dụ CRFR có thể khiến tim đập nhanh hơn, giúp cho chuột hoặc người sẵn sàng cơ chế chiến đấu hoặc chạy trốn

Vùng dưới đồi giúp cơ thể giải quyết các tình huống căng thẳng, kiểm soát đói và no cũng như điều chỉnh đường huyết và sản sinh năng lượng. Thụ thể CRFR được tìm thấy trong khoảng một nửa số tế bào tham gia vào quá trình khơi dậy sự thèm ăn và ức chế sử dụng năng lượng. Các nhà nghiên cứu từ Viện Khoa học Weizmainn ở Israel sau đó đã loại bỏ thụ thể CRFR ra khỏi các tế bào khơi dậy sự thèm ăn trong vùng dưới đồi

Kết quả chỉ ra rằng khi tiếp xúc với các tình trạng căng thẳng như cảm lạnh hoặc đói, chỉ có những con chuột cái bị ảnh hưởng. Khi thụ thể CRFR bị loại bỏ trong tình huống cảm lạnh, nhiệt độ cơ thể của chuột cái giảm đáng kể. Tương tự như vậy, ở chuột cái bị đói, thụ thể CRFR bị ức chế cũng giảm đường trong gan. Không thấy có ảnh hưởng nào ở chuột đực.

Thực tế rằng thụ thể ức chế cơn đói ở chuột cái bị stress nhưng không ảnh hưởng tới chuột đực có thể giải thích tại sao theo thống kê phụ nữ dễ bị các rối loạn ăn uống hơn so với nam giới. Các nhà tác giả kết luận nghiên cứu này có hể hỗ trợ phát triển các phương pháp điều trị điều chỉnh phản ứng đói hoặc căng thẳng, bao gồm lo âu và trầm cảm.

BS Cẩm Tú

(Theo THS)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/co-the-nam-va-nu-phan-ung-voi-stress-khac-nhau-the-nao-n117349.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY