Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cơ thể sẽ thay đổi đáng kinh ngạc khi bạn đi ngủ trước thời điểm này

Đi ngủ sớm là việc khó khăn với nhiều người. Nhưng nếu bạn biết những tác hại khôn lường của việc thức khuya, chắc chắn bạn sẽ hình thành thói quen đi ngủ sớm.

Lối sống hiện đại khiến con người càng trở nên bận rộn hơn. Khối lượng công việc nhiều khiến bạn căng thẳng, làm giảm chất lượng giấc ngủ. Bên cạnh đó, việc thức khuya đã trở thành một thói quen với nhiều người.

Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra rằng, ngủ không đủ giấc và thức khuya ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Vì thế, hãy cố gắng đi ngủ sớm để có chất lượng cuộc sống tốt nhất.

Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của việc đi ngủ trước 10 giờ tối:

1. Tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể

Khi đi ngủ sớm trước 10 giờ tối, bạn sẽ nhận được vô vàn lợi ích cho sức khỏe. ngủ sớm khiến hệ tiêu hóa hoạt động tốt, cho nên việc hấp thu các chất dinh dưỡng trở nên tốt hơn. các chất dinh dưỡng có trong thức ăn được bổ sung nhanh chóng vào cơ thể làm tăng khả năng miễn dịch.

Khi khả năng miễn dịch được cải thiện, cơ thể sẽ được bảo vệ và có thể ngăn chặn sự xuất hiện của các loại bệnh tật.

2. Bảo vệ gan

Gan có nhiệm vụ chính là trao đổi chất và giải độc trong cơ thể. Ban đêm là thời điểm tốt nhất để gan thực hiện việc chuyển hóa chất, giải độc. Nếu bạn thức khuya, quá trình này của gan sẽ bị ảnh hưởng. Thói quen thức khuya vô tình gây hại cho gan.

Tập thói quen đi ngủ trước 10 giờ tối, bạn tạo điều kiện cho gan có thời gian nghỉ ngơi và không bị tổn thương. khi gan hoạt động tốt, sức khỏe của bạn sẽ cải thiện.

3. Ngăn ngừa béo phì

Các bác sĩ cho biết, nếu thức ăn không được tiêu hóa kịp thời, một số chất thải và độc tố sẽ tích tụ trong cơ thể và dần dần chuyển hóa thành chất béo. Khi chất béo tích tụ càng nhiều, trọng lượng cơ thể sẽ tăng lên. Thói quen thức khuya, ăn đêm dễ khiến bạn béo phì.

Do đó, bạn cần hình thành thói quen đi ngủ sớm nếu không muốn bị tăng cân và mắc chứng béo phì gây hại cho sức khỏe.

Với những lợi ích tuyệt vời trên, bạn nên cố gắng sắp xếp công việc để có thể đi ngủ sớm.

Những gợi ý để hình thành thói quen đi ngủ sớm:

- không chơi các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ: rất nhiều người thích xem điện thoại, tivi.. trước khi đi ngủ. tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến bạn dễ bị mất ngủ. do đó, muốn hình thành thói quen đi ngủ sớm, hãy tắt các thiết bị điện tử trước khi lên giường khoảng 30 phút.

- Ngâm chân bằng nước ấm: Ngâm chân bằng nước ấm giúp cơ thể thư giãn hơn. Hơn nữa, việc làm này còn làm tăng tốc độ lưu thông máu, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ. 

Ngọc Điệp (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/song-khoe-212/co-the-se-thay-doi-dang-kinh-ngac-khi-ban-di-ngu-truoc-thoi-diem-nay-346423)

Chủ đề liên quan:

bảo vệ gan đi ngủ mất ngủ

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trang mạng của tạp chí sức khỏe Prevention (Mỹ) gần đây đưa ra lịch trình giờ giấc để những người bị chứng mất ngủ có thể cải thiện sức khỏe do thiếu ngủ.
  • Thông thường một ngày cần 8 tiếng nghỉ ngơi giúp khôi phục hoặt động của não bộ sau một ngày lao động mệt mỏi. Ít ngủ sẽ là “kẻ thù” số 1 dẫn tới sự suy giảm hoạt động của não bộ
  • Với những người có đôi chân lạnh trong mùa đông hãy dũng cảm bỏ tất khi lên giường đi ngủ vì đôi chân sẽ được làm ấm rất nhanh khi ở trong chăn.
  • Ngày nay, do việc sử dụng các loại thức ăn chế biến sẵn có chất bảo quản; do nguồn thực phẩm được chăn nuôi bằng các thức ăn công nghiệp có dư lượng của hormon...
  • Trong đời sống, sen có nhiều lợi ích thiết thực, các bộ phận của cây này vừa được dùng để làm thức ăn bổ dưỡng, vừa được dùng để làm Thu*c.
  • (Mangyte) - Dạo này em không biết mình bị gì mà cứ mất ngủ hoài, trung bình mỗi ngày em ngủ được có 5 tiếng.
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY