Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Cơ thể thiếu máu, làm sao để nhận biết?

Chỉ cần chú ý quan sát một số bộ phận trên cơ thể cũng có thể biết được cơ thể bạn có thiếu máu hay không.

Mắt

Thông thường, mắt người khỏe mạnh thường sáng, có màu đen, xanh hoặc nâu, phần lòng trắng và lòng đen phân biệt rất rõ ràng.

Mắt đôi khi bị hoa lên, mờ đi trong chốc lát, phần lòng trắng trong mắt đục dần hoặc có thể ngả vàng, đỏ là những biểu hiện rõ nhất cho biết bạn đang phải đối mặt với chứng thiếu máu, đặc biệt là chứng não.

Da

Thay vì sắc da hồng hào, khỏe mạnh, không có nếp nhăn và có tính đàn hồi tốt, những người mắc bệnh thường có làn da thô ráp, xỉn màu hoặc tái xanh, nhợt nhạt.

Sắt là chất cần thiết để tạo hồng cầu trong máu. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, làm cho da và môi trở nên nhợt nhạt, mất đi sắc hồng tự nhiên.

Móng tay

Ở những người khỏe mạnh, vùng trắng hình bán nguyệt trên móng tay thường nhỏ và chiếm không quá 1/5 diện tích móng. Nếu diện tích vùng trắng ở móng tay bạn lớn hơn tỷ này, rất có thể bạn đang bị và thiếu sắt.

Lượng hồng cầu không đủ dẫn tới chất lượng máu đưa đến nuôi móng không đảm bảo nên lâu ngày, màu móng bị ngả trắng và nhạt đi.

Giấc ngủ

Ngoài, da, mắt, móng tay, bạn có thể bệnh thiếu máu qua giấc ngủ của mình. Mất ngủ, ngủ ngáy, khó ngủ, khi ngủ thở không đều hay gặp ác mộng, ngủ không sau giấc hoặc ngủ khó dậy, khi dậy thấy hoa mắt, mệt mỏi là những biểu hiện rõ nhất của căn bệnh này.

Có tới 80% trường hợp mất ngủ kinh niên có nguyên nhân là do não. Não không được cung cấp đủ oxy, dưỡng chất, lâu ngày có thể làm suy nhược hệ thần kinh trung ương.

AloBacsi.vn, Theo people/ Dân trí

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/co-the-thieu-mau-lam-sao-de-nhan-biet-n60698.html)

Tin cùng nội dung

  • Cà độc dược là một vị Thu*c Đông y, chữa được nhiều bệnh lý, tuy vậy khi sử dụng, cần chú ý tuân thủ các hướng dẫn của thầy Thu*c.
  • Dị vật trong cơ thể là một chất hoặc một vật lạ nằm bất thường ở một cơ quan, một lỗ hay một ống dẫn của cơ thể.
  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Người thiếu máu cần bổ máu. Phàm là Thu*c bổ máu như: a giao, đương quy, thục địa, hà thủ ô đều có thể dùng; thức ăn như: gà, vịt, cá, thịt… đều là những thức ăn tốt để bổ máu.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY