An toàn thực phẩm hôm nay

Có tình trạng “thả nổi” cơ sở giết mổ động vật không phép

(MangYTe) - Đây là nhận định của Bộ NNPTNT liên quan tới công tác kiểm soát giết mổ và an toàn thực phẩm năm 2019.

Theo thống kê, cả nước hiện có 52/63 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương đã ban hành Quy hoạch các cơ sở giết mổ động vật với tổng số 1.230 cơ sở giết mổ. Đến nay, các tỉnh, TP đã xây dựng và đưa vào hoạt động được 434 cơ sở giết mổ tập trung. Đây là các cơ sở có công suất giết mổ từ 50 con lợn, hoặc 200 con gia cầm trở lên trong một ngày.

Kiểm soát các cơ sở giết mổ vẫn là bài toán nan giải tại nhiều địa phương 

Mặc dù vậy, cả nước hiện vẫn còn có trên 27.000 cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ. Đáng chú ý khi tỷ lệ cơ sở được kiểm soát đạt mức rất thấp (chỉ khoảng 5%). Điều này khiến nguy cơ dịch bệnh lây lan và vấn đề an toàn thực phẩm trở thành nỗi lo thường trực.

Bộ NN&PTNT đánh giá, việc chuyển giao và sát nhập các Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện thành Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp, đồng thời chủ trương tinh giảm số nhân viên thú y sẽ dẫn đến không đủ người để thực hiện kiểm soát giết mổ.

Thực tế tại một số địa phương, khi chuyển giao và sáp nhập các Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện thành Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thuộc UBND huyện đã xuất hiện tình trạng tại cơ sở giết mổ động vật tập trung không có cán bộ thú y thực hiện kiểm soát giết mổ, hoặc các UBND huyện có xu hướng xếp loại thành các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, giao các UBND xã quản lý hoạt động.

Đáng chú ý, Bộ NN&PTNT cho rằng, một số địa phương “thả nổi”các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không phép, dẫn đến các cơ sở giết mổ tập trung được đầu tư bài bản không cạnh tranh được, khó duy trì hoạt động như tại các tỉnh: Gia Lai, Yên Bái, Thái Nguyên...

Ngoài ra, do không có quy định về kiểm dịch vận chuyển động vật và sản phẩm động vật nội tỉnh, nên việc kiểm soát, truy xuất nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là việc vận chuyển lưu thông động vật, sản phẩm động vật ở các địa bàn giáp ranh giữa các tỉnh, TP; các tổ chức, cá nhân dễ dàng hợp thức hóa nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật.

Ngoài ra, việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không sử dụng các phương tiện chuyên dụng, dẫn đến tình trạng chất thải của động vật bị rơi vãi trong quá trình vận chuyển cũng gây khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh động vật.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/co-tinh-trang-tha-noi-co-so-giet-mo-dong-vat-khong-phep-361821.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Cháu đi khám, BS nói khó đi tiểu là do không điều khiển được cơ vòng bàng quang nhưng không chữa được.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY