Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Coi chừng bỏ sót triệu chứngbệnh sốt xuất huyết

Bé Huỳnh Hữu L. (11 tuổi, nhà ở xã Nhị Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) giữa đêm 24/3 được mẹ đưa vào bệnh viện vì bé kêu đau bụng, tiêu chảy nhiều lần.
Coi chừng bỏ sót triệu chứng bệnh sốt xuất huyết - Ảnh minh họa

Bác sĩ trực khám thấy bé có dấu hiệu tay chân lạnh, gan sưng, nhiều đốm đỏ li ti ở khuỷu tay, ấn vào không mất, đo huyết áp thấy huyết áp tụt, nên chẩn đoán là bé bị bệnh sốt xuất huyết nặng.

Mẹ bé cho biết bé bị bệnh năm ngày, sốt cao liên tục, rồi nôn ói, tiêu chảy phân lỏng hai ba lần trong ngày, do thấy tình trạng bệnh của bé ngày càng xấu nên mới đưa vào bệnh viện khám, không ngờ bé bị nặng dữ vậy!

Trong bệnh sốt xuất huyết, ngoài các dấu hiệu thường gặp như sốt, ói, xuất huyết dưới da thì một số trẻ còn bị các triệu chứng khác như đau đầu, đau cơ, đau họng...

Ở trẻ còn bú mẹ thường kèm theo dấu hiệu ho, tiêu chảy, ói, khác với trẻ lớn mắc bệnh sốt xuất huyết ít khi bị tiêu chảy.

Trong trường hợp bé L., triệu chứng tiêu chảy có hai khả năng, một là triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết, hai là bé mắc cả hai bệnh cùng một lúc nhưng các xét nghiệm cho thấy bé chỉ mắc bệnh sốt xuất huyết mà thôi.

Nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết có triệu chứng tiêu chảy là do phản ứng viêm của cơ thể khi nhiễm siêu vi trùng sốt xuất huyết xảy ra ở khắp các cơ quan của cơ thể, trong đó có đường tiêu hóa.

Phụ huynh khi thấy trẻ sốt trên hai ngày đều phải đưa trẻ đi khám. Bệnh sốt xuất huyết nếu được chẩn đoán sớm, điều trị đúng thì tỉ lệ khỏi bệnh rất cao.

Theo BS Nguyễn Thành Úc - Tuổi trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/coi-chung-bo-sot-trieu-chungbenh-sot-xuat-huyet-n193062.html)

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY