Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Con đầu sinh mổ, con thứ hai có thể sinh thường được không?

MangYTe - Thực tế cho thấy, rất nhiều chị em phụ nữ sau khi sinh mổ con lần đầu có băn khoăn là liệu mình có thể sinh thường được trong lần thứ hai hay không.

BSCK 2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) - cho rằng, phụ nữ đã có một lần mổ lấy thai, nếu điều kiện thể chất cho phép thì hoàn toàn có cơ hội sinh thường lần thứ hai.

Theo bác sĩ Mỹ Nhi, nếu như lý do mổ của lần mang thai đầu tiên của sản phụ là do một nguyên nhân cố định, ví dụ như là bị xương chậu hẹp, xương chậu bị méo ... thì chắc chắn bạn phải mổ lại vì đó là nguyên nhân không thể thay thế được và bắt buộc phải mổ tiếp.

Nhưng nếu như chị em mổ thai lần đầu mà không có nguyên nhân cố định, ví dụ lần mang thai đầu do thai quá to (trên 4 kg) hoặc do cổ tử cung không chịu mở trọn; có tình trạng em bé bị suy cần phải cho em bé ra nhanh...

Với những lý do không cố định như trên thì chị em phụ nữ hoàn toàn có thể thực hiện lần mang thai lần thứ hai sinh con qua đường ngả *m đ*o và sinh tự nhiên.

BSCK 2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ chăm sóc bé sơ sinh.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi cho hay, nếu như chị em quyết tâm mang thai lại lần thứ hai thì khi có thai phải chuẩn bị tinh thần như sau:

Thứ nhất, nếu như chị em phụ nữ đẻ mổ lần thứ nhất là do nguyên nhân cố định thì chắc chắn phải chuẩn bị tâm lý cho lần sinh mổ lần thứ hai.

Tuy nhiên, nếu chị em phụ nữ không rơi vào nhóm nguyên nhân cố định thì cơ hội sinh thường là hoàn toàn có. Do vậy, các mẹ bầu khi biết có thai thì có một số yếu tố phải biết quan tâm đặc biệt hơn, ví dụ như chúng ta phải theo dõi tình trạng thai ở các cơ sở y tế có các đội ngũ bác sĩ sản khoa và sơ sinh có kinh nghiệm để thực hiện theo dõi quá trình phụ nữ sinh thường và các em bé...

Cũng theo bác sĩ Mỹ Nhi, nếu như phụ nữ sinh con qua đường *m đ*o thì sẽ có nhiều cơ hội để chăm sóc cho con tốt hơn vì: có thể vận động sớm hơn, ăn uống và đi lại nhanh hơn, có cơ hội dồi dào sữa cho con để các con có thể tận dụng được nguồn sữa vàng đó.

Do đó, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi khuyến khích phụ nữ tin tưởng rằng, nếu chị em có một vết mổ hãy đến gặp các bác sĩ sản khoa để biết rằng rằng mình có cơ hội đẻ thường hay không. Bác sĩ cũng khuyến khích chị em phụ nữ nên đẻ thường để có những lợi ích cho cả mẹ và cả con.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/con-dau-sinh-mo-con-thu-hai-co-the-sinh-thuong-duoc-khong-20200508092704516.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Tôi 40 tuổi, rất hay bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn. Tôi nghe nói để chữa tận gốc bệnh thì phải dùng kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY