Anh Quốc (27 tuổi, sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh) vừa gặp thất bại khởi nghiệp đầu tiên ngay sau khi ra trường. Anh kể, khi còn là sinh viên, anh đã làm sales để kiếm thêm thu nhập. Sau khi tốt nghiệp đại học, với vốn kiến thức và kĩ năng sales tích lũy, anh vay mượn thêm để mở quầy bán café mang đi (take away) trên vỉa hè vì cảm thấy đây là mặt hàng phù hợp và dễ bán ở TP. Hồ Chí Minh.
Thoạt đầu hòa vốn, anh đã mở thêm một vài điểm bán nữa để lấy ngắn nuôi dài. Chẳng ngờ sau 3 tháng cầm cự, anh phải lần lượt đóng cửa vì doanh thu không đủ để duy trì chi phí mặt bằng, nhân lực. "Tôi từng nghĩ café mang đi chỉ cần đáp ứng nhu cầu tiện lợi, cũng không nghĩ cần có thương hiệu, café vẫn được khách khen chất lượng là được. Tuy nhiên, thuê cửa hàng khác hẳn với bán xe, chi phí đội lên nhiều mà mình không biết cách quản lý." - anh Quốc chia sẻ sau khi đóng cửa quán và cho rằng mình đã quá vội vàng, chưa lường trước được những vấn đề phát sinh về điều hành hoạt động kinh doanh.
Theo Navigos Search, khoảng 75% người trẻ ở Việt Nam sau khi tốt nghiệp muốn bắt đầu có công ty cho riêng mình, trong số đó đến 70% các công ty startup thất bại trong 5 năm đầu. Nói cách khác, sức trẻ và đam mê chưa đủ nếu thiếu đi tầm nhìn xa với những hoạch định, lộ trình rõ ràng.
Chưa đủ kinh nghiệm, người trẻ khó thích ứng với thay đổi liên tục của thị trường
Việc làm chủ doanh nghiệp đòi hỏi người lãnh đạo phải từng trải qua những kinh nghiệm cụ thể và đa dạng, như người xưa nói "tiểu trung hữu đại" - việc nhỏ chưa thành sao làm việc lớn. Trên thực tế, nếu người trẻ khởi nghiệp khi chưa có được sự định hướng rõ ràng, chỉ lao theo sở thích thì con đường sẽ trở nên vô cùng gian nan, thử thách. Chính vì vậy, một kế hoạch phát triển dài hạn, bài bản cùng nguồn tài chính ổn định và vững vàng luôn là điều cần thiết.
Nhiều bạn trẻ khởi nghiệp thất bại cũng thường tự hỏi: Sản phẩm của mình chất lượng nhưng không hiểu vì sao tình hình kinh doanh vẫn ngày càng tệ đi? Sản phẩm tốt thôi là chưa đủ để được người tiêu dùng chọn lựa, vì bất kì một doanh nghiệp nào cũng sẽ không thể đứng vững trên thị trường và trong lòng khách hàng nếu thiếu đi chiến lược xây dựng thương hiệu dài hạn.
Cần nhớ rằng mọi việc đều cần lộ trình, chỉ có thất bại là có thể đến bất kỳ lúc nào nếu bạn vì tham lợi ngắn mà đi đường tắt.
Muốn làm chủ doanh nghiệp, bạn nhất định phải có lộ trình phát triển rõ ràng
Thị trường Bảo hiểm - Tài chính trong nước tuy còn mới nhưng là một trong những lĩnh vực rất giàu tiềm năng. Để thăng tiến trong ngành này, những người theo đuổi công việc kinh doanh bảo hiểm không đơn thuần chạy theo doanh số mà còn đòi hỏi một tầm nhìn chiến lược và lộ trình phát triển rõ ràng.
Lộ trình đào tạo của The Gallerie by Prudential kéo dài 24 tháng với từng cột mốc rõ ràng. Sáu tháng đầu là thời gian trang bị các kiến thức nền tảng về lĩnh vực Bảo hiểm - Tài chính. Trong 6 tháng tiếp theo, ứng viên sẽ được đào tạo kỹ năng quản lý và thử sức chinh phục danh hiệu quốc tế MDRT (Bàn tròn triệu đô). Trong vòng 12 tháng cuối, các bạn được chứng minh năng lực của bản thân để trở thành một chủ doanh nghiệp.
Cũng vì lý do đó, The Gallerie by Prudential chính là một trong những nơi đào tạo tuyệt vời cho các salesman trẻ mong muốn xây dựng sự nghiệp trong ngành bảo hiểm.
Có lộ trình rõ ràng, các chuyên viên hoạch định tài chính PruPlanner tự tin từng bước chinh phục thành công
Triết gia Tuân Tử từng nói trong "Khuyến học": "Không đi nửa bước thì không thể tới được ngàn dặm, không có những dòng chảy nhỏ thì không thể có biển rộng bao la.", để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thành mục tiêu nhỏ tiến đến chinh phục thành công lớn. Mô hình The Gallerie của Prudential, có thể nói chính là cánh cửa cơ hội cho những salesman dám dấn thân để hiện thực hóa khát vọng doanh nhân một cách bài bản, có lộ trình và mục tiêu rõ ràng.
Xem thêm tại đây.
Theo Trí Thức Trẻ
Copy link