Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cơn nhồi máu cơ tim suýt giết Ch?t cụ bà

Bà Thẩy 98 tuổi ở Bình Phước, đang ngồi chơi với con cháu thì lên cơn đau ngực, khó thở.

Phó giáo sư Nguyễn Văn Tân, Trưởng Khoa Tim mạch Can thiệp Cấp cứu, Bệnh viện Thống Nhất, cho biết bệnh nhân vào cấp cứu ngày 30/3 với biểu hiện choáng tim, nhồi máu cơ tim, huyết áp tụt. Hình ảnh điện tâm đồ cùng các triệu chứng cho thấy nếu không can thiệp mạch vành, bệnh nhân khó giữ được tính mạng.

Sau khi "đặt lên bàn cân" giữa hai phương án nên hay không nên can thiệp ở bệnh nhân lớn tuổi, các bác sĩ quyết định thực hiện thủ thuật. Kết quả ghi nhận động mạch vành bị tổn thương vôi hóa rất nặng, gần như tắc hoàn toàn dòng chảy mạch máu chính.

"Đường đi vào vị trí tổn thương bị gập góc nặng, phức tạp, gây nhiều khó khăn cho ê kíp can thiệp khi đưa dụng cụ vào bên trong", bác sĩ Tân chia sẻ. Sau khoảng 30 phút cố gắng thao tác, các bác sĩ cứu được nhánh mạch vành bị tắc, đặt thành công stent tái thông dòng chảy mạch máu.

Ngay sau can thiệp, cụ bà cải thiện sức khỏe rõ rệt, giảm đau ngực, huyết áp dần ổn định. Ngày 5/4, bệnh nhân khỏe mạnh xuất viện. "Tôi đi lại dễ dàng, ăn uống ngon miệng, không còn đau ngực", cụ bà nói.

Con gái bà Thẩy cho biết cả gia đình đã chuẩn bị tâm lý cho tình huống xấu nhất, "không nghĩ các bác sĩ có thể cứu sống được mẹ như vậy nên cả nhà rất mang ơn".

Cụ bà khỏe mạnh chuẩn bị xuất viện. Ảnh: Lê Phương.

Theo bác sĩ tân, nhồi máu cơ tim cấp là một cấp cứu tim mạch với những biến chứng nguy hiểm, nếu không xử trí kịp thời có thể Tu vong nhanh chóng. bệnh xảy ra do động mạch nuôi dưỡng tim bị tắc ở một nhánh nào đó, khiến vùng cơ tim diễn tiến hoại tử, dễ dẫn đến suy tim, rối loạn nhịp tim, sốc tim, ngừng tim, đột tử do tim.

Theo bác sĩ Tân, biểu hiện thường gặp là đau tức ngực, khó thở, tim loạn nhịp... Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Can thiệp động mạch vành trong những giờ đầu tiên được xem là biện pháp điều trị hàng đầu.

Nguyên nhân thường gặp nhất của nhồi máu cơ tim là do sự hình thành cục máu đông bên trong lòng mạch máu làm tắc mạch vành này. một số các yếu tố nguy cơ làm tăng sự xuất hiện của mảng xơ vữa là hút Thu*c lá, tăng huyết áp, thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, ít vận động, tiền căn gia đình có người mắc các bệnh tim mạch sớm (nam dưới 55 tuổi, nữ dưới 65 tuổi).

Đối với người trẻ, nhồi máu cơ tim ở nam cao gấp 3 lần nữ giới. sau tuổi mãn kinh, do không còn sự bảo vệ từ hormone Sinh d*c nữ, tỷ lệ bệnh giữa nam và nữ cân bằng trở lại.

Bác sĩ khuyến cáo người có nhiều yếu tố nguy cơ nên đi tầm soát bệnh lý mạch vành thường xuyên. với người lớn tuổi, các triệu chứng bệnh đôi khi không rõ ràng. ở người trẻ, trên 90% bệnh nhân nhồi máu cơ tim có biểu hiện khó thở, đau tức ngực trái kéo dài trên 30 phút.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/con-nhoi-mau-co-tim-suyt-giet-chet-cu-ba-4258241.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơn đau thắt ngực. Để phân biệt đây là cơn đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim (cấp) hay là bệnh tim thiếu máu cục bộ, cần phải có điện tâm đồ (ECG), men tim.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Cả hai cháu bé đều nhập viện trong tình trạng khó thở, khàn tiếng. Tiến hành mổ nội soi, bác sĩ gắp ra nhiều u sùi nhú mọc trên thanh quản.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY