Mắt hôm nay

Con tôi bị đau mắt hột, làm thế nào để cháu mau khỏi bệnh?

(Mangyte) - Cháu năm nay 4 tuổi, cháu bị đau mắt hột, làm thế nào để chữa bệnh này ạ?

(Dung - tranthi...@yahoo.com) Trả lời:

Chào bạn Dung,

Bệnh là bệnh nhiễm trùng mắt do vi khuẩn Chlamydia trachomatis, nếu không chữa trị sẽ gây mù mắt.

Mắt hột là một trong những bệnh nhiễm trùng thường gặp nhất, bệnh thường xuất hiện ở các vùng có khí hậu nóng ẩm, môi trường chật chội, kém vệ sinh. Bệnh lây truyền từ người này sang người khác (dùng chung khăn mặt) và từ mắt này sang mắt khác do vệ sinh kém.

Nếu không điều trị kịp thời sẽ tạo thành sẹo làm kết mạc co lại, nặng hơn làm cho sụn mi ngắn lại và bờ mi lộn vào trong gây lông quặm. Lông quặm này không được điều trị sẽ gây loét giác mạc lâu ngày dẫn đến thủng giác mạc, viêm nội nhãn... hoặc có biến chứng hẹp tắc ống lệ, viêm túi lệ.

Điều trị theo phác đồ của Tổ chức y tế thế giới (WHO), tại chỗ cần tra Thu*c mỡ tetraxyclin 1% (hoặc erythromyxin) 8giờ/ lần ít nhất trong 6 tuần phối hợp với rửa mặt bằng nước và xà phòng.

C. Trachomatis nhạy cảm với một số kháng sinh như Erythromycin, Rifamycine, Sulfamide, Tetracyline…Điều trị ngoại khoa: đốt lông siêu, mổ lông quặm, ghép giác mạc. Bạn nên cho bé đi khám để bác sĩ đánh giá xem mức độ của bé như thế nào, sẽ có hướng điều trị thích hợp.

Bệnh rất dễ lây từ dịch tiết ở mũi, họng, mắt sang thẳng người khác hay qua đồ dùng như khăn mặt… do đó, bạn chú ý phòng bệnh bằng cách giữ vệ sinh là cách ngăn ngừa tốt nhất: giữ vệ sinh mặt và đôi mắt, không dùng chung khăn với người mắc bệnh, tay bẩn không sờ vào mắt.

Thân ái chào bạn! BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/con-toi-bi-dau-mat-hot-lam-the-nao-de-chau-mau-khoi-benh-n16009.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY