Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Công khai cổng y tế: Người dân được bảo đảm tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng với giá trị thực

MangYTe - Việc công khai, minh bạch toàn bộ dịch vụ ngành y tế cung ứng cho người dân sẽ giúp cho các đơn vị, cơ sở y tế thực hiện đầu tư mua sắm được đúng chủng loại, đúng giá trị và đáp ứng yêu cầu chuyên môn..

Quyết liệt thực hiện minh bạch toàn bộ dịch vụ ngành y tế cung ứng cho người dân

Công khai cổng y tế: Người dân được bảo đảm tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng với giá trị thực - Ảnh 1.

Bộ trưởng bộ nguyễn thanh long

Ngày 30/12, tại hội nghị chuyển đổi số y tế quốc gia, khi nói về lĩnh vực công khai y tế, bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long cho hay, tháng 11 vừa qua, bộ lần đầu tiên khai trương cổng công khai y tế, minh bạch toàn bộ dịch vụ ngành y tế cung ứng cho người dân. bước đầu công khai giá trên 62.000 dược phẩm, hơn 17.000 trang thiết bị, vật tư y tế, hơn 93.000 kết quả đấu thầu của tất cả các đơn vị, trên 1.400 cơ sở y tế công khai giá để giúp người dân biết dịch vụ mình hưởng và giá phải trả ở các dịch vụ tự nguyện.

Sắp tới, bộ sẽ từng bước tất cả điểm bán lẻ dược phẩm, giá thực phẩm chức năng, giúp người dân dễ dàng tra được giá Thu*c, so sánh giá bán tại các cửa hàng trong khu vực để có lựa chọn phù hợp nhất...

Được biết, ngày 31/12/2020 là thời hạn ngành y tế đặt ra cho các cơ sở y tế hoàn tất việc công khai giá thiết bị y tế cũng như giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu trên cổng công khai y tế (https://congkhaiyte.moh.gov.vn) đúng như chủ trương mà thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo. theo đó, tất cả phòng khám trên toàn quốc được yêu cầu công khai giá dịch vụ y tế, của mình và công khai mức độ đánh giá sự hài lòng của người dân…

Trước đó, ngày 20/11, cổng giá dịch vụ của ngành y tế bắt đầu mở ở địa chỉ congkhaiyte.moh.gov.vn. đây là một nỗ lực nhằm công khai, minh bạch các thông tin giá cả, chi phí dịch vụ, thiết bị y tế để góp phần ngăn chặn đẩy giá trong ngành y tế.

Tại cổng thông tin này, người dân có thể tìm thấy các thông tin giá Thu*c - mỹ phẩm, giá trang thiết bị y tế, giá dịch vụ khám chữa bệnh, thông tin sản phẩm thực phẩm chức năng đang lưu hành và đã bị thu hồi, các sản phẩm vi phạm về quảng cáo và thủ tục hành chính công.

Công khai cổng y tế: Người dân được bảo đảm tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng với giá trị thực - Ảnh 2.

Ông nguyễn minh tuấn, vụ trưởng vụ trang thiết bị và công trình (bộ y tế)

Nói về vai trò của cổng công khai giá dịch vụ của ngành y tế, ông nguyễn minh tuấn, vụ trưởng vụ trang thiết bị và công trình y tế (bộ y tế) cho biết, hiện nay, các quy định về đấu thầu mua sắm được thực hiện theo luật đấu thầu, nghị định số 63/2014/nđ-cp và các văn bản hướng dẫn liên quan về đấu thầu và các hướng dẫn của bộ tài chính tại thông tư số 58/2016/tt-btc về mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác đấu thầu tại các cơ sở y tế còn một số khó khăn, bất cập vì mặt hàng là mặt hàng đặc thù nhưng đang quy định đầu thầu như hàng hóa thông thường.

Vì vậy, ngày 10/7/2020, bộ đã ban hành thông tư 14/2020/tt-byt quy định một số nội dung trong đấu thầu tại các cơ sở y tế công lập nhằm giúp cho các đơn vị mua sắm, lựa chọn được thiết bị y tế có chất lượng, đáp ứng nhu cầu chuyên môn và có giá thành phù hợp.

“Thông tư này khắc phục được vướng mắc trước đây do phải thực hiện đấu thầu như hàng hóa thông thường; chủ động phân loại, lựa chọn nhóm mặt hàng phù hợp với yêu cầu chuyên môn và kinh phí; lựa chọn đúng đơn vị cung cấp chính hãng, tránh việc mua bán lòng vòng, nâng khống giá bán”, Vụ trưởng Nguyễn Minh Tuấn nhấn mạnh.

Cũng theo vụ trưởng nguyễn minh tuấn, để thực hiện tốt nhiệm vụ minh bạch giá trang thiết bị y tế, ngoài sự tích cực, nỗ lực của cơ quan quản lý, cần có sự tham gia tích cực, vào cuộc của các bên, trong đó có vai trò của bốn nhà:

Nhà cung cấp: có trách nhiệm công khai giá và các thông tin liên quan của các mình kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu; đảm bảo giá cả và chất lượng như cam kết.

Nhà sử dụng: các đơn vị, bệnh viện, cơ sở có trách nhiệm tham khảo, xác định nhu cầu đầu tư mua sắm phù hợp với yêu cầu chuyên môn, kinh phí và khả năng khai thác, quản lý sử dụng của đơn vị; đảm bảo chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Công khai cổng y tế: Người dân được bảo đảm tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng với giá trị thực - Ảnh 3.

Việc giá thiết bị y tế mang lại lợi ích cho người dân. ảnh minh họa

Người dân, người bệnh: thực hiện quyền giám sát và phản ánh kịp thời các thông tin, sự việc về chất lượng, giá cả, không phù hợp với công bố; thực hiện tốt phương châm là nhà tiêu dùng thông minh, hiểu biết dựa trên cơ sở các thông tin đã được cung cấp công khai, minh bạch.

Nhà quản lý: có trách nhiệm chỉ đạo, quản lý cổng y tế theo từng lĩnh vực được phân công, đảm bảo sự đầy đủ, chính xác, tin cây của thông tin và xử lý, chấn chỉnh các vi phạm, phản ảnh của người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực mình quản lý.

Công khai cổng y tế có giá trị nhân văn cao

Công khai, minh bạch toàn bộ quá trình mua sắm trang thiết bị y tế, bảo đảm người dân được hưởng các đúng giá trị thực chính là điều mà bộ trưởng y tế nguyễn thanh long đặc biệt nhấn mạnh khi nói về mục tiêu của cổng thông tin này.

Bộ trưởng nguyễn thanh long đã ký chỉ thị 20 yêu cầu tất cả cơ quan y tế trong cả nước, sở y tế, các đơn vị trực thuộc bộ rà soát lại, bảo đảm quyền lợi của người thụ hưởng, công khai giá để người dân có quyền lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu. thời gian tới, bộ y tế sẽ thành lập hội đồng thẩm định, cấp phép trang thiết bị và chấn chỉnh việc đấu thầu, liên kết, liên doanh trong việc đầu tư trang thiết bị máy móc tại các cơ sở y tế, đồng thời sẽ phối hợp với cơ quan hải quan để làm lành mạnh lại thị trường. mục đích cuối cùng là bảo đảm người dân được tiếp cận với các có chất lượng với giá trị thực.

Khánh Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/cong-khai-cong-y-te-nguoi-dan-duoc-bao-dam-tiep-can-cac-dich-vu-y-te-chat-luong-voi-gia-tri-thuc-20201230113639237.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chào mangyte.vn, Tôi biết ở nước ngoài có dịch vụ rửa đại tràng chữa bệnh rất chuyên nghiệp (có bác sĩ, y tá, thiết bị thực hiện), giá khá cao (khoảng gần 100 USD 1 lần). Tôi đã làm 1 lần. Xin cho hỏi ở Việt Nam đã có dịch vụ này chưa và tôi có thể liên hệ với ai? Ở Việt Nam tôi có thể mua các ống thụt rửa đại tràng ở đâu (tôi có ý định lắp hệ thống riêng ở nhà). Xin cám ơn! (TPH, 48 tuổi - TPHCM)
  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Hai hôm nay tôi bị sốt, bác sĩ yêu cầu xét nghiệm máu mà tôi chưa sắp xếp công việc để đi được. Xin hỏi ở Hà Nội có dịch vụ xét nghiệm tại nhà không? Nếu có thì chi phí ra sao? Cảm ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Hải Đăng - nguyenhai…@gmail.com)
  • Người nhà tôi không may mới bị T*i n*n giao thông, phải nằm viện khoảng 2 tuần. Vợ chồng tôi thì bận đi làm, công việc cuối năm rất nhiều. Suy đi tính lại, tôi thấy phải thuê người chăm sóc mẹ là giải pháp tốt nhất lúc này (mặc dù biết là tự tay mình chăm sóc vẫn tốt hơn). Nhờ các bác sĩ chỉ giúp nơi nào có dịch vụ chăm sóc người bệnh? Tôi muốn tìm một người cẩn thận và nhiệt tình. Mong câu trả lời từ mangyte.vn! (Nhật Tân - nguyennhat…@yahoo.com)
  • Tôi nghe nói BV Đại học Y dược có dịch vụ giao Thuốc tại nhà. Không biết giá cả và phạm vi như thế nào? Nhờ bác si trên mangyte.vn giúp cho các thông tin chi tiết. Rất cảm ơn!
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sau thành công của chương trình Casa Herbalife Hòa Bình (Hà Nội) và Casa Herbalife Đồng Tâm (Bình Định)
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY