Nhi Truyền nhiễm hôm nay

Bên cạnh chức năng chữa trị các bệnh lý nhi khoa do vi sinh vật gây ra như: vi khuẩn, virut, ký sinh trùng, nấm,... ; công tác khám chữa bệnh của Khoa Nhi Truyền còn bao gồm các kỹ thuật xử trí suy hô hấp như hút dịch đường thở, đặt nội khí quản; khám chữa và chăm sóc trẻ nhiễm HIV/AIDS, và tư vấn cho gia đình có trẻ mắc bệnh trên; cũng như thực hiện tiêm chủng vắc xin theo chương trình tiêm chủng mở rộng do Bộ Y Tế chỉ đạo. Các căn bệnh truyền nhiễm phổ biến ở trẻ em và dễ hình thành dịch bệnh như: viêm não Nhật Bản, thuỷ đậu, sởi, ho gà, quai bị, viêm màng não nhiễm khuẩn, viêm màng não do virut, lao màng não, bạch hầu, uốn ván, nhiễm khuẩn huyết, viêm gan virut,...

Công nghệ hiện đại thế giới giúp chẩn đoán và điều trị bệnh truyền nhiễm ở Việt Nam

Hai công nghệ cao thuộc hàng tiên tiến thế giới vừa được ứng dụng tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương nhằm nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh.

Ngày 21/3, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tổ chức cắt băng khánh thành và đưa vào hoạt động phòng chụp cộng hưởng từ hiện đại nhất, tại cơ sở 2 ở Đông Anh, Hà Nội. Đây là hệ thống thiết bị và kỹ thuật cao trong chẩn đoán, điều trị và các bệnh nhiệt đới.

Cùng với đó, bệnh viện cũng ứng dụng hệ thống máy cấy máu công suất lớn kết hợp danh vi khuẩn nhanh, làm kháng sinh đồ tự động và hệ thống xác định đa tác nhân vi sinh vật bằng kỹ thuật sinh học phân tử. Điều này giúp rút ngắn thời gian xét nghiệm từ đó giảm thời gian phải sử dụng kháng sinh hạn chế ảnh hưởng tới người bệnh (giảm tới 60% xét nghiệm).

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là tuyến cao nhất khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng về các và nhiệt đới, đào tạo nhân lực y tế, chỉ đạo tuyến, phòng chống dịch bệnh và nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật hiện đại phục vụ người bệnh chuyên khoa Truyền nhiễm và Nhiệt đới.

Thời gian gần đây, môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm, tình trạng quá tải về nhà ở và các công trình xã hội, sự xuất hiện của nhiều bệnh dịch mới nổi có diễn biến phức tạp như dịch cúm A (H5N1), tiêu chảy cấp, đại dịch cúm A(H1N1), sốt xuất huyết, và gần đây là dịch sởi, Ebola, MECR- Co.V…

Ứng dụng công nghệ cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh truyền nhiễm.

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng gia tăng, GS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, việc đưa vào sử dụng hệ thống công nghệ hiện đại này giúp cho chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm gây biến chứng như viêm màng não phát hiện các áp xe não, viêm gan, các biến chứng phôi... cũng như các triệu chứng của các bệnh lý liên quan khác.

Bên cạnh việc đảm bảo công tác khám chữa bệnh của một bệnh viện đầu ngành về các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới, việc đưa vào các thiết bị mới sẽ phát huy tốt vai trò của bệnh viện hướng tới một bệnh viện đa chuyên khoa.

Theo các chuyên gia y tế, sự kết hợp các ứng dụng này với nhau sẽ đưa ra thống kê về mức độ kháng kháng sinh, nhiễm khuẩn bệnh viện tại chính cơ sở đó. Xét nghiệm theo hội chứng đa tác nhân có thể cho kết quả sớm, chính xác trong vòng 1 giờ thay vì mấy ngày như nhiều phương pháp khác. Việc chẩn đoán nhanh giúp rút ngắn thời gian nằm viện và giảm thiểu việc sử dụng kháng sinh qua đó chống lại thực trạng kháng kháng sinh hiện nay.

Ngoài ra, tại hội thảo, các bác sĩ cũng đã cập nhật các kiến thức mới trong chẩn đoán, điều trị và phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam.

D.Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ung-dung-cong-nghe-cao-trong-chan-doan-va-dieu-tri-benh-truyen-nhiem-n154932.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY