Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Cột bê tông đè gãy xương đùi bé trai 3 tuổi

Bé trai 3 tuổi, ở Thái Nguyên bị cột bê tông đè gãy xương đùi, được chuyển tới cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội). Tuy là bệnh viện chuyên điều trị cho người cao tuổi nhưng do có sự chuẩn bị tốt, bệnh viện đã mổ cấp cứu thành công cho trẻ.

Người nhà cho biết, bé gặp T*i n*n khi đang chơi bên ngoài, dựa vào cột bê tông đang lung lay rồi bị khối này đổ sập vào người.

Theo ThS.BS Nguyễn Mạnh Hồng - Trưởng khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Hữu Nghị, bé nhập viện ngày 13/5/2020 trong tình trạng bị tổn thương ở chân phải, lực đè rất mạnh nên gãy kín 1/3 giữa xương đùi, di lệch nhiều xương. Sau khi thăm khám và hội chẩn, các bác sĩ nhận định, cách điều trị tốt nhất là phẫu thuật cho bé.

BS. Hồng cũng cho hay, đối tượng khám chữa bệnh chủ yếu của Bệnh viện Hữu Nghị là người cao tuổi, song tình huống trẻ nhỏ vào phẫu thuật đã được tính đến, bệnh viện cũng đã chuẩn bị các phương tiện gây mê nhi nên y bác sĩ không bị động.

Các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân.

Ca mổ được sắp xếp vào chiều tối cùng ngày, diễn ra trong một giờ đồng hồ. Kíp phẫu thuật đặt ống nội khí quản gây mê, dùng Thu*c gây mê đúng liều lượng và làm giảm đau sau mổ cho bé. Sau 2 ngày, bé tỉnh táo, sức khỏe ổn định.

Hiện bé tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị, dự kiến có thể đi lại sau 1 tuần và liền xương hoàn toàn trong 4-6 tuần tới.

Các bác sĩ cho biết, đây vụ T*i n*n rất hi hữu. Xương đùi là xương nâng đỡ trọng lượng của cơ thể. Nếu không được điều trị đúng, chân bệnh nhân có thể vẫn di lệch, đau đớn kéo dài, xương đùi bị lệch trục nên đứng và đi lại không thẳng. Rất may mắn bé bị gãy xương kín và được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Được biết, đây là người bệnh ít tuổi nhất được bệnh viện phẫu thuật thành công.

Dù là bệnh viện chuyên điều trị cho người cao tuổi nhưng BV Hữu Nghị đã mổ cấp cứu thành công cho bệnh nhi nhỏ tuổi.

Để được tư vấn và khám bệnh, vui lòng đăng ký tại Bệnh viện Hữu Nghị - số 1 Trần Khánh Dư – quận Hai Bà Trưng Thành phố Hà Nội.

Thời gian khám bệnh từ thứ Hai đến thứ Sáu: 07h30 - 16h30, thứ Bảy: 08h00 - 12h00

Hương Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cot-be-tong-de-gay-xuong-dui-be-trai-3-tuoi-n174114.html)

Tin cùng nội dung

  • Ở người lớn tuổi hay có tình trạng loãng xương nên vị trí chỗ yếu này càng yếu hơn, chỉ cần một lực tác động rất nhỏ cũng có thể gây gãy xương. Người lớn tuổi chủ yếu bị gãy cổ xương đùi trong T*i n*n sinh hoạt: trượt té trong nhà tắm,
  • Trong giải phẫu cơ thể người, xương đòn là một xương dài tạo nên một phần của bả vai. Nó là một xương dẹt cong hình chữ S. Một đầu xương tiếp khớp với xương ức, đầu còn lại tiếp khớp với xương bả vai, có vai trò quan trọng trong việc vận động của cánh tay, đặc biệt là hoạt động mang vác...
  • Không ít các trường hợp bệnh nhân bị gãy xương khi vào viện đã trong tình trạng nguy kịch vì không được sơ cứu đúng cách, vùng xương gãy bị tổn thương nặng thêm.
  • Gãy xương là xương bị đứt đoạn, gãy lìa, có khi bị giập nát… do T*i n*n gây ra. Ở người già bị loãng xương chỉ một lần ngã nhẹ cũng có thể làm gãy xương hoặc rạn nứt xương.
  • Bài viết dưới đây xin giới thiệu một số loại gãy xương hay gặp và cách xử trí.
  • Bệnh nhân gãy xương nếu không được sơ cứu đúng cách có thể làm lượng mỡ trong tủy xương trào ra, nguy cơ mỡ di chuyển vào máu, dễ dẫn đến Tu vong.
  • Xương đòn có thể gãy do tác động trực tiếp và do lực gián tiếp truyền lên theo cánh tay sau khi ngã mà vươn bàn tay ra chống đỡ.
  • Nếu gãy xương do chấn thương nên gọi ngay cấp cứu. Bạn cũng nên gọi cấp cứu khi có các dấu hiệu sau:
  • Ngoài bệnh loãng xương, những bệnh nhân sỏi thận nếu không tích cực điều trị và thực hiện các biện pháp bảo vệ xương, có thể đối diện với sự gia tăng nguy cơ bị gãy xương sau này.
  • Mẹ tôi bị suy thận, phải chạy thận nhân tạo hàng tuần. Gia đình tôi nghe nhiều người nói người suy thận dễ bị gãy xương nên rất lo lắng cho mẹ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY