Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ bà 82 tuổi nhiều bệnh nền nhiễm biến chủng Omicron

Cụ bà 82 tuổi, từ Mỹ về cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, được xác định nhiễm biến chủng Omicron, chiều 14/1.

Bà nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/1, test nhanh dương tính, được đưa về cách ly điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 12. Bà xuất hiện triệu chứng khó thở kèm nhiều bệnh lý nền như đái tháo đường, thiếu máu cơ tim cục bộ, ung thư máu giai đoạn cuối, được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Mạnh Hùng (Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM), cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt nhiều, tiếp xúc chậm, tiêu tiểu không tự chủ, da niêm nhợt, phù hai chân dưới. Bà đã tiêm hai mũi vaccine Mordena, mũi hai cách đây hai tháng.

"khi tiếp nhận bệnh nhân nhập cảnh, các bác sĩ không loại trừ nguy cơ nhiễm biến chủng omicron nên thận trọng đưa vào cách ly riêng, không để chung phòng với bệnh nhân khác", bác sĩ hùng chia sẻ. đến chiều 14/1, kết quả giải trình tự gene virus bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hcm phối hợp với đơn vị nghiên cứu lâm sàng đại học oxford (oucru) thực hiện, ghi nhận bà nhiễm biến chủng omicron.

Bệnh nhân khó thở mức độ nhẹ nên những ngày qua được duy trì thở oxy mũi. Hiện, sức khoẻ bệnh nhân ổn định hơn, được tiếp tục theo dõi, điều trị.

Đây là trường hợp nhiễm biến chủng omicron thứ 13 tại tp hcm và là ca thứ 51 việt nam ghi nhận nhiễm biến chủng mới. họ đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, chưa có ca omicron nào trong cộng đồng. 12 trường hợp tại tp hcm đều đã khỏi bệnh và xuất viện, trong đó chỉ hai ca sổ mũi nhẹ, ho ít đàm, còn lại không có triệu chứng. bà cụ này là trường hợp nhiễm omicron triệu chứng nặng nhất hiện nay do có nhiều bệnh nền.

Đến nay, khoảng hơn 2.000 người được xác định là F1 của các ca Omicron, như hành khách ngồi cùng máy bay, cũng đã được xét nghiệm và không phát hiện lây nhiễm.

Từ ngày 1/1, ngành y tế tp hcm phối hợp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay tân sơn nhất lấy mẫu test nhanh tất cả trường hợp nhập cảnh. người âm tính sẽ cách ly tại nơi lưu trú theo quy định. người dương tính sẽ đến cách ly tại bệnh viện dã chiến số 12 (nếu không triệu chứng hoặc nhẹ) hoặc bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hcm (nếu có dấu hiệu suy hô hấp), đồng thời chuyển mẫu giải trình tự gene virus.

Để ứng phó với biến chủng mới, tp hcm đã xây dựng thế trận y tế, siết chặt các biện pháp giám sát, phát hiện sớm biến chủng omicron như xét nghiệm, giải mã gene virus các trường hợp người nhập cảnh dương tính ncov. trường hợp ngoài cộng đồng nghi ngờ nhiễm biến chủng omicron (như có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với người nước ngoài, diễn biến bệnh nặng và t* vong rất nhanh, người đó thành nguồn siêu lây nhiễm, thời gian ủ bệnh ngắn...). các trường hợp có khả năng nhiễm omicron cách ly riêng, khu trú tại bệnh viện dã chiến 12 để hạn chế lây lan.

Xét nghiệm Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Omicron xuất hiện lần đầu ở Nam Phi vào cuối tháng 11, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận là biến chủng đáng lo ngại, có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn các biến chủng trước đó. Các nhà khoa học chưa kết luận về độc lực của virus, song một số bác sĩ và chuyên gia nhận định tỷ lệ chuyển nặng và nhập viện sau nhiễm biến chủng thấp hơn. Hiện biến chủng đã lây lan ra nhiều quốc gia.

Lê Phương

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cu-ba-82-tuoi-nhieu-benh-nen-nhiem-bien-chung-omicron-4416417.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY