Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ ông bị nhồi máu cơ tim tắc ba động mạch

Quảng Ninh-Bệnh nhân 80 tuổi được đưa vào Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng đau ngực trái dữ dội kèm khó thở.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, tiên lượng nguy kịch. Kết quả chụp mạch vành cho thấy tổn thương nặng hai thân mạch vành.

Kíp bác sĩ can thiệp đặt stent động mạch vành phải, nong tổn thương hẹp, tạo hình mạch vành, tái thông dòng chảy cho mạch vành, tưới máu cơ tim. Sau can thiệp, bệnh nhân đỡ đau tức ngực, khó thở, thoát tình trạng nguy kịch.

Tuy nhiên các bác sĩ nhận định hai nhánh mạch vành bệnh nhân có dấu hiệu xơ vữa, khả năng gây tắc tiếp, nguy cơ tái nhồi máu cơ tim. Ngày 13/5, kíp can thiệp tim mạch tiếp tục phối hợp với chuyên gia Bệnh viện Tim Hà Nội thực hiện can thiệp, đặt stent vào thân chung động mạch vành trái và động mạch liên thất trước.

Bác sĩ Đinh Danh Trình, Khoa Tim mạch, nhận định trường hợp tắc ba động mạch vành như cụ ông rất phức tạp. Biện pháp đặt stent xử trí hẹp thân chung động mạch vành trái là can thiệp có độ khó cao, bệnh nhân lại lớn tuổi, dễ gây nhồi máu cơ tim dẫn đến nguy cơ Tu vong.

May mắn, cụ ông phục hồi tốt sau can thiệp mạch vành, hiện sức khỏe ổn định, theo dõi tại viện.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cu-ong-bi-nhoi-mau-co-tim-tac-ba-dong-mach-4099363.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Xạ hình tưới máu cơ tim (myocardial perfusion scan) dùng một lượng nhỏ chất phóng xạ để ghi hình. Những hình ảnh này giúp cho người bác sĩ thấy được lượng máu đến nuôi cơ tim có đủ hay không.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY