Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ ông nguy kịch vì đau bụng không đi khám

Quảng Ninh-Cụ ông 73 tuổi nhập viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí trong tình trạng đau khắp bụng, mệt mỏi, thở ngáp, da nổi vân tím.

Cơn đau kéo dài một tuần nhưng cụ ông không đi khám. Ngay khi nhập viện ngày 30/4, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị sốc, mạch nhanh nhỏ, rất khó bắt, huyết áp tụt còn 70/40 mmHg. Tình trạng nhiễm trùng rất nặng: bạch cầu trong máu giảm nhiều có biểu hiện suy đa tạng, thiếu máu cơ tim, rối loạn điện giải và khí máu nặng. Hình ảnh chụp CT-scanner cho thấy có khí tự do và rất nhiều dịch trong ổ bụng.

Người bệnh được chẩn đoán sốc nhiễm trùng, nhiễm độc do thủng tạng rỗng biến chứng suy đa tạng trên nền thể trạng già yếu, mổ cũ nhiều lần và có chỉ định mổ cấp cứu, tiên lượng rất nặng, nguy cơ Tu vong cao.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ổ bụng người bệnh, phát hiện nguyên nhân do dạ dày, ruột và các tạng ngâm trong khoảng 1.500 ml dịch xanh bẩn, ở ruột non có một lỗ thủng đường kính 1 cm, xung quanh viêm dính nhiều giả mạc bẩn.

Kíp phẫu thuật nhanh chóng khâu lỗ thủng ruột, hút dịch bẩn, rửa sạch ổ bụng, đặt dẫn lưu cho người bệnh.

Hiện, sức khỏe bệnh nhân có dấu hiệu khả quan, ổn định dần, vẫn cần theo dõi thêm.

Các bác sĩ Bệnh viện cho biết, thủng (vỡ) tạng rỗng có thể gặp ở dạ dày, tá tràng, đại tràng hay ruột non do nhiều nguyên nhân như chấn thương bụng kín, dị vật, khối u hay do biến chứng của ổ loét dạ dày, tá tràng... Nếu phẫu thuật muộn tỉ lệ Tu vong đến 10%, nguy cơ Tu vong tăng cao ở người bệnh già yếu. Người bệnh bị thủng tạng rỗng cần được chẩn đoán và phẫu thuật càng sớm càng tốt.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cu-ong-nguy-kich-vi-dau-bung-khong-di-kham-4092769.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY