Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cụ ông nhồi máu cơ tim, ngừng thở

Phú Thọ-Cụ ông 74 tuổi, bỗng dưng đau tức ngực, co giật, rối loạn nhịp tim, sau đó ngừng thở, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ cấp cứu.

Các bác sĩ ngày 8/3 lập tức tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, sốc điện. Sau khi có nhịp tim trở lại, bệnh nhân vẫn hôn mê sâu, được chẩn đoán nhồi máu cơ tim, chỉ định chụp mạch vành.

Tuy nhiên, trong quá trình chụp mạch vành, người bệnh tiếp tục có nhiều lần ngừng tuần hoàn. Kíp bác sĩ tiếp tục sốc điện ngay trên bàn chụp. Kết quả chụp cho thấy người bệnh bị tổn thương nặng mạch vành, được can thiệp mạch bằng cách đặt stent.

Sau can thiệp, tình trạng người bệnh vẫn còn quá nặng nên được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc điều trị. Thời điểm vào Khoa, ông vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy, tình trạng sốc rất nặng, huyết áp phụ thuộc ba loại Thu*c trợ tim vận mạch liều rất cao. Kết quả xét nghiệm thấy có tình trạng suy đa tạng. Hơn nữa, bệnh nhân đã từng ngừng tim trước đấy nên nguy cơ có thể ngừng tim lại bất cứ lúc nào.

Các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim tối cấp, nguy cơ Tu vong rất cao. người bệnh được áp dụng các biện pháp điều trị tích cực như thông khí nhân tạo, lọc máu liên tục, điều chỉnh dịch, vận mạch, trợ tim... cùng chế độ dinh dưỡng.

May mắn sau hai ngày điều trị tích cực, chức năng tim của người bệnh dần cải thiện, ý thức tỉnh táo. Người bệnh được rút ống nội khí quản, đáp ứng tốt với điều trị và dự kiến có thể ra viện trong vài ngày tới.

Các bác sĩ cho biết bệnh nhân đột quỵ gia tăng, trong đó có rất nhiều người bị nhồi máu cơ tim không được cấp cứu kịp thời. đặt biệt, người có tiền sử bệnh tim không được quan tâm đúng mức khiến nguy cơ cao Tu vong.

Bác sĩ khuyến cáo người dân nói chung, đặc biệt người bệnh có tiền sử bệnh tim, khi xuất hiện đau tức ngực, khó thở cần đến ngay những cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời. Cần đi khám sàng lọc tim định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, có hướng điều trị, tránh các biến chứng nặng.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cu-ong-nhoi-mau-co-tim-ngung-tho-4246256.html)

Tin cùng nội dung

  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY