Kinh tế xã hội hôm nay

Cử tri ví von mua bán điểm giống như thị trường chợ đen

Những vụ việc gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT gây bức xúc dư luận, nhiều ĐBQH nêu việc tiêu cực liên quan đến gian lận thi cử cũng như bạo lực học đường.

Không ít ý kiến bày tỏ lo ngại về chất lượng nền giáo dục và hiệu quả của công tác đổi mới trong giáo dục. Phóng viên báo SK&ĐS xin lược ghi một số ý kiến của các ĐBQH.

Thực chất của việc mua, bán điểm vừa qua chính là việc đưa hối lộ và nhận hối lộ, sâu xa hơn nữa là việc mua quan, bán chức. đã có những cử tri ví von trường hợp như vậy giống như một chợ đen, đây là một điều đáng chua xót.nếu truy tố và có hình phạt thích đáng, đây mới chỉ là vấn đề những người làm sai phải trả giá trước pháp luật. điều cần quan tâm là làm sao để lấy lại công bằng cho những học sinh vì sự việc này mà mất cơ hội trong mùa thi vừa qua. thông qua câu chuyện này, đã đến lúc gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh chúng ta phải làm gì, làm thế nào để sự nghiệp giáo dục của việt nam tạo ra môi trường thầy ra thầy-trò ra trò, sự đầu tư của xã hội, sự quan tâm của các cấp, các ngành đúng mục tiêu.

Vấn đề tiêu cực trong kỳ thi quốc gia năm 2018, tôi đồng tình phải lên án những cá nhân đã dùng vật chất và tinh thần để mua chuộc những người đang thi hành công vụ. Chính họ là nguyên nhân gây ra những tiêu cực này góp phần làm cho xã hội mất niềm tin vào giáo dục. Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xử lý việc này chưa kịp thời, còn chậm, làm mất cơ hội của một số em đáng lẽ đã được vào đại học năm 2018. Đề nghị Chính phủ tổng kết việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, xem xét lại có nên cần duy trì một kỳ thi với hai mục đích hay không.

Tỉnh Sơn La đã giao Ban tổ chức tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy, cơ quan an ninh điều tra xác định rõ xem trách nhiệm đến đâu và dứt khoát phải xử lý. Trước thông tin 1 tỷ đồng/suất nâng điểm thi, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La cho biết mới chỉ nghe một Phó Viện trưởng VKSND tỉnh nói rằng thông tin này mới là một phía, chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên chúng tôi đã yêu cầu phải làm rõ. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi phải bị xử lý, dù không có tiền. Nếu có tiền thì dứt khoát phải xử lý theo tội nhận hối lộ. Sẽ xử lý không có vùng cấm, không có vùng trống, không có bất kỳ điều gì ở đây cả, chỉ có sự thật thôi, chỉ có xử lý nghiêm minh, trên cơ sở căn cứ kết quả điều tra. Điều tra đến đâu xử lý đến đó, rõ đến đâu, xử đến đó.

TS

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cu-tri-vi-von-mua-ban-diem-giong-nhu-thi-truong-cho-den-n158413.html)

Chủ đề liên quan:

chợ đen cử tri mua bán thị trường

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY